Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Bài 5: Một li sữa
Đọc: Một li sữa trang 58, 59
Khởi động
Kể về một lần em đã giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ em đã được người khác giúp đỡ hay giúp đỡ người khác vào lúc nào?
– Thời điểm diễn ra?
– Họ/em đã làm gì để giúp đỡ?
Trả lời:
Trường em năm nào cũng tổ chức phong trào tình nguyện như “Đông ấm”, “Nắng ấm vùng cao”…với mục đích là mang những món quà đến với các bạn trên vùng cao biên giới để các bạn có một cái tết ấm no. Theo sự kêu gọi của nhà trường, em tích cực tham gia vào phong trào tình nguyện để đóng góp một phần sức mình giúp đỡ cho các bạn vùng cao. Em thu thập những quần áo còn lành, sách, vở, bút… và những vật dụng cần thiết để nộp vào quỹ từ thiện của nhà trường. Tuy đây là việc làm nhỏ nhưng em thấy mình đã giúp đỡ được các bạn khó khăn hơn mình và lòng yêu thương trong em dần lớn hơn.
Bài đọc
Một ly sữa
Hôm đó, Ke-ly bán hàng rong ở các khu nhà trong thị trấn. Quá trưa, bụng đói cồn cào, nhưng không còn tiền, cậu đành liều gõ cửa một căn nhà ven đường. Một cô bé ra mở cửa. Thay vì xin gì đó để ăn, cậu liền xin uống nước. Cô bé thấy cậu có vẻ đói bụng nên bưng ra một ly sữa lớn. Cậu đưa hai tay nhận ly sữa. Uống xong cậu hỏi:
– Tôi nợ bạn bao nhiêu?
– Bạn không nợ gì tôi cả. Mẹ tôi dạy không nhận tiền khi làm điều tốt! – Cô bé mỉm cười thân thiện.
Ke-ly xúc động:
– Tôi cảm ơn bạn và mẹ bạn.
Rời căn nhà, cậu cảm thấy ấm áp, tự tin hơn. Cậu tiếp tục vừa bán hàng rong vừa đi học.
Nhiều năm sau, tại bệnh viện lớn nhất của thành phố có một cô gái bị bệnh hiểm nghèo vừa chuyển từ địa phương lên. Ke-ly được mời khám. Khi nhìn thấy địa chỉ của bệnh nhân, một tia sáng lóe lên trong mắt anh. Anh đứng bật dậy đi đến phòng bệnh nhân và nhận ngay ra người đã giúp đỡ mình năm xưa.
Sau thời gian dài điều trị, cô gái khỏi bệnh. Trước khi tờ hóa đơn thanh toán viện phí được chuyển đến cô, bác sĩ Ke-ly đã viết gì đó vào góc phía dưới.
Cô gái lo sợ không dám mở ra vì nghĩ mình khó mà trả hết được số tiền này.
Cuối cùng cô can đảm nhìn, và chú ý đến dòng chữ được viết nhanh trên tờ hoá đơn: “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa.”
(Ký tên)
Tiến sĩ Howard Kelly.
Cô gái thốt lên trong nước mắt:
– Cảm ơn ông!
Theo Hạt giống tâm hồn
Câu hỏi 1 trang 59 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cô bé làm gì khi Ke-ly gõ cửa xin nước uống?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Khi Ke-ly gõ cửa xin uống nước, cô bé đã bưng ra một li sữa lớn.
Câu hỏi 2 trang 59 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Theo em, vì sao Ke-ly cảm thấy ấm áp, tự tin hơn khi gặp cô bé?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Ke-ly cảm thấy ấm áp, tự tin hơn sau khi gặp cô bé vì lòng tốt mà cô bé đã dành cho bạn
Câu hỏi 3 trang 59 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ke-ly đã làm gì khi gặp lại người đã giúp đỡ mình năm xưa ở bệnh viện?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi
Trả lời:
Khi gặp lại người đã giúp đỡ mình năm xưa ở bệnh viện, Ke-ly đã đứng bật dậy đi đến phòng bệnh nhân và nhận ngay ra người đã giúp đỡ mình năm xưa.
Câu hỏi 4 trang 59 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cô gái cảm thấy thế nào khi nhận được hóa đơn thanh toán viện phí? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi
Trả lời:
Cô gái cảm thấy bất ngờ và vô cùng biết ơn khi nhận được hóa đơn thanh toán viện phí. Vì cô bé không thể ngờ rằng người cô giúp đỡ năm xưa chỉ với một li sữa để cứu đói vậy mà họ vẫn còn nhớ và trả ơn cô.
Câu hỏi 5 trang 59 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Câu chuyện giúp em hiểu về điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi
Trả lời:
Câu chuyện thật hay và ý nghĩa đã giúp em hiểu được nhiều điều. Đó là phải biết giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn với sự chân thành và sẻ chia. Bởi vì đôi khi, chính sự giúp đỡ đó chúng ta sẽ nhận lại được rất nhiều điều tốt đẹp. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình.
Luyện từ và câu: Luyện tập về tính từ trang 60
Câu hỏi 1 trang 60 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm các từ chỉ đặc điểm của sự vật trong hình
Phương pháp giải:
Em dựa vào quan sát và tìm ra đặc điểm của sự vật trong hình.
Trả lời:
– Mỏng manh, rực rỡ, tươi tắn…
– Gai góc, thơm lừng, ….
– Vuông, lập phương, đỏ, xanh,…
– Xanh ngắt, cuồn cuộn, êm đềm…
Câu hỏi 2 trang 60 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm 2 – 3 tính từ:
a. Có tiếng thơm
b. Có tiếng mát
c. Có tiếng ngọt
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
a. Thơm ngát, thơm lừng, thơm thoang thoảng….
b. Mát mẻ, mát rượi, mát lạnh…
c. Ngọt ngào, ngọt lịm, ngọt sắc…
Câu hỏi 3 trang 60 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Dùng từ ngữ ở bài tập 2 để đặt 2 – 3 câu:
a. Tả hương thơm của một loài hoa
b. Tả tán lá của một cây bóng mát
c. Tả vị ngọt của một loại quả
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Trả lời:
a. Những bông hoa ly đang tỏa hương thơm ngát
b. Tán lá bàng xum xuê tỏa bóng mát rượi
c. Những quả xoài chín vàng ngọt lịm
Viết: Viết đoạn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn thuật lại một sự việc trang 60, 61
Câu hỏi 1 trang 60 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đọc hai đoạn mở bài dưới đây và cho biết:
1. Năm học này, lễ đón học sinh lớp Một được trường em tổ chức rất ấm áp và ý nghĩa
2. Lễ đón học sinh lớp Một năm nào cô Hiệu trưởng cũng dành cho các em nhỏ một niềm vui bất ngờ. Có năm, cô mời đoàn xiếc thành phố tới biểu diễn. Có năm, cô mời nhà thơ, nhà văn tới trò chuyện cùng các em. Năm nay, lễ đón học sinh lớp Một cũng rất đặc biệt
a. Ở đoạn mở bài thứ nhất, lễ đón học sinh lớp Một được giới thiệu bằng cách nào?
b. Ở đoạn mở bài thứ hai, cách giới thiệu lễ đón học sinh lớp Một có gì khác?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi
Trả lời:
a. Ở đoạn mở bài thứ nhất, lễ đón học sinh lớp Một được giới thiệu bằng cách dẫn dắt trực tiếp.
b. Ở đoạn mở bài thứ hai, cách giới thiệu lễ đón học sinh lớp Một khác ở cách dẫn dắt gián tiếp: đi từ lễ đón học sinh lớp Một từ các năm trước rồi dẫn đến năm nay để nhấn mạnh sự đặc biệt của lễ đón học sinh lớp Một năm nay.
Câu hỏi 2 trang 61 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đọc hai đoạn văn dưới đây và cho biết:
1. Buổi lễ kết thúc trong cảm xúc hân hoan, phấn khởi của thầy cô giáo và học sinh toàn trường.
2. Hôm nay, mỗi em học sinh lớp Một đều cảm nhận được tình yêu thương của các thầy cô và các anh chị lớp trên dành cho mình. Chắc chắn, các em sẽ nhanh chóng làm quen với ngôi trường mới, chăm chỉ học tập và rèn luyện để xứng đáng với tình yêu thương ấy.
a. Đoạn văn nào nêu kết thúc sự việc?
b. Đoạn văn nào bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận riêng của người viết về sự việc?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi
Trả lời:
a. Đoạn văn nêu kết thúc sự việc: Đoạn văn 1
b. Đoạn văn bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận riêng của người viết về sự việc: Đoạn văn 2
Câu hỏi 3 trang 61 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết đoạn mở bài trực tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân,… đã làm.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân em đã làm như trồng cây xanh, nhặt rác, tham gia tháng môi trường….
Trả lời:
Mở bài: Hướng đến ngày hội môi trường 2022, trường em đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa. Một trong số đó phải kể đến là hoạt động trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
Kết bài: Em nhìn những mầm non xanh mới được trồng mà trong lòng vui vẻ lạ thường. Và em cũng rất vui vì mình đã làm đúng lời cô giáo dạy: “Phải yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên, luôn luôn có ý thức bảo vệ môi trường như bảo vệ từng mạch máu trong cơ thể.”
Vận dụng
Tìm thành ngữ, tục ngữ phù hợp với nội dung câu chuyện “Một li sữa”.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về thành ngữ, tục ngữ đã được học, nghe trong đời sống hàng ngày
Trả lời:
Thành ngữ, tục ngữ phù hợp với nội dung câu chuyện “Một li sữa”.
– Lá lành đùm lá rách.
– Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
– Chia ngọt sẻ bùi.
– Thương người như thể thương thân.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 4: Thân thương xứ Vàm
Bài 5: Một ly sữa
Bài 6: Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu
Bài 7: Gió vườn
Bài 8: Cây trái trong vườn Bác