Giải bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Bài 4: Giữ sạch nhà ở
Hoạt động mở đầu (trang 18)
Hằng ngày, em thường làm gì để giữ vệ sinh nhà ở của mình?
Trả lời:
– Hằng ngày em thường quét nhà, lau nhà, rửa bát và giặt quần áo sạch sẽ để giữ vệ sinh nhà ở của mình.
Hoạt động khám phá (trang 18)
Câu 1 trang 18 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Các bạn trong các hình dưới đây đang làm gì?
Trả lời:
– Các bạn trong hình 1 đang lau bàn.
– Các bạn trong hình 2 đang cọ nhà vệ sinh.
– Các bạn trong hình 3 đang quét sân.
– Các bạn trong hình 4 đang rửa bát.
Câu 2 trang 18 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Việc làm của các bạn có tác dụng gì?
Trả lời:
– Việc làm của các bạn giúp ngôi nhà luôn sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh nhà ở.
Hoạt động thực hành (trang 19)
Câu 1 trang 19 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Nói với bạn những việc nên làm và việc em đã làm để giữ sạch vệ sinh nhà ở.
Trả lời:
– Những việc nên làm để giữ vệ sinh nhà ở là:
+ Quét nhà
+ Đổ rác
+ Lau nhà
+ Rửa bát
+ Dọn vệ sinh nhà tắm
+ Quét sân
+ Giặt quần áo
– Những việc em đã làm để giữ vệ sinh nhà ở là: quét nhà, lau nhà, đổ rác, giặt quần áo và quét sân.
Câu 2 trang 19 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Em có nhận xét gì về ngôi nhà của mình sau khi được vệ sinh?
Trả lời:
– Ngôi nhà của em sau khi được vệ sinh thì sạch sẽ, thơm tho và đẹp hơn bao giờ hết.
Câu 3 trang 19 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy sắp xếp các hình dưới đây theo đúng trình tự các bước thực hiện một số việc nhà.
Trả lời:
– Quét nhà: Sắp xếp 2 – 3 – 1
– Rửa cốc chén: Sắp xếp 1- 4 – 3 – 2
Hoạt động thực hành (trang 20)
Cuối tuần, Hoa đến nhà Minh chơi và nhìn thấy cảnh tượng như hình dưới đây.
Câu 1 trang 20 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Nêu nhận xét của em về căn phòng trên.
Trả lời:
– Em thấy căn phòng trên rất bừa bộn, bẩn và mất vệ sinh.
Câu 2 trang 20 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Nếu là Hoa, em sẽ nói gì?
Trả lời:
– Nếu là Hoa, em sẽ nói Minh cần dọn dẹp căn phòng cho ngăn nắp, sạch sẽ: rửa sạch nồi, dọn dẹp nhà vệ sinh, dọn dẹp sàn nhà (hộp sữa bị đổ) sắp xếp đồ dùng. Em giải thích cho bạn rằng không nên để căn phòng bẩn và bừa bộn vì vi khuẩn côn trùng sẽ vào gây mất vệ sinh và an toàn thực phẩm.
Hoạt động vận dụng (trang 20 – 21)
Làm hộp đựng đồ dùng từ vật liệu đã qua sử dụng.
Câu 1 trang 20 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Chuẩn bị: Hộp giấy đã qua sử dụng, băng dán, keo dán, giấy màu, bút màu,…
Trả lời: Học sinh làm theo phân công của cô giáo.
Câu 2 trang 21 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Các bước thực hiện:
– Cắt nắp hộp giấy thành hộp như hình vẽ bên dưới.
– Dán giấy màu quanh hộp.
– Vẽ và trang trí xung quanh hộp theo ý tưởng của em.
Trả lời:Học sinh làm theo phân công của cô giáo.
Câu 3 trang 21 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy nói với bạn lí do vì sao sử dụng hộp đựng từ vật liệu đã qua sử dụng cũng là góp phần giữ sạch nhà ở.
Trả lời:
Sử dụng hộp đựng từ vật liệu đã qua sử dụng cũng là góp phần giữ sạch nhà ở vì nó giúp căn nhà gọn gàng, sạch sẽ hơn, sẽ không phải vứt hộp đã qua sử dụng khiến ô nhiễm môi trường.
Xem thêm