Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Vĩnh biệt cửu trùng đài
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
– Nhận biết được thể loại bi kịch, nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch: nhân vật, xung đột và hiệu ứng thanh lọc của kịch.
– Cảm nhận được khát vọng, tâm trạng giằng xé của nhân vật.
– Hiểu được thông điệp mà kịch muốn truyền tải.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Nguyễn Huy Tưởng.
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.
– Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của hài kịch.
3. Về phẩm chất
– Biết sống có mục đích, có khát vọng cống hiến, làm chủ được bản thân và biết vượt lên mọi trở ngại.
– Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV đặt câu hỏi gợi mở: Theo em, giá trị đích thực của nghệ thuật nằm ở đâu? Có phải chỗ nó có ích cho đời sống?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
– HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
– Học sinh trả lời.
– Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
– GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
– GV dẫn vào bài mới: Nghệ thuật không phải chỉ có vai trò là làm đẹp cho đời, mà nó còn có vai trò tích cực trong việc mang đến lợi ích cho con người. Mối quan hệ giữa nghệ thuật và lợi ích cho đời sống sẽ được thể hiện trong văn bản Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN |
|
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến . c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS |
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn thông tin về tác giả Nguyễn Huy Tưởng.
– HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết còn thiếu. – GV quan sát, hỗ trợ HS. Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo – GV gọi 2 HS phát biểu Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét và đưa ra kết luận. NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – Yêu cầu HS: + Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản. + Nêu vị trí của đoạn trích. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết còn thiếu. – GV quan sát, hỗ trợ HS. Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo – GV gọi 2 HS phát biểu Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét và đưa ra kết luận. |
1. Tác giả – Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) quê ở làng Dục Tú, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh nay là huyện Đông Anh, Hà Nội. – Ông là người thiên hướng khai thác đề tài lịch sử và đóng góp nổi bật 2 thể loại: tiểu thuyết và kịch. – Tác phẩm chính: Vũ Như Tô (1941); Bắc Sơn (1946), Những người ở lại (1948), Tiểu thuyết đêm hội Long Trì (1942), An Tư (1945), Sống mãi với thủ đô (1961),…
2. Văn bản – Vũ Như Tô là vở kịch lịch sử năm hồi viết về một sự kiện xảy ra ở Thăng Long khoảng năm 1516 – 1517 dưới triều Lê Tương Dực. – Tác phẩm được viết vào mùa hè 1941. Từ vở kịch ba hồi đăng trên tạp chí Tri ân năm 1943 – 1944 ông đã sửa thành vở kịch năm hồi. – Văn bản Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài thuộc hồi thứ 5 của vở kịch.
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức Vĩnh biệt cửu trùng đài.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Sống, hay không sống – đó là vấn đề
Giáo án Vĩnh biệt cửu trùng đài
Giáo án Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội
Giáo án Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đáng quan tâm
Giáo án Củng cố, mở rộng: Prô-mê-tê bị xiềng
Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc