Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Ngữ Văn 11 Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
– HS thấy được sự thông thái, uyên bác của giáo sư Tạ Quang Bửu.
– HS thể hiện thái độ trân trọng, ngưỡng mộ của tác giả trước sự tài năng, uyên bác của giáo sư Tạ Quang Bửu.
– Biết được nội dung và nghệ thuật của các văn bản thông tin.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
– Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản.
3. Về phẩm chất
– Giúp giáo dục HS biết quý trọng người tài; trân trọng, giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV cho HS xem video về GS Tạ Quang Bửu và nêu cảm nhận.
(Link video: https://www.youtube.com/watch?v=Gw4jZ73_e7I&pp=ygUQVOG6oSBxdWFuZyBi4butdQ%3D%3D)
– HS trả lời, GV chốt kiến thức.
– GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS:
– Tìm hiểu trước các thông tin của văn bản: Tác giả; nhân vật chính trong văn bản; xuất xứ, kiểu văn bản, phương thức biểu đạt, bố cục, tóm tắt nội dung văn bản.
– Học sinh biết tự tìm hiểu tri thức công cụ phục vụ cho hoạt động đọc.
– Hình thành cách thao tác đọc nghiên cứu cho học sinh.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại văn bản thông tin và văn bản.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV mời HS trả lời cá nhân phần Trước khi đọc: Nêu các bài viết về Giáo sư Tạ Quang Bửu. Nêu những tấm gương tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. – GV mời HS lên thuyết trình phần giới thiệu GS Tạ Quang Bửu, tác giả Hàm Châu và văn bản (HS soạn bài powerpoint trước ở nhà – nhóm 5 HS). – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thực hiện nhiệm vụ, trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trả lời câu hỏi. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.
NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc văn bản và trả lời các câu hỏi cá nhân trong phần Trong khi đọc. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thực hiện nhiệm vụ, trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trả lời câu hỏi. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.
|
I. Tìm hiểu chung 1. Tìm hiểu chung a. Giáo sư Tạ Quang Bửu (1910–1986) – Quê hương: Nghệ An – Là Giáo sư, nhà khoa học, người đặt nền móng cho lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự Việt Nam. – Cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, khoa học và nền giáo dục nước nhà. b. Tác giả Hàm Châu (1935 – 2016) – Quê hương: Nghệ An. – Nhà văn – nhà báo nổi tiếng viết về chân dung các nhà khoa học. – Thành thạo ba ngoại ngữ, hiểu biết sâu sắc về các ngành khoa học. – Ông đã viết hơn 2.500 bài báo, hơn 10 tác phẩm in riêng và 23 tác phẩm. c. Tác phẩm – Xuất xứ: Trích từ “Người trí thức quê hương”, tập 1, NXB Giáo dục, 2002. – Kiểu văn bản: Văn bản thông tin. – Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh.
2. Đọc văn bản a. Phần mở đầu nêu lên vấn đề gì? Phần mở đầu đặt vấn đề nhận định của mọi người về Tạ Quang Bửu. b. Nêu các lĩnh vực mà GS Bửu hiểu biết. Cử nhân Toán, Thể thao, âm nhạc, hội hoạ, kiến trúc, tiếng Anh. c. Tại sao GS Bửu tìm học chữ Hán? Vì ông muốn hiểu biết sâu sắc về văn hoá Việt Nam nói riêng và phương Đông nói chung. d. Điều gì ở GS Bửu khiến GS Lê Văn Thiêm kinh ngạc? Giáo sư Lê Văn Thiêm kinh ngạc vì thấy Tạ Quang Bửu dù bận rộn với công việc vẫn dành ra thời gian để đọc sách. e. Việc dẫn ra ý kiến của Chom-xki có ý nghĩa gì? Việc dẫn ra ý kiến của Chom-xki có ý nghĩa khẳng định ông Tạ Quang Bửu là một người thông minh. Sự thông minh của ông ấy được cả người ngoại quốc khẳng định. |
………………………………………….
…………………………………………………
…………………………………………………
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở
Giáo án Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116
Giáo án Viết bài thuyết minh tổng hợp
Giáo án Nói và nghe: Nghe bài thuyết minh tổng hợp
Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc