Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 09 |
TỈ LỆ THỨC |
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
– Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
– Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
A. Hoạt động khởi động: Mục tiêu: Hs nắm được các nội dung kiến thức cần đạt trong bài học. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình. |
||
Nếu ta có hai tỉ số bằng nhau, thì có thể gọi hai tỉ số bằng nhau này bằng tên gọi khác không? Chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay. |
– Hs lắng nghe |
|
B . Hoạt động hình thành kiến thức Mục tiêu: Hs hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức. Phương pháp:Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan
|
||
– Gv: Từ phần kiểm tra bài cũ, ta có 10:15 = 1,8:2,7 đólà một tỉ lệ thức. -Gv: Vậy tỉ lệ thức là gì?
– Gv: Gọi Hs lên bảng so sánh hai tỉ số 15:21 và 12,5:17,5 – Gv giới thiệu ký hiệu tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. – Gv gọi Hs đọc đề [?1] sgk/24 – Gv hướng dẫn: Tính từng tỉ số rồi so sánh. – Gv gọi 2 Hs lên bảng trình bày – Gv gọi Hs nhận xét – Gv nhận xét, sửa bài.
|
– Hs lắng nghe, ghi nhớ.
-Hs: Tỉ lệ thức là một đẳng thức của hai tỉ số – Hs lên bảng làm bài
– Hs lắng nghe, ghi nhớ.
– Hs đọc đề – Hs lắng nghe, suy nghĩ. – 2 Hs lên bảng trình bày
– Hs nhận xét – Hs theo dõi, sửa bài.
|
1. Định nghĩa: (học sgk/24) ( b,d ¹ 0) Các số hạng: a,b,c,d Các ngoại tỉ: a,d Các trung tỉ: b,c
?1 a/ Þ b/ -3 -2 Þ 3¹ -2 |
C. Hoạt động luyện tập Mục tiêu:Hs vận dụng tính chất của tỉ lệ thức để làm BT Phương pháp: vấn đáp, trực quan, luyện tập |
||
Gv giao nhiệm vụ cho Hs bài 44/26 – Gv hướng dẫn viết các số thập phân dưới dạng phân số rồi thực hiện phép chia. – Gv gọi Hs lên bảng trình bày – Gv gọi Hs nhận xét – Gv nhận xét, sửa bài.
Bài 45(sgk-26) – GV cho hs hoạt động nhóm Tg: 5’ – Các nhóm tự nhận xét – Gv nhận xét , chốt ý và cộng điểm cho các nhóm GV chốt: Muốn kiểm tra hai tỉ số có lập được thành tỉ lệ thức hay không ta so sánh kết quả của hai tỉ số, nếu bằng nhau thì lập được thành TLT, nếu không bằng nhau thì ko phải là tỉ lệ thức.
|
– Hs đọc đề – Hs lắng nghe, suy nghĩ.
– Hs lên bảng trình bày – Hs nhận xét – Hs theo dõi, sửa bài.
– Hs đọc đề
– Hs hoạt động nhóm
– Các nhóm nhận xét.
|
Bài 44/26: (sgk) a/ 1,2 : 3,24 = : =.= b) 2 : = =
Bài 45/ (sgk-26) 28:14 = 8:4 3:10=2,1:7
|
D. Hoạt động vận dụng và tìm tòi mở rộng: Mục tiêu: – Học thuộc định nghĩa và các tính chất của tỉ lệ thức, các bước hoán vị số hạng của tỉ lệ thức. – Xem lại cách xác định số trung tỉ, ngoại tỉ. – Bài tập về nhà: Bài 44/c, 45, 46/c, 47/b,48,49 (SGK/T26) – Giờ sau: “Tỉ lệ thức” ( mục 2) – Từ đẳng thức a.d=b.c có thể suy ra được những tỉ lệ thức nào? – Tỉ lệ thức có những tính chất gì? |
Xem thêm