Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
BÀI 7: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a0)
I. MỤC TIÊU
– NL vẽ đồ thị hàm số y = ax (a)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động 1: Mở đầu
Nội dung |
Sản phẩm |
– Mục tiêu: Kích thích học sinh suy nghĩ khi nối các điểm biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ được hình gì, và được gọi tên là gì. – Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình – Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân – Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ – Sản phẩm: Biểu diễn các điểm và nối các điểm này với nhau |
|
?: Ta có thể biểu diễn các điểm A(-2;3), B(-1;2), C(0;-1), D(0,5;1) lên mặt phẳng tọa độ được không? ?: Vậy khi nối các điểm trên lại với nhau thì hình tạo thành đó được gọi là gì? Để tìm câu trả lời ta vào bài học hôm nay |
-Trả lời (có)
– Chưa trả lời được. |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số là gì ?
Nội dung |
Sản phẩm |
|
– Mục tiêu: Biết được khái niệm đồ thị hàm số – Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình – Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi – Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ – Sản phẩm: khái niệm đồ thị hàm số; Vẽ được một đồ thị cho bởi các điểm.
|
||
* Yêu cầu: + Làm ?1 sgk? + Qua ?1, GV thông báo: Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị hàm số đã cho. + Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì ? * GV nhận xét câu trả lời của HS * GV chốt: Đồ thị của hàm số y = f( x) là tập hợp tất cả các các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x; y) trên mặt phẳng tọa độ.
|
?1 Cho hàm số y = f(x) a) Viết các cặp giá trị (x ;y) {(x;y)}={(-2;3), (-1;2), (0;-1), (0,5;1), (1,5;-2)} b)
* Đồ thị của hàm số y = f( x) là tập hợp tất cả các các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x; y) trên mặt phẳng tọa độ. |
|
Hoạt động 3: Đồ thị của hàm số y = ax ( a)
Nội dung |
Sản phẩm |
||
– Mục tiêu: Biết dạng của đồ thị hàm số y = ax (a 0) và biết cách vẽ đồ thị của hàm số dạng này. – Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình – Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm – Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ – Sản phẩm: Hs vẽ được đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
|
|||
* Yêu cầu: + Làm ?2 + Qua ?2, trả lời câu hỏi: Đồ thị hàm số y = 2x có dạng gì ? * GV đánh giá nhận xét * GV chốt: Đồ thị hàm số y = ax (a) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
|
?2 y = 2x. a) (-2,-4); (-1,-2 ); (0.0);(1,2); (2,4) b)
Đồ thị hàm số y = ax (a) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. |
||
+ Trả lời ?3 , ?4 + Vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị là vẽ được đồ thị của hàm số ? + Vẽ đồ thị hàm số y = 1,5x * GV nhận xét bài làm và câu trả lời của HS * GV chốt kiến thức: Để vẽ đồ thị của hàm số y = ax (a) ta chỉ cần xác định thêm một điểm khác gốc tọa độ. (Lưu ý chọn điểm có toạ độ nguyên, nhỏ)
|
|
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 4: Bài tập (cá nhân)
Nội dung |
Sản phẩm |
– Mục tiêu: Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0) – Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình – Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm – Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ – Sản phẩm: Hs vẽ được đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
|
|
– Yêu cầu HS làm bài 39 (a,c) sgk Gọi 2 HS lên bảng thực hiện GV nhận xét, đánh giá
|
Bài 39/71 sgk: Vẽ đồ thị hàm số a) y = x Cho x = 1 => y = 1. ta được điểm B(1;1). OB là đồ thị hàm số y= x. c) y = -2x Cho x = 1 => y = -2. ta được điểm A(1;-2). OA là đồ thị hàm số y = -2x. |
D. VẬN DỤNG
– Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo , tự học , tự giác, tích cực
– Hướng dẫn học ở nhà:-Nắm vững các kết luận và cách vẽ đồ thị y = ax (a)
-Bài tập về nhà: 40, 41, 42, 43. SGK.
– Ôn tập phần học trong HKI, tiết sau ôn tập học kỳ I.
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
NL sử dụng công cụ vẽ đồ thị hàm số y = ax
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Câu hỏi |
Đáp án |
– Đồ thị hàm số y = ax có dạng như thế nào? -Vẽ đồ thị hàm số y = 2x
|
– Đồ thị hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc tọa độ (4đ) -Vẽ đồ thị hàm số y = 2x (6đ) Cho x = 1 ta có y = 2. Ta được điểm A(1 ; 2) Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = 2x
|
A. KHỞI ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu
Nội dung |
Sản phẩm |
– Mục tiêu: Kích thích học sinh suy nghĩ về một số dạng toán của đồ thị hàm số và cách giải – Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình – Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm – Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK – Sản phẩm: Các dạng toán về đồ thị của hàm số y = ax (a) |
|
?: Hãy nêu nêu một số dạng toán về đồ thị của hàm số y = ax (a) ?: Một số dạng toán về đồ thị của hàm số y = ax (a) như: Vẽ đồ thị hàm số; Xác định điểm có thuộc đồ thị hay không; Xác định hệ số a; Tính giá trị hàm số bằng đồ thị…Vậy cách giải những dạng toán này như thế nào? Đó là nội dung của tiết luyện tập |
– Có thể trả lời được hoặc không
– Chưa trả lời được |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: (Cá nhân kết hợp với cặp đôi) Làm bài 40, 41 sgk
Nội dung |
Sản phẩm |
||
– Mục tiêu: HS biết được đồ thị nằm ở góc phần tư thứ mấy nhờ hệ số a; Biết một điểm có thuộc đồ thị hay không. Xác định được hệ số a; Tìm được điểm trên đồ thị thỏa mãn yêu cầu. – Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình – Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm – Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK – Sản phẩm: Hs giải được các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số |
|||
* Yêu cầu: + Dựa vào đồ thị của bài 39 trả lời câu hỏi: Đồ thị hàm số y = ax nằm ở những góc phần tư nào của mặt phẳng tọa độ nếu : + a > 0 ; + a < 0 + Muốn biết điểm nào thuộc đồ thị hàm số ta làm như thế nào ? * GV đánh giá câu trả lời và bài làm của học sinh. * GV chốt về cách muốn biết một điểm thuộc đồ thị hay không làm thế nào.
|
Bài 40/71SGK Nếu a > 0 đồ thị nằm ở góc phần tư thứ I và thứ III Nếu a < 0 đồ thị nằm ở góc phần tư thứ II và thứ IV Bài 41/72SGK Thay x = vào hàm số y = – 3x ta được y = – 3 . = 1 Vậy Athuộc đồ thị hàm số B không thuộc đồ thị hàm số C(0;0) thuộc đồ thị. |
||
* Yêu cầu: Quan sát hình 26sgk, trả lời câu hỏi: + Xác định hệ số a bằng cách nào ? + Làm thế nào để xác định được điểm trên đồ thị có hoành độ hoặc tung độ cho trước ? * GV nhận xét đánh giá câu trả lời của HS * GV chốt cách giải
|
a) Ta có: A(2;1), thay x = 2; y = 1 vào công thức y = ax b) Trên đồ thị c) Trên đồ thị
|
||
* Yêu cầu: Thảo luận trả lời câu hỏi + Xác định 1 điểm thuộc đồ thị hàm số y = – 0,5 x bằng cách nào ? + Từ đồ thị làm thế nào để tìm giá trị của y hay của x khi biết giá trị của đại lượng kia? + Tìm giá trị của x khi y dương hoặc âm ta dựa vào đâu ? * GV nhận xét đánh giá câu trả lời của HS * GV chốt cách giải
|
* Bài tập 44/73 SGK * Cho x = 2, ta có y = -1. Ta được điểm A(2 ; -1) Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = -0,5x Từ đồ thị ta thấy: a) f(2) = -1 ; f(-2) = 1 ; f(4) = -2 ; f(0) = 0 b) y = -1 ; c) Khi y dương thì x âm ; khi y âm thì x dương |
D. VẬN DỤNG
– Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo , tự học , tự giác, tích cực
– Hướng dẫn học ở nhà – Làm bài tập 43; 45; 46 ; 47sgk.
– Đọc bài đọc thêm: đồ thị của hàm số y =
– Ôn tập theo các câu hỏi ôn tập chương II để tiết sau ôn tập chương
Xem thêm