Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 17 |
SỐ VÔ TỈ. KHÁI NIỆM VỀ CĂN BẬC HAI |
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
– HS hiểu được khái niệm số vô tỉ.
– HS hiểu được khái niệm căn bậc hai của một số.
– Lấy được các ví dụ về số vô tỉ.
– Vận dụng khái niệm về căn bậc hai để tìm căn bậc hai của một số bất kì không âm.
– Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
– Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
||||||||||||||||||||||
A. Hoạt động khởi động (10phút) Mục tiêu:Củng cố kiến thức về số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn. Phương pháp:Vấn đáp, luyện tập thực hành |
||||||||||||||||||||||||
– Gv đưa ví dụ 1 trên bảng phụ (hoặc bảng chiếu). Yêu cầu HS làm bài.
– Gv yêu cầu HS giải thích vì sao?
– GV yêu cầu HS làm ví dụ 2.
– GV giới thiệu số là một số thập phân vô hạn không tuần hoàn. Hay còn gọi là số vô tỉ. |
HS đọc đề bài, suy nghĩ tìm câu trả lời.
– HS giải thích.
– HS thực hiện ví dụ 2.
– HS lắng nghe, khắc ghi kiến thức. |
Ví dụ 1: Chỉ ra các số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn. . Giải: Số thập phân hữu hạn: . Số thập phân vô hạn tuần hoàn: . Ví dụ 2: Điền kí hiệu vào ô trống Giải:
|
||||||||||||||||||||||
B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động 1:Tìm hiểu về số vô tỉ (7 phút) Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm số vô tỉ. Phương pháp:Vấn đáp, thực hành. |
||||||||||||||||||||||||
– Thế nào là một số vô tỉ? – GV giới thiệu tập hợp số vô tỉ kí kiêu là I. – GV yêu cầu HS lấy ví dụ về số vô tỉ. – Yêu cầu HS làm ví dụ. |
– HS trả lời. – HS lắng nghe.
– HS tự lấy ví dụ.
– HS suy nghĩ làm bài.
|
1. Số vô tỉ – Khái niệm: (SGK/40) – Kí hiệu: I
Ví dụ:
Ví dụ: Chỉ ra số vô tỉ? Giải: Số vô tỉ là: |
||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Tìm hiểu về căn bậc hai (10 phút) Mục tiêu:HS hiểu khái niệm về căn bậc hai, biết tính căn bậc hai của một số không âm. Phương pháp:Trực quan, thực hành. |
||||||||||||||||||||||||
– GV giới thiệu về căn bậc hai thông qua ví dụ: Tính và .
– Yêu cầu HS tính căn bậc hai của một số. – GV gọi HS lên trình bày Và nhận xét.
– Yêu cầu HS thực hiện hoạt động nhóm ví dụ trong 2 phút.
– Yêu cầu các nhóm báo cáo và nhận xét chéo.
– Gv nhận xét, đánh giá – GV thông qua ví dụ, đưa ra chú ý. |
– HS tính:
– HS hoạt động cá nhân, hoàn thành ví dụ. – 1 HS lên bảng làm. – 1 HS khác nhận xét.
– HS hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận, tìm đáp án trong 2 phút. – Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhận xét chéo bài của nhóm khác. – HS hoàn thành bài vào vở. – HS lắng nghe. |
2. Khái niệm về căn bậc hai – Khái niệm: SGK/40. – Kí hiệu: Căn bậc haic của số dương a là . Ví dụ: Tìm các căn bậc hai của: Giải: a) Căn bậc hai của là và b) Căn bậc hai của là và Ví dụ: Tính: Giải: : Không có căn bậc hai. Chú ý: Không được viết
|
||||||||||||||||||||||
C. Hoạt động luyện tập (15 phút) Mục đích: củng cố khái niệm căn bậc hai. Phương pháp: luyện tập thực hành. |
||||||||||||||||||||||||
– Yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập 83 (SGK/41) – GV gọi HS lên bảng làm. – Nhận xét.
– Yêu cầu HS hoạt động nhóm bài tập 85 (SGK/42) trong 3 phút. – Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. -Nhận xét chéo giữa các nhóm. – GV nhận xét, đánh giá. |
– HS suy nghĩ làm bài.
– HS lên bảng trình bày – HS nhận xét
– HS trao đổi thảo luận làm bài tập 85 (SGK/42) trong 3 phút. – Đại diện nhóm báo cáo
– Các nhóm nhận xét chéo bài làm. – HS hoàn thiện bài vào vở. |
Bài 83 (SGK/41) Bài 85 (SGK/42)
|
||||||||||||||||||||||
D. Hoạt động vận dụng và tìm tòi mở rộng (2phút) Mục tiêu: Giới thiệu thêm một số kiến thức mới cho HS Phương pháp: Thuyết trình |
||||||||||||||||||||||||
– GV yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa biết.
Dặn dò về nhà: Chuẩn bị trước bài số thực. |
– HS đọc và tìm hiểu thêm. |
|
Xem thêm