Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 18 |
TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (TT) |
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
– Biết định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông,
– Phát biểu được định nghĩa và tính chất góc ngoài tam giác.
– Vận dụng kiến thức vào các bài tập liên quan.
– Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
– Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 3 ph) Mục tiêu: ôn lại định lí tổng ba góc của một tam giác Phương pháp: HĐ cá nhân, HĐ nhóm, tự kiểm tra, đánh giá. Sản phẩm: Hoàn thành được yêu cầu GV đề ra. |
|||
GV nêu câu hỏi kiểm tra hs cả lớp: Áp dụng tìm số đo x,y trong hình vẽ HS lên bảng làm bài GV nhận xét, cho điểm và giới thiệu bài. |
|
|
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (23ph) Mục tiêu: Biết định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông; phát biểu được định nghĩa và tính chất góc ngoài tam giác. Phương pháp: HĐ nhóm bàn, hoạt động cá nhân. Sản phẩm: Định nghĩa tam giác vuông, ?3, định lí |
|||
*Nhiệm vụ 1: – Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn thực hiện yêu cầu: + Nêu định nghĩa tam giác vuông. + Cách vẽ tam giác ABC vuông tại A. + Chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông của tam giác vuông. – Gọi đại diện 1 nhóm trình bày trước lớp. – GV chốt kiến thức. * Nhiệm vụ 2: – Yêu cầu HS thực hiện ?3.
– Yêu cầu Hs kiểm tra vòng tròn theo bàn. – Gv: Qua bài tập trên, rút ra kết luận gì về hai góc nhọn trong tam giác vuông? – Nhắc lại định lí. – Yêu cầu Hs ghi GT- KL định lí.
* Nhiệm vụ 3: Gv vẽ góc Acx. GV giới thiệu: như hình vẽ gọi là góc ngoài tại đỉnh C của DABC. – có vị trí như thế nào đối với của DABC? – Thế nào là góc ngoài của tam giác? Gv giới thiệu góc trong của DABC. Gv yêu cầu hs làm ?4 vào phiếu học tập. – Hai góc A, B là 2 góc trong không kề với góc ngoài ACx – Vậy ta có định lí nào về góc ngoài của tam giác? – Hãy so sánh: – Mỗi góc ngoài của tam giác có số đo như thế nào so với mỗi góc trong không kề với nó? – Quan sát hình vẽ. – bằng tổng 2 góc nào? |
– Hs thảo luận nhóm bàn các yêu cầu của GV. – Đại diện 1 nhóm trình bày trước lớp. – Hs hoạt động cá nhân thực hiện ?3. – Hs kiểm tra vòng tròn theo bàn. – Hs rút ra kết luận.
– Hs nêu GT-KL
– kề bù với trong DABC Hs phát biểu định nghĩa như sgk.
1 hs lên bảng làm vào bảng phụ. Hs cả lớp làm vào phiếu học tập. Hs phát biểu định lí
Hs đứng tại chỗ trả lời.
Hs: Mỗi góc ngoài của tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó. |
2. Áp dụng vào tam giác vuông. *Định nghĩa (sgk/107) * Định lí (sgk/107)
3. Góc ngoài của tam giác:
* Định lí: sgk |
|
C. HOẠT DỘNG LUYỆN LẬP (`9ph) Mục tiêu: Hs biết vận dụng định lí tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông, vận dụng định lí góc ngoài của tam giác để tính số đo góc. Phương pháp: |
|||
Bài tập 1. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống trong mỗi khẳng định sau: a, Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì cặp góc còn lại bằng nhau b, Nếu một góc nhọn của tam giác vuông này bằng một góc nhọn của tam giác vuông kia thì cặp góc nhọn còn lại bằng nhau. c, Góc ngoài của một tam giác bao giờ cũng là góc tù. * Cho học sinh làm bài theo nhóm. Yêu cầu mỗi trường hợp sai cần vẽ hình minh họa. *Nhận xét và chốt lại các kiến thức đó học. Bài tập 2: bài 1 / 108 (hình 50, 51) sgk. GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân làm bài. ? Tìm các góc ngoài trong hình ? Góc ngoài có quan hệ gì với tổng 2 góc trong không kề với nó GV gọi hs trả lời, gọi hs nhận xét, rồi đánh giá. |
Hs theo dõi đề bài trên màn hình.
HS hoạt động theo nhóm bàn trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trả lời.
Các chóm khác nhận xét.
HS hoạt động cá nhân làm bài.
Hs đứng tại chỗ trả lời. Hs khác nhận xét. |
Bài tập 1: Bài tập 2:(bài tập 1 / 108 sgk) |
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 7 ph) Mục tiêu: Hs biết vận dụng kiến thức đã học vào giải bài toán thực tiễn. Phương pháp: Hoạt động nhóm. |
|||
GV cho hs đọc bài tập 3.
GV yêu cầu hs suy nghĩ làm bài và giải thích cách làm. |
HS giải thích cách làm: và Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Vậy |
Bài tập 3. Tam giác ABC vuông tại B có . Số đo của góc A bằng: A. 22,50 B.67,50 C. 600 D. 900
|
|
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (2ph) Mục tiêu: Khuyến khích hs tìm tòi phát hiện một số tình huống, bài toán có thể đưa về vận dụng các kiến thức về tổng ba góc của tam giác để giải bài tập và giải quyết một sô bài toán thực tế. Hình thức hoạt động: hoạt động cá nhân, cặp đôi khá, giỏi Sản phẩm: HS đưa ra được đề bài hoặc tình huống nào đó liên quan kiến thức bài học và phương pháp giải quyết. |
|||
– Học kĩ lí thuyết. – Làm các bài tập:3, 4, 5, 6/108 sgk + 3, 5, 6/98 sbt. *Hướng dẫn bài 3b: Cho hình vẽ. Hãy so sánh: a) và ; b) ) và ; – Góc BIC bằng tổng những góc nào ? – So sánh góc BIK với góc BAK? – So sánh góc CIK với góc CAK? |
|
Bài 3b/ SGK |
|
Tiết 19 |
LUYỆN TẬP |
I. MỤC TIÊU
Qua bài học này giúp học sinh:
+ Tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800.
+ Trong tam giác vuông, tổng hai góc nhọn bằng 900
+ Định nghĩa, định lí về tính chất góc ngoài của tam giác.
– Năng lực: năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.
– Phẩm chất: tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
– SGK, SBT, thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ vẽ hình các h́ình 55, 57/ sgk
– Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng nhóm, bút viết bảng, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ CỦA GV |
HĐ CỦA HS |
NỘI DUNG |
||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) Mục tiêu: ôn lại định lí tổng ba góc của một tam giác, định lí góc ngoài của tam giác Hình thức tổ chức: HD cá nhân, HĐ nhóm, tự kiểm tra, đánh giá. Sản phẩm: hoàn thành được yêu cầu GV đề ra. |
||||||
Nhiệm vụ 1: yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu sau: 1. Phát biểu định lí về tổng 3 góc của một tam giác. 2. Vẽ DABC, kéo dài cạnh BC về hai phía, chỉ ra góc ngoài tại đỉnh B, đỉnh C ? – Phát biểu định lí về góc ngoài của tam giác. Diễn tả nội dung định lí theo hình vẽ đối với góc ngoài tại B, C. + GV kiểm tra kết quả của hs trên bảng. + Xác nhận Hs làm đúng hoặc hướng dẫn trợ giúp HS làm chưa đúng. + Cử Hs đi kiểm tra hỗ trợ các hs khác theo cách vừa kiểm tra. GV dẫn dắt vào bài mới. |
HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu vào vở.
– Hs giải thích được cách làm bài của mình. -Hs (đã được GV chỉ định) kiểm tra, hỗ trợ chéo nhau báo cáo GV kết quả. |
|
||||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (18 ph) Mục tiêu: – Củng cố, khắc sâu kiến thức về: + Tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800. + Trong tam giác vuông, tổng hai góc nhọn bằng 900 – Vận dụng được định lí vào giải bài toán tìm số đo góc trong tam giác .-Hình thức tổ chức hoạt động:Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. Sản phẩm: bài 6/109sgk |
||||||
Nhiệm vụ 1: Bài 6/109 sgk – Quan sát hình vẽ, suy nghĩ và viết kết quả số đo x ra bảng. -Tại sao có được kết quả như vậy? Gv gọi 1 hs lên bảng tŕnh bày.
– Nêu cách tính x trong hình 57? – Em nào có cách tính khác? – Nêu cách tính x?
GV gọi 1 hs lên bảng trình bày. GV cho hs nhận xét, GV đánh giá và lưu ý sai lầm thường gặp của hs.
|
Hs làm bài và viết kết quả ra bảng con. 1 hs đứng tại chỗ giải thích cách làm. – Hs lên bảng trình bày lại, lớp tŕnh bày vào vở.
Hs : áp dụng tính chất hai góc nhọn trong tam giác vuông vào DMPN và DIMP Hs: Dựa vào định lí tổng ba góc trong tam giác. Hs: Dựa vào tính chất góc ngoài của tam giác
Hs lên bảng trình bày. Hs nhận xét. Hs lắng nghe. |
Bài 6/ 109 sgk: Tìm số đo x trong các hình Hình 55: Tính = ? Ta có: DAHI vuông tại H => + = 900 (đ?nh l?) => = 500 mà = = 500 (ủủ) DIBK vuông tại K => + = 900 => = 400 => x = 400 Hình 57
|
||||
C. HOẠT DỘNG LUYỆN LẬP – CỦNG CỐ (`9 ph) Mục tiêu: Luyện kĩ năng tìm hai góc phụ nhau, hai góc bằng nhau. Hình thức hoạt động:Hoạt động cá nhân, cặp đôi. Sản phẩm: HS hoàn thành bài 7/109SGK |
||||||
– Nhắc lại tính chất hai góc nhọn của tam giác vuông Bài 7/109 sgk – Hăy tìm các cặp góc phụ nhau? – Tìm các cặp góc bằng nhau.?
|
1 hs lên bảng làm câu a.
1 hs lên bảng làm câu b
|
Bài 7/ 109 sgk:
|
||||
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 10 ph) Mục tiêu: Biết vận dụng định lí tính chất góc ngoài của tam giác để chứng minh hai góc bằng nhau, từ đó chứng minh hai đường thẳng song song. Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân, hoạt dộng nhóm bàn. Sản phẩm: Hs vận dụng được kiến thức giải toán |
||||||
GV yêu cầu hs đọc đề bài bài 8/109 sgk. – Ghi giả thiết, kết luận của bài 8 – Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. – Để chứng minh Ax // BC ta phải chứng minh điều gì ? – Gv gọi 1 hs đứng tại chỗ tŕnh bày cách chứng minh. GV goi hs nhận xét, đánh giá bài làm của hs. GV chốt cách chứng minh hai đường thẳng song song. |
1 hs lên bảng tóm tắt GT-KL của bài toán. Hs quan sát hình vẽ. Hs: Chứng minh cặp góc ở vị trí so le trong bằng nhau.
Hs nêu cách chứng minh.
1 hs lên bảng trình bày. |
Bài 8/ 109 sgk Chứng minh: Ax//BC Ta có: = +(góc ngoài tại A của DABC) => = 800 mà = =400 (Ax: phân giác ) Vậy: = . Mà hai góc này ở vị trí so le trong => Ax//BC. |
||||
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (2ph) Mục tiêu: Khuyến khích hs tìm tòi phát hiện một số tình huống, bài toán có thể đưa về vận dụng các kiến thức về tổng ba góc trong tam giác, về tính chất góc ngoài của tam giác để giải bài tập và giải quyết một sô bài toán thực tế. Hình thức hoạt động: hoạt động cá nhân, cặp đôi khá, giỏi Sản phẩm: HS đưa ra được đề bài hoặc tình huống nào đó liên quan kiến thức bài học và phương pháp giải quyết. |
||||||
GV giao nhiệm vụ cho HS khá, giỏi, khuyến khích cả lớp cùng thực hiện. – Học thuộc, hiểu kỹ về tính chất tổng 3 góc của tam giác, định lí vào tam giác vuông. – Xem kỹ các bài tập đă chữa áp dụng định lí trên. – Làm các bài tập: 14 – 18/sbt + bài 9/109 sgk. * Hướng dẫn bài 9/109 sgk: ()) – Tính – áp dụng tính chất hai góc nhọn trong tam giác vuông vào DABC và D COD. |
HS chú ý lắng nghe và ghi bài về nhà làm
HS theo dõi hướng dẫn của GV. |
Bài 9/109 SGK |
Xem thêm