Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
HỆ THỐNG KIẾN THỨC HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
– Ôn tập số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q
– Năng lực chung: NL tính toán, NL tư duy, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ.
– Năng lực chuyên biệt: NL thực hiện phép tính, tính nhanh, tìm x
II. CHUẨN BỊ
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Ôn tập chương I |
Hệ thống các kiến thức trong chương I. |
Tính nhanh |
Tính giá trị của biểu thức . Giải bài toán tìm x |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
– Mục tiêu: Gợi nhớ lại các nội dung về số hữu tỉ
– Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk
– Sản phẩm: Nội dung và dạng bài tập của chương I
Hoạt động của GV – HS |
Ghi bảng |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Cá nhân HS lần lượt trình bày các câu hỏi phần ôn tập chương I. GV nhận xét, đánh giá, chốt lại các kiến thức cơ bản đã học trong chương |
I. Ôn tập N ⊂ Z ; Z ⊂ Q ; Q ⊂ R ; I ⊂ R Q ∪ I = R , Q ∩ I = ∅ 1. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số 2. Các phép toán về số hữu tỉ. 3. Giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ.
4. Các công thức về lũy thừa của một số hữu tỉ. 5. Tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 6. Số vô tỉ. Căn bậc hai của một số không âm. |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 2 : Bài tập (hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân)
– Mục tiêu: Củng cố kỹ năng thực hiện phép tính, tính nhanh, tìm x
– Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm, cặp đôi
– Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk
– Sản phẩm: Giải các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x
Hoạt động của GV – HS |
Ghi bảng |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài 1: Tính: – GV ghi đề bài, yêu cầu HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm làm 1 bài Gọi 4 HS lên giải HS thảo luận làm bài, lên bảng giải GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức Bài 2: Tính a) c) – GV ghi đề bài, yêu cầu HS hoạt động cá nhân, giải Gọi 2 HS lên giải GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức Bài 3: Tìm x, biết: a) ; b) – GV ghi đề bài, yêu cầu HS thảo luận theo cặp giải Gọi 2 HS lên giải HS thảo luận làm bài, lên bảng giải GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức Bài 4: Chia soá 310 thaønh 3 phaàn tỉ lệ vôùi 2, 3, 5. – GV ghi đề bài, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi giải Gọi 1 HS lên giải HS thảo luận làm bài, lên bảng giải GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức |
Bài 1: Giải: a) b) c) d) Bài 2: Giải a) c) Bài 3: Giải: Bài 4: Giải a) Gọi 3 số cần tìm là: a, b, c ta có: Suy ra a = 2 . 31 = 62 b = 3 . 31 = 93 c = 5 . 31 = 155 |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Ôn lại các quy tắc đã học
– Xem lại các bài đã giải
– Tiếp tục ôn tập hệ thống các kiến thức chương II
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Câu 1: Hệ thống các kiến thức chương I (M1)
Câu 2: Bài 2 (M2)
Câu 3: Bài 3,4 (M3)
Xem thêm