Giáo án Toán 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 7 Bài 2: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
− Nhận biết được liên hệ giữa góc và cạnh trong một tam giác: đối diện với góc hơn hơn là cạnh lớn hơn, đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn.
− Nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong một tam giác.
2. Năng lực
Năng lực chung:
− Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
− Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL mô hình hóa toán học.
− Thông qua các nội dung về so sánh các khoảng cách, so sánh độ dài đường đi trong thực tiễn,… là cơ hội góp phần để HS hình thành NL giải quyết vấn đề, NL mô hình hóa toán học.
3. Phẩm chất
− Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
− Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
− Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV
− SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, đồ dùng học tập.
− Hình ảnh về một số địa danh có hình ảnh liên quan đến tam giác để minh họa cho bài học.
2 − HS
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− HS thấy được sự cần thiết phải tìm hiểu mối liên hệ về độ dài giữa các cạnh trong tam giác thông qua vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
− Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán cá nhân cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide hình ảnh thực tế và dẫn dắt, đặt vấn đề: Hình 15 minh họa vị trí của ba khu du lịch Yên Tử, Tuần Châu và Vân Đồn (ở tỉnh Quảng Ninh).
− GV đặt câu hỏi: “ Trong hai vị trí Yên Tử và Tuần Châu, vị trí nào gần Vân Đồn hơn?”
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
+ GV đặt câu hỏi thêm: “Các mặt đáy của chúng có dạng hình gì?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán cho câu hỏi mở đầu, HS khác nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Từ kết quả của HS, GV dẫn dắt kết nối HS vào bài học mới. “ Trong một tam giác, quan hệ giữa góc và cạnh có điều gì đặc biệt? Các cạnh trong cùng một tam giác có quan hệ với nhau như thế nào? Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 2. Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn
a) Mục tiêu:
− HS hình thành khái niệm về “góc đối diện với cạnh”.
− HS nhận biết được mối quan hệ giữa góc đối diện với cạnh trong tam giác.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu và tiếp nhận nội dung kiến thức về góc đối diện với cạnh theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được kiến thức về góc đối diện với cạnh và viết được dưới dạng kí hiệu; giải được một số bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: − GV chiếu Hình 16 và giới thiệu với HS ví dụ về góc đối diện với cạnh BC để HS hình thành khái niệm “góc đối diện với cạnh” => HS vận dụng chỉ ra góc đối diện với cạnh CA và AB. − Sau khi hình thành khái niệm “góc đối diện với cạnh”, HS quan sát tam giác ở Hình 17, trả lời ý a của HĐ1 về so sánh hai cạnh khi biết độ dài. − HS thảo luận nhóm đôi dự đoán kết quả so sánh độ lớn góc ở ý b của HĐ1 − Trên cơ sở câu trả lời và nhận xét của HS, GV rút ra kết luận về mối quan hệ giữa góc đối diện và cạnh trong tam giác như trong SGK − GV lưu ý với HS cách viết dưới dạng kí hiệu Trong tam giác ABC, nếu AC > AB thì − HS đọc hiểu Ví dụ 1 để biết vận dụng tính chất vào bài tập cụ thể. − HS áp dụng làm Luyện tập 1 tìm góc nhỏ nhất, góc lớn nhất của tam giác. − GV chiếu một số bài tập trắc nghiệm để HS củng cố tính chất: Trong một tam giác, góc đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn. Câu 1. Cho ΔABC có AC > BC > AB. Trong các khẳng định sau, câu nào đúng? |
I. Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn − Trong tam giác ABC, góc A được gọi là góc đối diện với cạnh BC HĐ1: SGK trang 74 a. AB < AC b. Kết luận: Trong một tam giác, góc đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn.
− Ví dụ 1. SGK – tr74
LT1. Góc N là góc lớn nhất (Vì là góc đối diện cạnh MP dài nhất trong tam giác) Góc P là góc nhỏ nhất (Vì là góc đối diện cạnh MN nhỏ nhất trong tam giác). |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 7 Cánh diều Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Tổng các góc của một tam giác
Giáo án Bài 2: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác
Giáo án Bài 3: Hai tam giác bằng nhau
Giáo án Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác: Cạnh – cạnh – cạnh
Giáo án Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Cạnh – góc – cạnh
Giáo án Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây