Giáo án Toán 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 7 Bài 3: Hai tam giác bằng nhau
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS đạt được yêu cầu sau: Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau.
2. Năng lực
Năng lực chung:
− Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
− Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học.
Thông qua các nội dung về nhận biết các hình tam giác bằng nhau gắn với thực tiễn là cơ hội góp phần để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL mô hình hóa toán học.
3. Phẩm chất
− Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
− Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
− Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV
− SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,…
− Hình ảnh liên quan đến hai tam giác bằng nhau để minh họa cho bài học.
2. HS
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− HS thấy được hình ảnh hai tam giác bằng nhau gần gũi trong cuộc sống.
− Gợi tâm thế, tạo hứng thú sẵn sàng tìm hiểu nội dung mới.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán cá nhân cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide hình ảnh thực tế và dẫn dắt, đặt vấn đề: Một dây chuyền sản xuất ra các sản phẩm có dạng hình tam giác giống nhau (Hình 27). Khi đóng gói hàng, người ta xếp chúng chồng khít lên nhau.
− GV đặt câu hỏi: “ Khi hai tam giác có thể chồng khít lên nhau thì các cạnh và các góc tương ứng liên hệ với nhau như thế nào?”
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán cho câu hỏi mở đầu, HS khác nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Từ kết quả của HS, GV dẫn dắt kết nối HS vào bài học mới. “Trong thực tế, rất nhiều trường hợp chúng ta thấy 2 vật có hình giống hệt nhau có thể đặt trồng khít lên nhau. Vậy khi hai tam giác có thể chồng khít lên nhau thì các cạnh và các góc tương ứng liên hệ với nhau như thế nào, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 3. Hai tam giác bằng nhau
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động. Hai tam giác bằng nhau
a) Mục tiêu:
− HS ghi nhớ kiến thức trọng tâm về khái niệm hai tam giác bằng nhau; kí hiệu hai tam giác bằng nhau, quy ước khi viết hai tam giác bằng nhau.
− HS ghi nhớ kí hiệu: các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau khi hai tam giác bằng nhau.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu và tiếp nhận nội dung kiến thức về hai tam giác bằng nhau theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được kiến thức về hai tam giác bằng nhau và giải được một số bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 7 Cánh diều Bài 3.
Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác
Giáo án Bài 3: Hai tam giác bằng nhau
Giáo án Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác: Cạnh – cạnh – cạnh
Giáo án Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Cạnh – góc – cạnh
Giáo án Bài 6: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Góc – cạnh – góc
Giáo án Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây