Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu lý thuyết, trắc nghiệm Tin học 7 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu:
Tin học 7 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
Phần 1: Lý thuyết Tin học 7 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
Nội dung chính:
– Ý nghĩa và tác dụng của sắp xếp và lọc dữ liệu.
– Các thao tác cơ bản để sắp xếp và lọc dữ liệu.
1. Sắp xếp dữ liệu
– Khái niệm: sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng của bảng dữ liệu để giá trị dữ liệu trong các cột được sắp xếp tăng dần hoặc giảm dần.
– Các bước thực hiện:
+ B1: Nháy đúp chuột vào cột muốn sắp xếp dữ liệu.
+ B2: chọn lệnhtrong nhóm Filter để sắp xếp tăng dần vàđể sắp xếp giảm dần
2. Lọc dữ liệu
– Khái niệm: Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hang thỏa mãn điều kiện do chúng ta quy định.
– Các bước thực hiện:
+ B1: Nháy đúp chuột vào cột cần lọc
+ B2: Chọn nhóm lệnh Filter sau đó chọn Filter
+ B3: Click vào dấuhiện thị trên cột đang chọn.
+ B4: Nháy chuột chọn giá trị dữ liệu cần lọc( cần hiển thị) rồi ấn OK
– Lưu ý: Select All là chọn tất cả( hiển thị tất cả)
– Để thoát khỏi chế độ lọc ta chọn cột mong muốn và chọn lại lệnh Filter
3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất( hay nhỏ nhất)
Mục đích: lấy ra danh sách những hàng lớn nhất hoặc nhỏ nhất do người dùng định nghĩa
Thực hiện theo các bước sau:
– B1: Nháy đúp chuột vào cột cần lọc
– B2: Chọn nhóm lệnh Filter sau đó chọn Filter
– B3: Click vào dấuhiện thị trên cột đang chọn.
– B4: chọn Number Filter sau đó chọn
– B5: Cửa sổ tùy chỉnh hiện lên, ta chọn Top để chọn các giá trị lớn nhất hoặc Bottom để chọn các giá trị nhỏ nhất, cuối cùng ta chỉnh số lượng các hàng muốn hiển thị.
– B6: nhấn OK để hiển thị kết quả.
Phần 2: 10 câu hỏi trắc nghiệm Tin học 7 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
Câu 1: Trong Excel, để sắp xếp danh sách dữ liệu giảm dần, em làm thế nào?
A. Nháy chọn 1 ô trong cột cần sắp xếp rồi nháy nút trên dải lệnh Data
B. Nháy chọn 1 ô trong cột cần sắp xếp rồi nháy nút trên dải lệnh Data
C. Nháy nút trên dải lệnh Data
D. Nháy nút trên dải lệnh Data.
Trong Excel, để sắp xếp danh sách dữ liệu giảm dần, Nháy chọn 1 ô trong cột cần sắp xếp rồi nháy nút trong nhóm Sort & Filter trên dải lệnh Data.
Đáp án : B
Câu 2: Sắp xếp danh sách dữ liệu để làm gì?
A. Để danh sách dữ liệu đẹp hơn
B. Để danh sách dữ liệu có thứ tự
C. Để dễ tra cứu
D. Cả B và C
Sắp xếp danh sách dữ liệu để danh sách dữ liệu có thứ tự có thể từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp và dễ tra cứu , tìm kiếm, so sánh, thống kê.
Đáp án : D
Câu 3: Theo em lọc dữ liệu để làm gì?
A. Để danh sách dữ liệu đẹp hơn
B. Để danh sách dữ liệu có thứ tự
C. Để chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó
D. Không để làm gì cả.
Lọc dữ liệu để chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn điều kiện do chúng ta quy định.
Đáp án : C
Câu 4: Để hiển thị tất cả các dòng dữ liệu sau khi lọc, em chọn lệnh gì?
A. Show All
B. Advanced Filter
C. AutoFilter
D. Sellect All
Để hiển thị tất cả các dòng dữ liệu sau khi lọc, em chọn lệnh Sellect All khi đó sẽ hiện thị toàn bộ danh sách dữ liệu mà vẫn làm việc trong chế độ lọc.
Đáp án : D
Câu 5: Chọn câu đúng:
A. Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nào đó
B. Kết quả lọc dữ liệu sắp xếp lại dữ liệu
C. Để lọc dữ liệu em chọn lệnh Filter
D. Tất cả câu trên đúng
Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nào đó, để lọc dữ liệu em chọn lệnh Filter và kết quả lọc dữ liệu sắp xếp lại dữ liệu.
Đáp án : D
Câu 6: Để sắp xếp dữ liệu trong bảng tính theo thứ tự tăng dần em sử dụng nút lệnh nào dưới đây:
Để sắp xếp dữ liệu trong bảng tính theo thứ tự tăng dần em sử dụng nút lệnh trong nhóm Sort & Filter của dải lệnh Data.
Đáp án : A
Câu 7: Sau khi lọc theo yêu cầu thì dữ liệu trong cột được lọc đó sẽ thay đổi thế nào?
A. Sẽ được sắp xếp tăng dần
B. Sẽ được sắp xếp giảm dần
C. Dữ liệu được giữ nguyên theo vị trí ban đầu
D. Cả 3 đáp án trên đều sai
Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn điều kiện do chúng ta quy định.
Đáp án : D
Câu 8: Để lọc dữ liệu em thực hiện:
A. Mở dải lệnh Data → chọn lệnh Filter
B. Mở dải lệnh Data → chọn lệnh AutoFilter
C. Mở dải lệnh Data → chọn lệnh Sort
D. Tất cả đều sai
Để lọc dữ liệu em thực hiện: Nháy đúp chuột vào cột cần lọc và mở dải lệnh Data rồi chọn trong nhóm lệnh Sort & Filter chọn Filter.
Đáp án : A
Câu 9: Các bước lọc các hàng có giá trị lớn nhất( hay nhỏ nhất):
1: Nháy đúp chuột vào cột cần lọc
2: Click vào dấu hiển thị trên cột đang chọn.
3: Chọn nhóm lệnh Sort & Filter sau đó chọn Filter
4: Cửa sổ tùy chỉnh hiện lên, ta chọn Top để chọn các giá trị lớn nhất hoặc Bottom để chọn các giá trị nhỏ nhất, cuối cùng ta chỉnh số lượng các hàng muốn hiển thị.
5: chọn Number Filter sau đó chọn
6: nhấn OK để hiển thị kết quả.
Câu trả lời đúng là:
A. 1- 3 – 2 – 5 – 4 – 6
B. 2 – 1 – 3 – 5 – 6 – 4
C. 6 – 1 -2 – 3 – 4 – 5
D. tất cả đều sai
Các bước lọc các hàng có giá trị lớn nhất( hay nhỏ nhất):
– B1: Nháy đúp chuột vào cột cần lọc
– B2: Chọn nhóm lệnh Sort & Filter sau đó chọn Filter
– B3: Click vào dấu hiển thị trên cột đang chọn.
– B4: chọn Number Filter sau đó chọn
– B5: Cửa sổ tùy chỉnh hiện lên, ta chọn Top để chọn các giá trị lớn nhất hoặc Bottom để chọn các giá trị nhỏ nhất, cuối cùng ta chỉnh số lượng các hàng muốn hiển thị.
– B6: nhấn OK để hiển thị kết quả.
Đáp án : A
Câu 10: Trong chương trình bảng tính, muốn sắp xếp danh sách dữ liệu theo thứ tự tăng (giảm), ta thực hiện:
A. Tools / Sort & Filter/ hoặc
B. File / Sort & Filter/ hoặc
C. Data / Sort & Filter/ hoặc
D. Format / Sort & Filter/ hoặc
Trong chương trình bảng tính, muốn sắp xếp danh sách dữ liệu theo thứ tự tăng (giảm), ta thực hiện chọn dải lệnh Data và trong nhóm Sort & Filter chọn lệnh hoặc
Đáp án : C
Xem thêm