Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản
Câu F22 trang 26 SBT Tin 10: Một trận đấu bóng giữa hai đội sẽ diễn ra trên sân vận động gồm hai loại chỗ ngồi: ghế ở hàng trước có giá là 500 nghìn đồng, ghế ở hàng sau có giá là 300 nghìn đồng. Ban tổ chức đã bán được x vé cho ghế hàng trước và y vé cho ghế hàng sau. Em hãy hoàn thiện chương trình dưới đây để nhập vào các biến x, y và đưa ra tổng số vé bán ra và tổng số tiền bán vé.
Trả lời:
Tham khảo câu lệnh sau:
Câu F23 trang 26 SBT Tin 10: Một lớp học có n học sinh, cần chọn hai bạn làm một nhóm để thực hiện một công việc (một người làm trưởng nhóm, một người làm uỷ viên). Hãy lập trình nhập vào giá trị biến n và đưa ra màn hình số cách chọn hai bạn.
Ví dụ
Input |
Output |
5 |
20 |
Trả lời:
Trong n người, chọn bất kì một người làm trưởng nhóm, ta có n cách chọn. Trong n – 1 người còn lại chọn một người làm uỷ viên, ta có n – 1 cách chọn. Như vậy, có tất cả n (n – l) cách chọn.
Câu F24 trang 26 SBT Tin 10: Một lớp học có a học sinh nam và b học sinh nữ, cần chọn hai bạn làm một nhóm để thực hiện một công việc, trong đó có một bạn nam và một bạn nữ. Chương trình dưới đây nhập vào hai biến a, b và đưa ra màn hình số cách chọn nhóm gồm hai bạn nhưng chương trình vẫn có lỗi, em hãy tìm và sửa lỗi.
Trả lời:
Lỗi ở câu lệnh: print (Số cách chọn: a * b).
Cần sửa thành: print (“số cách chọn:”, a * b).
Câu F25 trang 27 SBT Tin 10: Một đoàn tổ chức đi du lịch bằng phương tiện cá nhân. Độ dài toàn hành trình là d km. Mỗi ngày đoàn đi được m km. Đoàn xuất phát từ buổi sáng ngày thứ nhất. Hãy viết chương trình xác định ngày thứ mấy thì đoàn được ăn bữa tối đầu tiên tại điểm đích (coi thời gian giữa hai buổi sáng liên tiếp là một ngày). Dữ liệu vào là các số nguyên dương d và m được nhập vào từ bàn phím. Kết quả đưa ra màn hình (có thể đưa ra chú thích tuỳ chọn trước mỗi phép nhập dữ liệu và trước mỗi kết quả).
Ví dụ
Input |
Output |
d = 92 m = 30 |
4 |
Trả lời:
Tham khảo chương trình sau:
Câu F26 trang 27 SBT Tin 10: Một tờ giấy mĩ thuật hình vuông có cạnh là a cm như hình bên. Vẽ đường tròn nội tiếp hình vuông. Em hãy lập trình nhập vào giá trị biến a và đưa ra màn hình diện tích mảnh giấy được tô màu (đơn vị cm2).
Ví dụ
Input |
Output |
10 |
5.375 |
Trả lời:
Tham khảo chương trình sau:
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản
Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản
Bài 6, 7: Câu lệnh rẽ nhánh – Thực hành câu lệnh rẽ nhánh
Bài 8, 9: Câu lệnh lặp thực hành câu lệnh lặp
Bài 10, 11: Chương trình con và thư viện chương trình con có sẵn – Thực hành lập trình với hàm và thư viện