trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 10 Bài 17: Biến và lệnh gán
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Biết cách thiết lập biến. Phân biệt được biến và từ khóa.
– Biết sử dụng lệnh gán và thực hiện một số phép toán trên kiểu số nguyên, số thực và xâu kí tự.
2. Năng lực
* Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học
– Năng lực giao tiếp và hợp tác
– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
– Sử dụng được lệnh gán.
– Thực hiện được các phép toán đơn giản trên kiểu số nguyên, số thức và xâu kí tự.
3. Phẩm chất
– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
– Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm.
– Làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, giáo án PowerPonit.
– Máy tính kết nối với máy chiếu.
– Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
– Sách giáo khoa, vở ghi.
– Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python như Qpython 3L hay Pydroid 3 (nếu có điều kiện).
– Đọc trước bài mới – Bài 17. Biến và lệnh gán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
– Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
– Gợi ý để hướng HS đến khái niệm biến sẽ học trong bài.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi về lợi ích của việc sử dụng biến.
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
– GV gợi mở vấn đề: Trong Đại số, người ta dùng chữ để thay thế cho số cụ thể, ví dụ hằng đẳng thức (a + b)2 = a2 + 2ab + b2 đúng cho mọi giá trị a, b. Trong các ngôn ngữ lập trình, người ta cũng dùng các kí tự hoặc nhóm các kí tự được gọi là biến (variable) để thay cho việc phải chỉ ra các giá trị dữ liệu cụ thể.
– GV đặt câu hỏi: “Theo em, sử dụng biến có những lợi ích gì?”
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
– HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận:
– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu được những lợi ích của việc sử dụng biến và biết cách thiết lập biến – Bài 17. Biến và lệnh gán.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu biến và lệnh gán
a. Mục tiêu: Biết cách sử dụng biến và lệnh gán trong lập trình Python
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS nêu được khái niệm biến và cú pháp lệnh gán, nêu quy tắc đặt tên biến.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. BIẾN VÀ LỆNH GÁN – Biến là tên (định danh) của một vùng nhớ dùng để lưu trữ giá trị (dữ liệu) và giá trị đó có thể được thay đổi khi thực hiện chương trình. – Biến trong Python được tạo ra khi thực hiện lệnh gán. – Cú pháp của lệnh gán: <biến> = <giá trị> – Khi thực hiện lệnh gán, <giá trị> bên phải sẽ được gán cho <biến>. Nếu biến chưa được khai báo thì nó sẽ được khởi tạo khi thực hiện câu lệnh gán. – Biến trong Python được xác định kiểu dữ liệu tại thời điểm gán giá trị nên không cần khai báo trước kiểu dữ liệu cho biến. Ví dụ: – Có thể thực hiện tất cả các phép toán thông thường như: +, -, *, /, … trên các biến có cùng kiểu dữ liệu. Ví dụ:
|
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: – GV cho HS đọc và thực hiện Hoạt động 1 trong SGK trang 91: Quan sát các lệnh sau, n ở đây được hiểu là gì? – GV nhấn mạnh để HS nắm vững ngay từ đầu: + Một biến có thể gán nhiều giá trị, kiểu dữ liệu khác nhau tại các thời điểm khác nhau. + Trong Python, biến không cần định nghĩa kiểu như trong một số ngôn ngữ lập trình bậc cao khác (ví dụ Pascal, C). – GV chú ý cho HS lệnh gán đồng thời (hay còn gọi là đa gán) cho phép gán nhiều giá trị đồng thời cho nhiều biến |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 17.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao Python
Giáo án Bài 17: Biến và lệnh gán
Giáo án Bài 18: Các câu lệnh vào ra đơn giản
Giáo án Bài 19: Câu lệnh điều kiện if
Giáo án Bài 20: Câu lệnh lặp for
Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây