trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Biết các thao tác chỉnh sửa hình
– Thực hiện được việc vẽ, chỉnh sửa hình để được đường cong mong muốn.
– Biết tạo và định dạng được văn bản.
2. Năng lực
* Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học
– Năng lực giao tiếp và hợp tác
– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
– Thực hiện được việc vẽ và chỉnh sửa hình để được đường cong mong muốn.
– Thực hiện được việc định dạng văn bản phù hợp trong hình vẽ.
3. Phẩm chất
– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
– Tỉ mỉ, khéo léo, khả năng sắp xếp bố cục.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo.
– Máy tính có kết nối máy chiếu.
– Hình vẽ trong Inkscape, thể hiện các nội dung Hoạt động (1, 2, 3).
– Một số mẫu định dạng đoạn văn bản khác như thơ, bài hát kèm minh họa hay tờ rơi, áp phích, …
– Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Inkscape.
2. Đối với học sinh
– Sách giáo khoa, vở ghi.
– Đọc trước bài mới – Bài 14. Làm việc với đối tượng đường và văn bản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
– Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
– Giới thiệu cho HS tác dụng của phương trình toán học, làm nổi bật nội dung: tùy vào loại đường, chỉ cần một vài điểm xác định là có thể xác định toàn bộ đường cong.
b. Nội dung: HS quan sát hình đường thẳng, parabol, đường tròn, đường elip và trả lời câu hỏi mở đầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
– GV vẽ hình đường thẳng (qua gốc tọa độ), parabol (đỉnh ở gốc tọa độ), tròn (tâm ở gốc tọa độ), elip (tâm ở gốc tọa độ, trục tương ứng là trục tọa độ), … lên bảng.
– GV đặt câu hỏi: Cần ít nhất bao nhiêu điểm để xác định mỗi loại hình này?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
– HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Đường thẳng, đường tròn, parabol cần 1 điểm, hình elip cần 2 điểm.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về thiết kế đồ họa – Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu đối tượng dạng đường
a. Mục tiêu: HS nhận ra sự khác nhau giữa đối tượng hình khối và đối tượng dạng đường, hiểu được: để chỉnh sửa tùy ý, đối tượng phải có dạng đường.
b. Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức bài mới, làm Hoạt động 1, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố (SGK – tr76).
c. Sản phẩm: HS trả lời được Hoạt động 1, Câu hỏi và bài tập củng cố (SGK – tr76).
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. LÀM QUEN VỚI ĐỐI TƯỢNG DẠNG ĐƯỜNG * Hoạt động 1: + Hình 14.1a có ba đỉnh đánh dấu, hai loại kí hiệu. + Hình 14.1b được đánh dấu cả bốn đỉnh bằng hình vuông. * Kiến thức mới – Đối tượng tự do dạng đường do người dùng tạo ra, là tổ hợp của một hay nhiều đoạn cong hoặc thẳng nối lại với nhau – Các đối tượng tự do dạng đường có thể điều chỉnh các đoạn độc lập với nhau để tạo ra hình dạng khác nhau. – Ví dụ: – Đối tượng đường thường được biểu diễn bởi một chuỗi các đoạn thẳng hoặc đoạn cong nối với nhau. Mỗi đoạn cong biểu diễn bởi 4 điểm, hai điểm đầu mút và hai điểm điều khiển. Mỗi điểm điều khiển kết hợp với một điểm đầu mút tạo ra tiếp tuyến của đường cong tại điểm mút tương ứng (Hình 14.3)
|
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi và thực hiện Hoạt động 1: Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình. – Kết thúc thảo luận, GV đưa ra kết luận: + Hình khối là đối tượng được định nghĩa sẵn, khi điều chỉnh ta thu được hình khối mới với đặc trưng không đổi. + Đối tượng tự do (đường, đường cong Bezier) là tổ hợp của một hay nhiều đoạn nối lại với nhau, các đoạn có thể điều chỉnh rời nhau để tạo ra hình dạng khác. – GV làm mẫu và hướng dẫn HS chú ý: thực hiện kéo thả chuột sau khi nháy chuột chọn môt điểm mới để xác định độ cong của đoạn vừa vẽ (điểm vừa chọn đến điểm trước đó). Độ cong của đoạn mới nhất không ảnh hưởng gì đến các đoạn phía trước. – Để xóa nhanh điểm neo cuối cùng trên đường vẽ, nhấn phím Delete trên bàn phím. – GV hướng dẫn HS không cần vẽ chính xác ngay mà chỉ cần tương đối, ta sẽ điều chỉnh đường ban đầu để thu được kết quả bằng các công cụ tinh chỉnh ở phần 2. – GV chốt lại kiến thức trọng tâm. – GV cho HS thực hiện nhóm đôi, hoàn thành Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 76. Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào? Giải thích tại sao? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: – HS thảo luận nhóm, suy nghĩ để trả lời các vấn đề được đưa ra. – HS chú ý quan sát, theo dõi GV hướng dẫn. – GV hỗ trợ, quan sát. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: – Đại diện nhóm trình bày. – Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. – HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng bài. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: – GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 14.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa
Giáo án Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Giáo án Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa
Giáo án Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao Python
Giáo án Bài 17: Biến và lệnh gán
Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây