trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Xây dựng và sử dụng được chương trình con trong Python.
– Sử dụng được chương trình con xây dựng sẵn của hệ thống
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
– Năng lực riêng:
+ Xây dựng và sử dụng được chương trình con trong Python.
+ Sử dụng được chương trình con xây dựng sẵn của hệ thống.
3. Phẩm chất
– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
– Máy tính có kết nối máy chiếu.
2. Học sinh
– Sách giáo khoa, vở ghi.
– Kiến thức đã học.
– Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 10. Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV đặt vấn đề: Khi giải quyết một bài toán phức tạp, ta có thể phân chia nó thành một số bài toán con. Trong lập trình có khái niệm chương trình con, em hãy đoán xem chương trình con của một chương trình là gì.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
Chương trình con của một chương trình là đoạn lệnh giải quyết một bài toán con (một thành phần) của bài toán cần giải quyết.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chương trình con
a. Mục tiêu: Biết khái niệm chương trình con và lợi ích của chương trình con
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nhận biết được chương trình con.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. Khái niệm chương trình con * Hoạt động 1 Bài toán: Cho ba tam giác có độ dài ba cạnh lần lượt là a, b và c; u, v và w; p, q và r. Độ dài các cạnh đều là số thực cùng đơn vị đo. Em hãy tính diện tích của mỗi tam giác đó và đưa ra diện tích lớn nhất trong các diện tích tính được. Công thức Heron tính diện tích tam giác theo độ dài ba cạnh: Trả lời: Có thể chia bài toán trên thành các bài toán con sau: 1) Tính diện tích một tam giác khi biết số đo ba cạnh. 2) Tìm diện tích lớn nhất trong 3 diện tích tìm được. * Kết luận – Chương trình con là một đoạn câu lệnh thực hiện một việc nào đó được đặt tên. – Khi lập trình để giải một bài toán có thể chia bài toán đó thành các bài toán con, viết các đoạn chương trình giải các bài toán con – Sau đó xây dựng chương trình giải quyết bài toán ban đầu bằng cách sử dụng các đoạn chương trình đã viết cho các bài toán con. |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành Hoạt động 1 (SGK-tr86) – GV dẫn dắt: Khi lập trình để giải một bài toán có thể chia bài toán đó thành các bài toán con, viết các đoạn chương trình giải các bài toán con. Các ngôn ngữ lập trình bậc cao đều cho phép người lập trình tạo ra chương trình con. – GV đặt câu hỏi: Chương trình con là gì? – GV lấy Ví dụ, phân tích, hướng dẫn HS. + Thông qua ví dụ HS hiểu chương trình con là một đoạn lệnh làm một việc nào đó và được đặt tên, khi cần dùng chỉ việc gọi tên nó. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, suy nghĩ trả lời. – GV quan sát, trợ giúp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày – Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. * Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV tổng hợp lại kiến thức. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu Khai báo và gọi một hàm cần thực hiện trong Python
a. Mục tiêu: Nắm được cách khai báo chương trình con và cách sử dụng chương trình con
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 10.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp
Giáo án Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
Giáo án Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện
Giáo án Bài 12: Kiểu dữ liệu xâu kí tự – xử lí xâu kí tự
Giáo án Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây