Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 4: Hoàn thiện và xuất bản sản phẩm truyền thông
Khởi động trang 73 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng:
An: Nhóm mình ơi, Hội chợ du lịch Ba miền sắp diễn ra rồi đấy!
Bình: Ừ, nhóm chúng ta đã có đủ Cẩm nang du lịch, Chương trình báo giá, Bài trình chiếu cũng hoàn thiện rồi.
An: Mình vẫn còn một chút băn khoăn, hội chợ đông như vậy, chúng ta thì ít người, chẳng nhẽ cứ thay phiên nhau thuyết trình giữa những người tấp nập qua lại à?
Cường: Ừ, như vậy không hay lắm nhỉ. À, mình đề xuất phương án này, các cậu xem có ổn không nhé? Chúng ta sẽ tìm cách ghi âm lời thuyết minh vào bài thuyết trình, rồi cứ thế tự động như các video quảng cáo ở các địa điểm công cộng vẫn làm ấy.
Cả nhóm: Ý kiến rất hay! Chúng mình cùng tìm hiểu công cụ rồi triển khai luôn cho kịp nhé! Sắp tới đích rồi! Cố lên!!!
Trả lời:
Phần mềm trình chiếu cung cấp công cụ Record Slide Show trên dải lệnh Slide Show giúp ghi âm thanh vào từng trang chiếu trong tệp trình chiếu.
1. Ghi âm vào tệp trình chiếu
Câu hỏi trang 74 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Chỉ ra những ưu điểm của việc sử dụng công cụ Record Slide Show.
Trả lời:
– Ghi lại trình chiếu trong khi thêm các giải thích âm thanh vào đó, giúp tiết kiệm thời gian cho người thuyết trình và thuận tiện cho người nghe
– Mỗi slide được ghi lại một cách riêng biệt. Do đó, nếu cần phải sửa đổi bản ghi của bất kỳ trang chiếu nào, có thể thực hiện điều đó rất dễ dàng mà không cần phải sửa đổi hoặc tạo lại toàn bộ bản trình bày.
2. Xuất bản tệp trình chiếu
Hoạt động trang 74 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Sau khi nhóm em đã sử dụng công cụ ghi âm thanh (Record Slide Show) để ghi âm lời thuyết minh cho bài trình chiếu của nhóm, tệp trình chiếu của nhóm em đã đáp ứng được tiêu chí là một video hoàn chỉnh, tự động phát liên tục trên màn hình của Hội chợ du lịch Ba miền mà không cần sự bất kì sự điều khiển nào của con người chưa? Vì sao?
Trả lời:
Sau khi nhóm em đã sử dụng công cụ ghi âm thanh (Record Slide Show) để ghi âm lời thuyết minh cho bài trình chiếu của nhóm, tệp trình chiếu của nhóm em chưa đáp ứng được tiêu chí là một video hoàn chỉnh, tự động phát liên tục trên màn hình của Hội chợ du lịch Ba miền mà không cần sự bất kì sự điều khiển nào của con người.
Vì cần thực hiện thêm các thao tác định dạng như thời gian, âm thanh, …
Câu hỏi trang 75 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Khi nào nên xuất bản bài trình chiếu thành video:
A. Khi chúng ta cần một video phát tự động mà không cần người điều khiển hay thuyết minh.
B. Khi chúng ta muốn chia sẻ video này qua mạng Internet.
C. Khi chúng ta muốn người xem không cần cài phần mềm trình chiếu mà vẫn xem được bài trình chiếu.
D. Tất cả các ý trên
Trả lời:
Đáp án: D
Nên xuất bản bài trình chiếu thành video khi chúng ta cần một video phát tự động mà không cần người điều khiển hay thuyết minh, chia sẻ video này qua mạng Internet hoặc muốn người xem không cần cài phần mềm trình chiếu mà vẫn xem được bài trình chiếu.
Luyện tập trang 78 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Mở tệp video đã tạo xong ở phần thực hành, cả nhóm hãy cùng xem cẩn thận từ đầu đến cuối. Nếu có bất kì lỗi gì, cần tiếp tục mở tệp trình chiếu ra để chỉnh sửa, sau đó lặp lại các bước trên để tạo lại tệp video mới. Đừng lo lắng hay sốt ruột khi phải chỉnh sửa nhiều lần, để có một sản phẩm hoàn hảo, nhóm nào cũng phải trải qua như vậy. Cố lên vì chúng đã rất gần đích!
Trả lời:
Em và các bạn trong nhóm hãy rà soát lại lại video, nếu thấy có lỗi hay chưa ưng ý thì cùng nhau sửa lại để hoàn thiện video nhé.
Vận dụng trang 78 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng:
a) Gửi tệp video đã tạo qua email cho các bạn trong nhóm
b) Xem video này trên một vài máy tính khác nhau và nhận xét chất lượng âm thanh, hình ảnh.
c) Tải lên Internet, kiểm tra chất lượng video khi mở trên Internet. Nếu như em thấy chất lượng video bị giảm xuống, hãy suy nghĩ, tìm nguyên nhân và tìm cách khắc phục.
d) Mang video này cùng với Cẩm nang du lịch và Chương trình tính báo giá tới Hội chợ du lịch Ba miền. Chúc nhóm em thành công!
Trả lời:
a) Gửi tệp video đã tạo qua email cho các bạn trong nhóm qua mạng internet bằng công cụ như gmail, yahoo, …
b) Tải về và xem video này trên một vài máy tính khác nhau và nhận xét chất lượng âm thanh, hình ảnh về độ rõ nét, âm thanh to nhỏ, …
c) Tải lên Internet, kiểm tra chất lượng video khi mở trên Internet. Nếu như em thấy chất lượng video bị giảm xuống, hãy suy nghĩ, tìm nguyên nhân và tìm cách khắc phục như gửi qua drive hoặc zalo sẽ hạn chế tình trạng này hơn so với messenger
d) Mang video này cùng với Cẩm nang du lịch và Chương trình tính báo giá tới Hội chợ du lịch Ba miền.
Xem thêm các bài giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 6: Tạo và xuất báo giá với hàm thời gian
Bài 1: Xây dựng ý tưởng, cấu trúc bài trình chiếu
Bài 2: Tạo ấn tượng minh họa bằng video
Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác