Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 31: Virus gây bệnh
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực a. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus ở người, thực vật và động vật ( HIV, cúm, sởi…) và cách phòng chống. |
SH 1.2.1 |
Trình bày được cách phòng chống các bệnh do virus gây ra ở người, thực vật và động vật. |
SH 1.2.2 |
|
Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể. |
SH 1.6 |
|
Tìm hiểu thế giới sống |
Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bẹnh do virus gây ra và tuyên truyền phòng chống bệnh. |
SH 2.4 |
Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học |
Đề xuất biện pháp tuyên truyền phòng chống bệnh do virus gây ra. |
SH 3.2
|
b. Năng lực chung |
||
Giao tiếp và hợp tác |
Phân công hợp lí và thực hiện được các nhiệm vụ trong nhóm |
GTHT 5 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo |
Đề xuất và phân tích được các giải pháp phòng tránh các bệnh do virus. |
VĐST 4 |
2. Về phẩm chất |
||
Trách nhiệm |
Tích cực tham gia và vận động bạn bè, người thân nâng cao ý thức phòng chống các bệnh do virus gây ra. |
TN 4.2 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Hình ảnh, video về các phương thức lây truyền của virus ở thực vật, động vật và người.
– Các phiếu học tập, phiếu điều tra, bảng tiêu chí đánh giá dự án, kế hoạch tổ chức dạy học dự án.
– Máy tính, máy chiếu.
– Bút lông, giấy A0, A4.
2. Đối với học sinh
– Tìm hiểu các tranh ảnh, thông tin về các phương thức lây truyền của virus ở thực vật, động vật và người.
– Kế hoạch thực hiện dự án.
– Sản phẩm dự án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
– Kích thích HS hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung:
– GV đặt vấn đề, sử dụng kĩ thuật động não để yêu cầu HS nêu cách giải quyết tình huống trong thời gian 1 phút:
Khi người bệnh (do nhiễm virus) hắt hơi, virus theo hàng ngàn giọt bắn bay vào không khí và có khả năng lây lan cho những người khác. Ngoài ra, virus còn có thể lây qua nhiều con đường khác nhau. Để hạn chế sự lây truyền virus, chúng ta cần thực hiện các biện pháp gì?
c. Sản phẩm học tập:
– Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV đặt vấn đề yêu cầu HS nêu cách giải quyết tình huống trong thời gian 1 phút.
– HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời nhanh.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV tổng hợp ý kiến và kết luận: virus có thể lây truyền qua nhiều cách khác nhau và chúng ta cần phải làm gì để hạn chế chúng.
– GV định hướng SH xác định nhiệm vụ cơ bản của bài học.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu các phương thức lây truyền bệnh do virus ở người, thực vật và động vật
a. Mục tiêu:
– SH 1.2.1, GTHT 5.
b. Nội dung:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 31.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Ôn tập chương 5
Giáo án Bài 29: Virus
Giáo án Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn
Giáo án Bài 31: Virus gây bệnh
Giáo án Ôn tập chương 6
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây