Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. |
SH 1.1.1 |
Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống. |
SH 1.2 |
|
Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống. |
SH 1.5 |
|
Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống. |
SH 1.6 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Dựa vào đặc tính di truyền và biến dị, giải thích được thế giới sống dù rất đa dạng và phong phú nhưng các loài sinh vật vẫn có những đặc điểm chung. |
SH 1.6 |
b. Năng lực chung |
||
Giao tiếp và hợp tác |
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống. |
GTHT 1.4 |
2. Về phẩm chất
|
||
Chăm chỉ |
Tích cực tìm tòi các thông tin để giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống, cho được ví dụ về các đặc điểm của các cấp tổ chức sống. |
CC 1.2 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
– Các hình ảnh minh họa cho các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
– Bảng trắng, bút lông
– Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
– Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học, dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung:
– GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
Trong một tiết học về sự sống, một bạn nói rằng: “Một chiếc xe và một con sư tử đều có quá trình chuyển hoá vật chất và năng lượng, có khả năng di chuyển nên cả hai đều được gọi là vật sống – Em có đồng ý với ý kiến đó không? Hãy chứng minh cho ý kiến của mình.
c. Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV đưa ra tình huống dẫn dắt vấn đề. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp. (HS thoải mái đưa ra ý kiến) – Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có). Bước 4: Nhận định và kết luận – GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. – GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được một chiếc ô tô và một con sư tử có phải đều là vật sống giống nhau không, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay. |
– Các câu trả lời của học sinh. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm cấp độ tổ chức sống.
a. Mục tiêu:
– SH 1.1, GTHT 1.4.
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I (SGK tr.16) và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
– GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
– Phiếu bài tập của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I (SGK tr.16) và trả lời các câu hỏi của GV: + Em hãy trình bày khái niệm tổ chức sống. + Kể tên các cấp độ tổ chức trong thế giới sống. + Phân biệt cấp độ tổ chức và cấp độ tổ chức sống. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS đọc thông tin SGK, suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV. – GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – GV mời đại diện 2-3 HS trả lời lần lượt các câu hỏi. – Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). Bước 4: Nhận định và kết luận – GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của HS và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
|
I. Các cấp độ tổ chức của thế giới sống 1. Khái niệm cấp độ tổ chức sống – Các cấp độ tổ chức của thế giới sống là tập hợp tất cả các cấp tổ chức từ nhỏ nhất đến lớn nhất trong thế giới sống. – Các cấp độ tổ chức trong thế giới sống gồm: nguyên tử, phân tử, bào quan, tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể, quần thể, quần xã – hệ sinh thái, sinh quyển. – Các cấp độ tổ chức sống có những biểu hiện đặc trưng của sự sống như: chuyển hóa vật chất và năng lượng, sinh trưởng và phát triển, sinh sản, cảm ứng,… – Các cấp tổ chức sống cơ bản: tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã – hệ sinh thái. |
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống
a. Mục tiêu:
– SH 1.4; GTHT 1.4; CC 1.2.
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin và quan sát hình ảnh trong mục 2 phần I (SGK tr.16) để tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
– GV tổ chức trò chơi “Mảnh ghép sinh học”, kết hợp phương pháp dạy học trực quan và hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 3.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học
Giáo án Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống
Giáo án Bài 4: Khái quát về tế bào
Giáo án Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước
Giáo án Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây