Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 29: Virus
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hoá
|
1. Về năng lực a. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học
|
Nêu được khái niệm và đặc điểm của các virus. |
SH 1.1 |
Trình bày được cấu tạo và phân loại virus |
SH 1.2.1 |
|
Trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ. |
SH 1.2.2 |
|
Phân biệt được chu trình sinh tan và tiềm tan của virus. |
SH 1.5 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Giải thích được cơ chế gây bệnh do virus. |
SH 3.1 |
b. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp về cấu tạo, phân loại, quá trình nhân lên của virus. |
TCTH 6.2 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo |
Thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến sự nhân lên của virus trong tế bào vật chủ. |
VĐST 4 |
2. Về phẩm chất |
||
Trách nhiệm |
Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tích cực tìm hiểu về virus để có cách phòng chống phù hợp. |
TN 4.2 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Hình ảnh về các loại virus khác nhau, quá trình nhân lên của virus, biến thể của virus.
– Các câu hỏi, bài tập liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
– Bảng trắng, bút lông.
– Giấy A4.
– Biên bản thảo luận nhóm.
– Tìm kiếm thông tin, hình ảnh về các loại virus khác nhau, quá trình nhân lên của virus, biến thể của virus.
– Mô hình các loại virus có hình thái khác nhau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: qua thí nghiệm phát hiện ra sự tồn tại của virus.
b) Nội dung:
– Hoạt động cá nhân: Tìm hiểu thí nghiệm, trả lời câu hỏi phát hiện virus hình 29.1.
Vào cuối năm 1800, Martinus Beijerinck (Hà Lan) đã tiến hành thí nghiệm tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh khảm ở cây thuốc lá.
Qua thí nghiệm, em hãy cho biết:
– Trong dịch lọc (số 2) có chứa vi khuẩn không?
– Hãy dự đoán tác nhân gây bệnh khảm thuốc lá.
– GV sử dụng kĩ thuật động não để yêu cầu HS nêu nội dung trả lời cho hai câu hỏi trên trong thời gian 1 phút.
c) Sản phẩm học tập:
– Trả lời câu hỏi:
+ Dịch lọc (số 2) không chứa vi khuẩn.
+ Dự đoán được tác nhân gây bệnh khảm thuốc lá.
– Hình dung được nội dung tìm hiểu là virus.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV cho HS nghiên cứu hình 29.1 và suy nghĩ trả lời 2 câu hỏi. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi. – GV gợi ý nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến. Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. – GV định hướng HS xác định nhiệm vụ của bài học. – GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới. |
– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu. Trong dịch lọc số 2 không có vi khuẩn vì dịch lọc đã được lọc qua màng lọc vi khuẩn. Tác nhân gây bệnh khảm thuốc lá có thể là một phân tử nhỏ hơn kích thước của vi khuẩn, đó chính là virus. |
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của virus
a) Mục tiêu:
– SH 1.1.
b) Nội dung:
– HS đọc thông tin mục 1 và trả lời câu hỏi số 1 trong SGK để tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của virus.
+ Nêu khái niệm và đặc điểm của virus.
c) Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của HS, nội dung thảo luận.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK và trả lời câu hỏi: + Hãy nêu khái niệm và các đặc điểm của virus. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập – HS đọc SGK và trình bày sản phẩm. – GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Thảo luận, báo cáo – GV mời đại diện HS trả lời. – GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá, kết luận – GV nhận xét câu trả lời, hoạt động, sản phẩm và trình bày của HS rồi kết luận. |
I. Khái niệm và đặc điểm của virus 1. Khái niệm virus – Virus là thực thể chưa có cấu tạo tế bào, có kích thước siêu hiển vi, có cấu tạo đơn giản, chỉ gồm một lõi là acid nucleic (DNA hoặc RNA) và được bao bọc bởi vỏ protein, sống kí sinh nội bào bắt buộc và chỉ nhân lên trong tế bào vật chủ. Đặc điểm của virus – Virus có kết cấu đại phân tử vô bào, không có hệ thống sinh năng lượng, không có hiện tượng sinh trưởng, không phân cắt thành 2 phần bằng nhau, không mẫn cảm với các chất kháng sinh. – Trong điều kiện ngoài cơ thể, chúng có thể tồn tại lâu dài ở trạng thái đại phân tử hóa học không sống và có khả năng truyền nhiễm. |
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu cấu tạo và phân loại virus
a) Mục tiêu:
– SH 1.2.1; TCTH 6.2.
b) Nội dung:
– HS đọc thông tin trong SGK, quan sát hình 29.2, 29.3 thảo luận nhóm tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, phân loại, hình thái của virus theo nội dung phiếu học tập số 1.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 29.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Ôn tập chương 5
Giáo án Bài 29: Virus
Giáo án Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn
Giáo án Bài 31: Virus gây bệnh
Giáo án Ôn tập chương 6
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây