Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 24: Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực a. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Nêu được một số ví dụ về quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật. |
SH 1.1 |
Phân tích được vai trò của vi sinh vật trong đời sống con người và trong tự nhiên. |
SH 1.4 |
|
Tìm hiểu thế giới sống |
Thực hiện được sản phẩm học tập tìm hiểu về |
SH 2.4 |
Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học |
Vận dụng kiến thức đã học về quá trình tổng |
SH 3.1 |
Đề xuất được một số biện pháp ứng dụng vi |
SH 3.2 |
|
b. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện |
TCTH 1 |
Giao tiếp và hợp tác |
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bản |
GTHT 1.5 |
2. Về phẩm chất |
||
Trách nhiệm |
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày |
TN 1.3 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Sơ đồ về quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật, hình ảnh một
số sản phẩm ứng dụng quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật.
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
– Vở ghi chép, giấy A4.
– Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
– Tạo tâm thế hứng thú, kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin và giải quyết vấn đề sau:
Một con bò nặng 500 kg chỉ sản xuất thêm mõi ngày 0,05 kg protein; 500 kg cây đậu nành mỗi ngày tổng hợp được 40 kg protein nhưng 500 kg nấm men có thể tạo thành mỗi ngày 50 tấn protein. Sự khác nhau về sinh khối được tạo ra từ các loài vi sinh vật trên có thể giải thích như thế nào?
c. Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV cho HS đọc thông tin, câu hỏi và suy nghĩ trả lời câu hỏi. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS suy nghĩa, thảo luận, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi. – GV gợi ý nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến. Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. – GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới. |
– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu. + Sự khác nhau về sinh khối được tạo ra từ các sinh vật trên được giải thích là do sự khác nhau về tốc độ tổng hợp và phân giải các chất ở sinh vật. Trong đó, nấm men có kích thước nhỏ nên có khả năng hấp thụ và chuyển hóa nhanh các chất dinh dưỡng dẫn đến nhanh chóng đạt được sinh khối lớn hơn so với các sinh vật có kích thước lớn hơn như con bò, cây đậu nành. |
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 24.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật
Giáo án Bài 24: Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật
Giáo án Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật
Giáo án Bài 26: Công nghệ vi sinh vật
Giáo án Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây