Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 20: Thực hành: Quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực a. Năng lực sinh học |
||
Tìm hiểu thế giới sống |
Thu thập được dữ liệu từ quan sát kết quả thực hành quan sát tiêu bản các kì phân bào. |
SH 2.4 |
Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ để biểu đạt kết quả thực hành quan sát tiêu bản các kì phân bào. |
SH 2.5 |
|
b. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành quan sát tiêu bản các kì phân bào |
TCTH 6.3 |
2. Về phẩm chất |
||
Trung thực |
Tiến hành quan sát tế bào đúng quy trình, báo cáo đúng kết quả quan sát được |
TT 1 |
Chăm chỉ |
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi và khó khăn khi tham khi học bài thực hành |
CC 1.1 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu, máy ảnh (điện thoại di động).
2. Đối với học sinh
– Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
– Báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu
– Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu thực tế về nguyên phân và giảm phân.
– HS xác định được nội dung bài học là quan sát các kì phân bào trên tế bào sống.
b) Nội dung:
– HS xem lại hình ảnh mô tả các kì phân bào của một số tế bào.
– Trả lời câu hỏi: Thực tế sự phân bào trong tế bào sống giống hay khác với tế bào mô phỏng.
c) Sản phẩm:
– Mâu thuẫn nhận thức của HS: Liệu các kì của phân bào ở tế bào thật giống như mô phỏng hay không?
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các kì phân bào và nêu đặc điểm mỗi kì? – HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – Các cá nhân quan sát lại tranh hình, nhớ lại kiến thức và chuẩn bị tâm thế trình bày. – GV quan sát học sinh. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – Cá nhân được GV chỉ định vừa quan sát sơ đồ vừa trình bày đặc điểm các kì phân bào. Bước 4: Nhận định và kết luận – GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung thực hành. |
– Đặc điểm các kì phân bào. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Quan sát tiêu bản tế bào rễ hành nguyên phân
a. Mục tiêu:
– SH 2.4; TCTH 6.3; TT 1; CC 1.1.
b. Nội dung:
– HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành.
– HS hoạt động cá nhân nghe và xem GV giao nhiệm vụ.
– HS thảo luận nhóm để tiến hành làm tiêu bản theo nhóm.
c. Sản phẩm:
– Tiêu bản rễ hành được làm chính xác các bước, trên kính hiển vi được đặt đúng vị trí và quan sát được hình ảnh các kỳ rõ nét nhất.
– Hình vẽ các kỳ nguyên phân.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 20.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 19: Quá trình phân bào
Giáo án Bài 20: Thực hành: Quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân
Giáo án Bài 21: Công nghệ tế bào
Giáo án Ôn tập chương 4
Giáo án Bài 22: Khái quát về vi sinh vật
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây