Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 17: Thông tin giữa các tế bào
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hoá |
1. Về năng lực a. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Nêu được khái niệm về thông tin giữa các tế bào. |
SH 1.1 |
Phân biệt được các kiểu truyền thông tin giữa các tế bào. |
SH 1.3 |
|
Dựa vào sơ đồ thông tin giữa các tế bào, trình bày được các quá trình: + Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng; + Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới các phân tử đích trong tế bào; + Đáp ứng: Tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hoà hoạt động của tế bào. |
SH 1.2 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Vận dụng kiến thức đã học để giải thích cơ sở của quá trình điều hoà hàm lượng glucose trong máu. |
SH 3.1 |
b. Năng lực chung |
||
Giao tiếp và hợp tác |
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bản thân khi học về thông tin giữa các tế bào. |
GTHT 1.5 |
2. Về phẩm chất |
||
Trách nhiệm |
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày về quá trình truyền tin giữa các tế bào. |
TN 1.3 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Sơ đồ về quá trình truyền tin giữa các tế bào, các kiểu truyền tin.
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
– Vở ghi chép.
– Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: Thông tin giữa các tế bào.
b) Nội dung:
– Hoạt động cá nhân: Học sinh trả lời các câu hỏi sau:
Bằng cách nào mà hormone insulin và glucagon (do tế bào tuyến tuỵ tiết ra) có thể kích thích các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hoá đường, qua đó, điều hoà hàm lượng glucose trong máu?
c) Sản phẩm học tập:
– Các câu trả lời/ dự đoán của của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS suy nghĩ và trả lời. – GV gợi ý nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến. Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. – GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới. |
– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu. + Hormone insulin và glucagon (do tế bào tuyến tụy tiết ra) có thể kích thích các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hóa đường, qua đó, điều hòa hàm lượng glucose trong máu là nhờ quá trình truyền thông tin giữa các tế bào. Trong đó, tế bào tuyến tụy tiết ra các phân tử tín hiệu là hormone insulin và glucagon, các phân tử tín hiệu này liên kết với thụ thể của tế bào gan dẫn đến đáp ứng đặc hiệu của tế bào gan.
|
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu khái niệm về thông tin giữa các tế bào
a. Mục tiêu
– SH 1.1; GTHT 1.5; TN 1.3.
b. Nội dung
– HS đọc thông tin mục 1, hình 17. 1 và hoàn thành phiếu học tập số 1.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 17.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng
Giáo án Bài 17: Thông tin giữa các tế bào
Giáo án Ôn tập chương 3
Giáo án Bài 18: Chu kì tế bào
Giáo án Bài 19: Quá trình phân bào
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây