Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 16: Chu kì tế bào và nguyên phân
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
– Nêu được khái niệm chu kì tế bào. Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.
– Trình bày được diễn biến, ý nghĩa các kì của nguyên phân.
– Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.
– Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư.
– Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam, thế giới. Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư.
– Vận dụng kiến thức về bệnh ung thư để giải thích được nếu ngửi khói thuốc lá có nguy cơ bị bệnh ung thư hay không và nếu có thì khả năng mắc bệnh ung thư gì.
1.2. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin trên internet, thông tin trong sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về chu kì tế bào, quá trình nguyên phân và một số bệnh ung thư liên quan đến phân bào.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập về chu kì tế bào và nguyên phân, tìm hiểu về bệnh ung thư.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong thảo luận nhóm tìm hiểu về bệnh ung thư.
2. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về bệnh ung thư, chu kì tế bào và nguyên phân.
– Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm về chu kì tế bào, các kì của quá trình nguyên phân, tìm hiểu bệnh ung thư.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– SGK, giáo án, powerpoint.
– Tranh ảnh về chu kì tế bào, diễn biến các kì của quá trình nguyên phân.
– SGK, giáo án, powerpoint.
– Video về chu kì tế bào và quá trình nguyên phân.
– Phiếu học tâp số 1 và số 2.
– Phiếu đánh giá hoạt động tìm hiểu về bệnh ung th
2. Học sinh
– SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
– Tìm hiểu trước ở nhà về chu kì tế bào và quá trình nguyên phân, một số bệnh ung thư liên quan đến phân bào.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Kích thích được học sinh hứng thú tìm hiểu chu kì tế bào và quá trình nguyên phân.
– Rèn luyện được năng lực tư duy phán đoán, phản biện cho học sinh.
b) Nội dung:
– GV cho HS quan sát hình ảnh chụp tế bào ung thư ở cơ thể người và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi: Tế bào ung thư được hình thành như thế nào.
Tế bào ung thư ở cơ thể người
c) Sản phẩm:
– Các câu trả lời của HS, có thể đúng, có thể sai.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
|
– GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS thảo luận nhóm theo bàn để trả lời. |
– HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
|
– GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ. |
– HS thảo luận nhóm cặp đôi và vạch ra các phương án để trả lời câu hỏi khởi động. |
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
|
– GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, nếu còn cách trả lời khác thì tiếp tục gọi HS để liệt kê. |
– HS báo cáo phần trả lời của mình. – Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung. |
Bước 4. Nhận định và kết luận |
|
– GV không chốt kiến thức mà dẫn dắt vào nội dung bài mới: Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. |
– HS lắng nghe. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu chu kì tế bào ở sinh vật nhân thực
a) Mục tiêu:
– Nêu được khái niệm chu kì tế bào.
– Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.
b) Nội dung:
– GV chia HS thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu SGK, quan sát hình ảnh và hoàn thành phiếu học tập 1.
Phiếu học tập số 1
1. Nêu khái niệm chu kì tế bào và kể tên các giai đoạn trong chu kì tế bào?
2. Kì trung gian là gì? Đặc điểm các pha của kì trung gian.
Kỳ | Pha G1 | Pha S | Pha G2 |
Đặc điểm |
3. Các giai đoạn của chu kì tế bào có mối liên hệ như thế nào? Giải thích vai trò của các điểm kiểm soát chu kì tế bào.
– GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời: Điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể nếu quá trình phân bào ở sinh vật bị rối loạn?
– GV dẫn dắt yêu cầu HS của lớp chia thành 4 nhóm ở nhà trong thời gian 1 tuần tìm hiểu thêm về bệnh ung thư – đây là bệnh về rối loạn kiểm soát phân bào.
– GV cùng HS thống nhất nội dung thảo luận nhóm ở nhà tìm hiểu về ung thư: Tìm hiểu về 1 số bệnh ung thư như ung thư: gan, phổi, vú, dạ dày với các nội dung chủ yếu như sau:
– Cơ sở khoa học về bệnh ung thư.
– Tình trạng ung thư trên thế giới và ở Việt Nam.
– Biện pháp phòng tránh bệnh ung thư.
– GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm, phân công công việc: Tìm kiếm tài liệu, hệ thống kiến thức, trình bày bài thu hoạch, đưa ra phiếu đánh giá chấm điểm mỗi nhóm.
– Tiết 3 của chủ đề các nhóm lên trình bày bài thu hoạch của mình.
Nhóm 1: Tìm hiểu về ung thư gan.
Nhóm 2: Tìm hiểu về ung thư phổi
Nhóm 3: Tìm hiểu về ung thư vú.
Nhóm 4: Tìm hiểu về ung thư dạ dày.
c) Sản phẩm học tập:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Bài 16.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 15: Thực hành: Thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme và kiểm tra hoạt tính của enzyme amylase
Giáo án Bài 16: Chu kì tế bào và nguyên phân
Giáo án Bài 17: Giảm phân
Giáo án Bài 18: Thực hành: Làm và quan sát tiêu bản quá trình nguyên phân và giảm phân
Giáo án Bài 19: Công nghệ tế bào
Giáo án Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây