Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực a. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. Lấy được ví dụ minh họa (tổng hợp protein, lipid, carbohydrate. |
SH 1.1.1
|
Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật, quang khử ở vi khuẩn. |
SH 1.1.2 |
|
Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích luỹ năng lượng. |
SH 1.2.1 |
|
Trình bày được diễn biến hai pha của quá trình quang hợp ở thực vật. |
SH 1.2.2 |
|
Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất và tích luỹ năng lượng trong tế bào thực vật. |
SH 1.2.3 |
|
Nêu được vai trò của hoá tổng hợp và quang khử ở vi khuẩn. |
SH 1.2.4 |
|
Tìm hiểu thế giới sống |
Chứng minh được tất cả sự sống trên Trái Đất đều phụ thuộc vào quang hợp. |
SH 2.4 |
b. Năng lực chung |
||
Giao tiếp và hợp tác |
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ tìm hiểu về quá trình quang hợp. |
GTHT 3 |
2. Về phẩm chất |
||
Chăm chỉ |
Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công |
CC 1.1 |
Trách nhiệm |
Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thực vật và môi trường sống của các loài sinh vật. |
TN 4.2 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Các câu hỏi liên quan đến bài học.
– Video hoặc hình ảnh động về quang hợp, hình vẽ SGK
2. Đối với học sinh
– Bảng trắng, bút lông.
– Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
– Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
– HS xác định được nội dung bài học là tìm hiểu về khái niệm quang hợp, các pha của quang hợp.
b. Nội dung:
– HS xem video về vai trò của cây xanh trong việc giữ môi trường trong lành, suy suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh?
– HS xác định nhiệm vụ: Tìm hiểu về khái niệm và các pha quang hợp
c. Sản phẩm học tập:
– Xem video và suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – Giáo viên chiếu video, yêu cầu HS xem video về vai trò của cây xanh trong việc giữ môi trường trong lành, suy suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS xem video và suy nghĩ. – GV gợi ý nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – GV yêu cầu 1 HS nêu suy nghĩ sau khi xem video. Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. – GV dẫn dắt vào bài học mới. |
– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào
a. Mục tiêu:
– SH 1.1.1; SH 1.2.1; CC 1.1.
b. Nội dung:
GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan kết hợp hỏi đáp để hướng dẫn và gợi ý học sinh tìm khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào.
– HS quan sát hình 15.1 thảo luận cặp đôi trả lời 2 câu hỏi – Phiếu câu hỏi số 1 (GV in sẵn phiếu câu hỏi cho lớp)
PHIẾU CÂU HỎI SỐ 1
Câu 1. Cho một số ví dụ về quá trình tổng hợp các chất trong tế bào bằng cách điền vào bảng sau:
Quá trình |
Nguyên liệu |
Loại liên kết |
Sản phẩm |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 2: Tại sao nói quá trình tổng hợp các chất song song với tích luỹ năng lượng?
c. Sản phẩm học tập:
Đáp án phiếu câu hỏi số 1
Câu 1.
Quá trình |
Nguyên liệu |
Loại liên kết |
Sản phẩm |
– Tổng hợp nucleic acid |
Nucleotide |
Hóa trị, hydrogen |
DNA, RNA |
– Tổng hợp protein |
Amino acid |
Peptide |
Protein |
– Tổng hợp cellulose |
Glucose |
Glycosidic |
Cellulose |
Câu 2. Trong quá trình tổng hợp có sự hình thành liên kết hoá học giữa các chất phản ứng với nhau để tạo thành sản phẩm. Như vậy, năng lượng có trong liên kết hóa học của các chất phản ứng được tích luỹ trong liên kết hoá học của sản phẩm.
d. Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 15.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 14: Thực hành: Một số thí nghiệm về enzym
Giáo án Bài 15: Tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng
Giáo án Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng
Giáo án Bài 17: Thông tin giữa các tế bào
Giáo án Ôn tập chương 3
Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây