Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS:
1. Về kiến thức
– Trình bày được quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á (Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa).
– Trình bày được công cuộc cải cách ở Xiêm.
– Giải thích được vì sao Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
– Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
– Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
*Năng lực riêng:
– Góp phần hình thành và phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử tư liệu viết, hình ảnh…), biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu về quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa.
– Góp phần hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: hiểu rõ về quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa.
– Góp phần hình thành và phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng thông qua việc vận dụng kiến thức đã học giải thích một số vấn đề về quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa.
3. Về phẩm chất
– Bồi dưỡng các phẩm chất khách quan, trung thực, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
– Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ
– Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– KHBD soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
– Các kênh hình (phóng to).
– Những tư liệu bổ sung về các nước Châu Âu và Bắc Mỹ
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh
– SGK
– Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS
– Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. Giúp khơi gợi tính tò mò của HS, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung:
GV: Giao nhiệm vụ cho HS
HS quan sát hình ảnh, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
? Nhìn vào hình lá cờ, trang phục, truyền thống đoán tên quốc gia
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời.
B3: Báo cáo kết quả hoạt động
GV:Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
HS: Báo cáo câu trả lời
– HS còn lại theo dõi, nhận xét (nếu cần).
Dự kiến sản phẩm
B4: Kết luận, nhận định (GV)
– Nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
– Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Bảo tàng Hàng hải ở Ma lắc ca (Ma-lai-xi-a) mô phỏng theo con tàu Phlo-đờ Ma của Bồ Đào Nha bị chìm ở Ma-lắc-ca thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan, Phlo-đờ Ma là một trong số những con tàu thuộc hạm đội hùng mạnh của thực dân Bồ Đào Nha tấn công xâm lược Vương quốc Ma lắc-ca, cũng là một thương cảng sầm uất ở Đông Nam Á vào năm 1511. Sự kiện này đã mở đầu cho quá trình xâm lược và thống trị kéo dài nhiều thế kỉ của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á. Quá trình thực dân phương Tây xâm lược và cai trị ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế nào. Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ về nội dung trên. |
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Quá trình xâm lược và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á
a. Mục tiêu: – Trình bày được quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á (Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa).
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy – học |
Dự kiến sản phẩm |
||||||||||
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Nhiệm vụ 1: Quá trình xâm lược ? Liệt kê các lý do dẫn đến quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây vào các nước Đông Nam Á ? Sự kiện nào mở đầu quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây vào các nước Đông Nam Á? Trò chơi Nối cột
Nhiệm vụ 2: Chính sách cai trị |
1. Quá trình xâm lược và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á a. Quá trình xâm lược – Từ đầu thế kỉ XVI, các nước phương Tây bắt đầu mở rộng quá trình xâm nhập vào các nước Đông Nam Á. – Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, thực dân phương Tây đã từng bước chiếm gần hết và đặt ách thống trị lên các quốc gia trong khu vực |
……………………………………………………………….
……………………………………………………………….
……………………………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á.
Xem thêm các bài giáo án Lịch sử lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay
Giáo án Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á
Giáo án Bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á
Giáo án Bài 7: Khái quát về chiến tranh bảo vệ tổ quốc trong lịch sử Việt Nam
Giáo án Bài 8: Một số cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng trong lịch sử Việt Nam
Để mua Giáo án Lịch sử lớp 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây