Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, ôn luyện trắc nghiệm từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung Bài 6: Các quốc gia Ấn Độ và văn hóa truyền thống Ấn Độ Lịch sử lớp 10.
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Lý thuyết, trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 6: Các quốc gia Ấn Độ và văn hóa truyền thống Ấn Độ:
LỊCH SỬ 10 BÀI 6: CÁC QUỐC GIA ẤN ĐỘ VÀ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
Phần 1: Lý thuyết Bài 6: Các quốc gia Ấn Độ và văn hóa truyền thống Ấn Độ
1. Thời kỳ các quốc gia đầu tiên.
– Khoảng 1500 năm TCN lưu vực sông Hằng hình thành một số quốc gia nhỏ, mạnh nhất là nước Magađa ( khoảng 500 năm TCN).
– Thế kỷ thứ III TCN, Asôca thống nhất Ấn Độ , tạo điều kiện truyền bá đạo Phật, xây dựng cột Asôca
Vua A- sô -K
Cột đá A -sô-ka
2. Thời kỳ vương triều Gúp ta và sự phát triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ.
– Quá trình hình thành và vai trò của vương triều Gúpta:
+ Đầu công nguyên, miền Bắc AĐ được thống nhất, phát triển mạnh dưới thời Gupta 319 – 467.
+ Tổ chức kháng cự không để cho các tộc người á xâm lược, thống nhất miền Bắc Ấn Độ, làm chủ gần như toàn bộ miền Trung ấn Độ.
– Văn hoá dưới thời Gúp ta:
+ Đạo phật tiếp tục phát triển. Kiến trúc chùa Hang, tượng phật đá.
+ Ấn Độ giáo ( Hin đu giáo), thờ 3 vị thần chính: thần sáng tạo, thần thiện, thần ác. Kiến trúc tháp thờ thần nhiều tầng.
+ Chữ viết: từ chữ viết cổ Brahmi đã nâng lên, sáng tạo và hoàn chỉnh hệ chữ Phạn ( Sanskrit)
+ Văn học cổ điển Ấn Độ – văn học Hin đu, mang tinh thần và triết lý Hinđu giáo rất phát triển.
– Ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài:
+ Ảnh hưởng đến các nước ĐNÁ.
+ Yếu tố ảnh hưởng là tôn giáo, kiến trúc, chữ viết, tôn giáo (Việt Nam cũng ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ như tháp Chàm, đạo Phật, đạo Hinđu).
Chữ Phạn ( Sankrit)
Phần 2: 30 câu hỏi trắc nghiệm Bài 6: Các quốc gia Ấn Độ và văn hóa truyền thống Ấn Độ
Câu 1: Những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn gắn liền với sự truyền bá đạo Phật ở Ấn Độ là
A. Chùa
B. Chùa hang
C. Tượng Phật
D. Đền
Đáp án : Cùng với sự truyền bá Phật giáo, lòng tôn sùng đối với đạo Phật, người ta đã làm hàng chục ngôi chùa hang (đục đẽo hang đá thành chùa). Đây là những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 2: Hinđu giáo là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ, còn có tên gọi khác là:
A. Ixlam giáo
B. Phật giáo
C. Ấn Độ giáo
D. Cơ đốc giáo
Đáp án : Hinđu giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ, còn có tên gọi khác là Ấn Độ giáo.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 3: Đạo Phật được truyền bá rộng khắp Ấn Độ từ thời kì nào?
A. Thời vua Bimbisara
B. Thời vua Asôca
C. Vương triều Gúpta
D. Vương triều Hácsa
Đáp án : Đạo Phật được truyền bá mạnh mẽ dưới thời vua A-sô-ca, tiếp tục dưới các triều đại Gúp – ta và Hác – sa, đến thế kỉ VII.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 4: Người sáng lập nên đạo Phật ở Ấn Độ là
A.Bimbisara
B. Asôca
C. Sít-đác-ta (Sakya Muni).
D. Gúpta
Đáp án : Ở Bắc Ấn Độ, thành phố Ki-pi-la-va-xtu là quê hương của nhà hiền triết Sít-đác-ta, sau trở thành Phật tổ, hiệu là Sa-ky-a Mu-ni (Thích Ca Mâu Ni).
Đáp án cần chọn là: C
Câu 5: Các ngôi đền bằng đá đồ sộ, hình chóp núi được xây dựng ở Ấn Độ với mục đích
A. Thờ Phật
B. Thờ Linh vật
C. Thờ thần
D. Thờ đấng cứu thế
Đáp án : Người Ấn Độ thờ rất nhiều thần, người ta đã xây dựng nhiều ngôi đền bằng đã rất đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của thần thành và cũng tạc bằng đá, hoặc đúc bằng đồng rất nhiều pho tượng thần thành để thờ với những phong cách nghệ thuật rất độc đáo.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 6: Trong bốn thần chủ yếu mà người Ấn Độ giáo tôn thờ, thầu Bra-ma gọi là thần gì
A. Thần Sáng tạo thế giới.
B. Thần Tàn phá
C. Thần Bảo hộ
D. Thần Sấm sét
Đáp án : Trong bốn thần chủ yếu mà người Ấn Độ giáo tôn thờ, thầu Bra-ma gọi là thần Sáng tạo thế giới.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 7: Con sông nào được xem là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ?
A. Sông Ấn
B. Sông Hằng
C. Sông Gôđavari
D. Sông Namada
Đáp án : Con sông Ấn (Indus) thuộc vùng Tây Bắc Ấn Độ, nhờ nó mà có tên gọi Ấn Độ và lãnh thổ Ấn Độ, là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 8: Đầu Công nguyên, vương triều nào đã thống nhất miền Bắc Ấn Độ, mở ra một thời kì phát triển cao và rất đặc sắc trong lịch sử Ấn Độ?
A. Vương triều Asôca
B. Vương triều Gúpta
C. Vương triều Hácsa
D. Vương triều Hậu Gúpta
Đáp án : Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kì mới phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ – thời Vương triều Gúp – ta.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 9: Vương triều Gúp-ta do ai sáng lập? Vào thời gian nào?
A. Gúp-ta sáng lập, vào đầu công nguyên
B. A-cơ-ba sáng lập, vào thế kỉ IV
C. A-sô-ca sáng lập, vào thế kỉ II
D. Bim-bi-sa-ra sáng lập, vào năm 1500 TCN
Đáp án : Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ – thời Vương triều Gúp-ta. Vương triều do vua Gúp-ta sáng lập nên.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 10: Thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ là
A. Thời kì Magađa (khoảng 500 năm TCN đến thế kỉ III)
B. Thời kì Gúpta (319 – 606) đến thời kì Magađa (thế kỉ VII)
C. Thời kì Hácsa (606 – 647) đến thời kì Magađa (thế kỉ VIII)
D. Thời kì Asôca qua thời Gúpta đến thời Hácsa (từ thế kỉ III TCN đến thế kỉ VII)
Đáp án : Vương triều Gúp-ta có 9 đời vua, qua gần 150 năm (319 – 467), vẫn giữ được sự phát tiển và nét đặc sắc cả dưới thời hậu Gúp-ta (467 – 606) và Vương triều Hác – sa tiếp theo (606 – 647), tức là từ thế kỉ IV đến thế kỉ VII. Nét đặc sắc nổi bật của thời kì này là sự định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 11: Đến vương triều nào, miền Bắc Ấn Độ được thống nhất trở lại bước vào một thời kì mới, thời kì phát triển cao và rất đặt sắc của lịch sử Ấn Độ?
A. Vương triều hồi giáo Đê-Li
B. Vương triều Gúp-ta
C. Vương triều A-sô-ca
D. Vương triều Hác-sa
Đáp án : Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ – thời Vương triều Gúp-ta.
Đáp án cần chọn là: B
Xem thêm