Giải SBT Lịch Sử lớp 10 Bài 6: Một số nền văn minh phương Tây thời kì cổ – trung đại
Bài tập 1 trang 36, 37 SBT Lịch sử 10: Hãy xác định chỉ một ý trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8 dưới đây.
Câu 1 trang 36 SBT Lịch sử 10: Địa hình chủ yếu của Hy Lạp thời cổ đại là
A. đồi núi, đất đai khô cằn.
B. ven biển bằng phẳng.
C. các cao nguyên bằng phẳng.
D. ven các con sông lớn được phù sa bồi đắp.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 2 trang 36 SBT Lịch sử 10: Điều kiện tự nhiên của Hy Lạp thời cổ đại thuận lợi cho việc trồng cây nào?
A. Lúa nước.
B. Nho, ô liu.
C. Các loại hoa.
D. Hoa màu.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 3 trang 36 SBT Lịch sử 10: Vị trí địa lí và địa hình của Hy Lạp cổ đại tạo thuận lợi cho sự phát triển của ngành kinh tế nào?
A. Đóng tàu, thuyền.
B. Nghề thủ công.
C. Thương mại đường biển gắn với các hải cảng.
D. Nông nghiệp.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 4 trang 36 SBT Lịch sử 10: Điều kiện tự nhiên nào của La Mã cổ đại thuận lợi cho phát triển trồng trọt và chăn nuôi?
A. Đồng bằng màu mỡ ở các thung lũng sông, có những đồng cỏ.
B. Cao nguyên rộng lớn, bằng phẳng.
C. Các vùng đồi núi rộng lớn xen kẽ với đồng bằng.
D. Đồng bằng ven biển.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 5 trang 36 SBT Lịch sử 10: La Mã cổ đại có thuận lợi nào để phát triển thủ công nghiệp?
A. Có đường bờ biển dài, kín gió thuận lợi xây dựng các cảng biển.
B. Có nhiều thung lũng để xây dựng các xưởng thủ công.
C. Trong lòng đất chứa nhiều khoáng sản, thuận lợi cho nghề luyện kim.
D. Nhiều đất để phát triển nghề gốm.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 6 trang 37 SBT Lịch sử 10: Tổ chức nhà nước Hy Lạp cổ đại là
A. tiểu quốc.
B. thành bang.
C. nhà nước chuyên chế.
D. lãnh địa.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 7 trang 37 SBT Lịch sử 10: Về chữ viết, người Hy Lạp – La Mã cổ đại đã sáng tạo ra
A. chữ La-tinh.
B. chữ La Mã.
C. hệ thống chữ viết gồm 24 chữ cái.
D. hệ thống chữ số.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 8 trang 37 SBT Lịch sử 10: Về văn học, người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra những tác phẩm nổi tiếng nào?
A. Bộ sử thi I-li-át.
B. Bộ sử thi Ô-đi-xê.
C. Nhiều vở kịch của tác giả Ê-sin.
D. Hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Bài tập 2 trang 37 SBT Lịch sử 10: Hãy xác định câu đúng hoặc sai về nội dung lịch sử trong các câu dưới đây.
A. Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại hình thành trên các bán đảo ở Nam Âu.
B. Xã hội Hy Lạp – La Mã cổ đại có hai giai cấp cơ bản là chủ nô và nô lệ.
C. Đầu thiên niên kỉ III TCN, cư dân ở Hy Lạp đã xây dựng các nhà nước đầu tiên.
D. Cuối thế kỉ IV, đế quốc Tây La Mã sụp đổ.
E. Người La Mã sáng tạo ra chữ La-tinh.
H. Văn minh Hy Lạp – La Mã ra đời muộn hơn so với văn minh phương Đông nhưng phát triển rực rỡ.
I. Văn minh Tây Âu thời Phục hưng là sự phục hưng một số giá trị của các nền văn minh toàn nhân loại.
Trả lời:
– Những câu đúng: A, B, D, E, G.
– Những câu sai: C, H.
Bài tập 3 trang 37 SBT Lịch sử 10: Hoàn thành bằng hệ thống về một số thành tựu văn minh tiêu biểu của Hy Lạp – La Mã cổ đại.
Nội dung |
Những thành tựu |
Chữ viết |
? |
Sử học |
? |
Kiến trúc, điêu khắc |
? |
Toán học |
? |
Trả lời:
Nội dung |
Những thành tựu |
Chữ viết, văn học |
– Chữ viết: + Người Hy Lạp cổ đại đã xây dựng bảng chữ cái với 24 kí tự. + Người La Mã sáng tạo ra hệ chữ cái la-tinh và hệ chữ số La Mã – Văn học Hy Lạp – La Mã cổ đại rất đa dạng, phong phú về thể loại, ví dụ như: sử thi, thần thoại, thơ, kịch.. |
Sử học |
– Xuất hiện nhiều sử gia lớn, tiêu biểu là: Hê-rô-đốt; Tuy-xi-dít; Xê-nô-phôn (Hy Lạp); Pô-li-bi-út, Ti-tát Li-vi-út, Ta-xi-út và Plu-tác (La Mã)… |
Kiến trúc, điêu khắc |
– Công trình kiến trúc tiêu biểu là: đền Pác-te-nông, đền thờ thần Dớt… (Hy Lạp); đấu trường Cô-li-dê (La Mã)… – Tác phẩm điêu khắc, hội họa tiêu biểu là: tượng Lực sĩ ném đĩa, tượng A-tê-na, tượng thần Vệ Nữ thành Mi-lô,… |
Toán học |
– Các nhà toán học lỗi lạc đã đóng góp những định lí, tiên đề có giá trị cao, như: định lí Ta-lét; định lí Pi-ta-go; tiên đề Ơ-cơ-lít… |
Bài tập 4 trang 37, 38 SBT Lịch sử 10: Đọc thông tin sau và cho biết ý nghĩa của thành tựu Văn hoá Phục hưng?
1. Thành tựu của Văn hoá Phục hưng có ý nghĩa vô cùng to lớn đối vói văn minh Tây Âu và nhân loại. Các nhà Văn hoá Phục hưng đã lên án gay gắt Giáo hội Cơ Đốc giáo lũng đoạn, chĩa mũi nhọn đấu tranh chống lại chế độ phong kiến thối nát đương thời, đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân, đề cao tinh thần dân tộc,…
2. Văn hoá Phục hưng được coi là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá, tư tưởng của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến lỗi thời, mở đường cho văn minh Tây Âu phát triển trong những thế kỉ tiếp theo.
Trả lời:
– Ý nghĩa của thành tựu Văn hóa Phục hưng:
+ Các nhà Văn hoá Phục hưng đã lên án gay gắt Giáo hội Cơ Đốc giáo lũng đoạn, chĩa mũi nhọn đấu tranh chống lại chế độ phong kiến thối nát đương thời, đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân, đề cao tinh thần dân tộc,…
+ Văn hoá Phục hưng được coi là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá, tư tưởng của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến lỗi thời, mở đường cho văn minh Tây Âu phát triển trong những thế kỉ tiếp theo.
Bài tập 5 trang 38 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình dưới đây và cho biết đó là những thành tựu gì? Nêu ý nghĩa của các thành tựu đó.
Trả lời:
– Các thành tựu văn minh được thể hiện qua bức ảnh:
+ Ảnh bên trái: tượng Pi-ta-go và mô phỏng định lí do ông phát minh được dựng trên đảo Xa-mốt (Hy Lạp).
+ Ảnh bên phải: môt hình mô phỏng máy bắn đá của người Hy Lạp cổ đại.
– Ý nghĩa của các thành tựu văn minh Hy Lạp – La Mã trên lĩnh vực khoa học, kĩ thuật:
+ Phản ánh sự phát triển cao về trình độ tư duy của cư dân Hy Lạp, La Mã
+ Đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.
+ Đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của các ngành khoa học, kĩ thuật của thế giới trong những giai đoạn tiếp theo.
+ Nhiều thành tựu khoa học – kĩ thuật của Hy Lạp – La Mã vẫn được sử dụng cho đến hiện nay, ví dụ: định lí Py-ta-go vẫn được giảng dạy trong các trường học…
Bài tập 6 trang 38 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình dưới đây và cho biết những hiểu biết của em về nhân vật lịch sử này? Nêu sự ra đời Nhà nước La Mã cổ đại và tình hình chính trị của nhà nước này.
Trả lời:
– Ốc-ta-vi-út là người mở đầu thời kì đế chế La Mã (cuối thế kỉ I TCN).
– Sự ra đời Nhà nước La Mã cổ đại và tình hình chính trị của nhà nước này:
+ Khoảng giữa thế kỉ VIII TCN, thành bang La Mã được thành lập. Thời kì đầu (khoảng từ năm 753 đến năm 510 TCN), bộ máy quản lí của nhà nước này bao gồm: Vua, Viện Nguyên lão, Đại hội công dân.
+ Sau nhiều cuộc cải cách và đấu tranh chính trị, chế độ cộng hoà được thiết lập và duy trì ở La Mã cho đến cuối thế kỉ I TCN.
+ Từ năm 27 TCN, thời kì đế chế bắt đầu, đứng đầu là hoàng đế, kéo dài cho đến cuối thế kỉ V, khi đế quốc Tây La Mã sụp đổ.
Bài tập 7 trang 38 SBT Lịch sử 10: Theo em, những thành tựu nào của văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại còn được bảo tồn đến ngày nay?
Trả lời:
– Một số thành tựu văn hóa của Hy Lạp và La Mã còn được bảo tồn đến ngày nay:
+ Hệ thống mẫ tự La-tinh; hệ thống chữ số La Mã.
+ Dương lịch.
+ Các định lý, định đề khoa học, như: định lí Ta-lét; định lí Pi-ta-go; tiên đề Ơ-cơ-lít…
+ Các tác phẩm văn học, sử học, ví dụ như: 2 bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê…
+ Một số công trình kiến trúc/ tác phẩm điêu khắc. Ví dụ: đấu trường Cô-li-dê; tượng thần Vệ nữ Mi-lô; tượng lực sĩ ném đĩa…
Bài tập 8 trang 38 SBT Lịch sử 10: Ph. Ăng-ghen đã viết: “… Không có cơ sở của nền văn minh Hy Lạp và đế chế La Mã thì không có châu Âu hiện đại”. Hãy cho biết ý kiến của em về nhận định đó.
Trả lời:
– Em đồng ý với nhận định: “… Không có cơ sở của nền văn minh Hy Lạp và đế chế La Mã thì không có châu Âu hiện đại”. Vì các nền văn minh Hi Lạp – La Mã đã có nhiều đóng góp quan trọng và là cơ sở, nền tảng cho sự phát triển của văn minh châu Âu.
Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương đông thời kì cổ – trung đại
Bài 6: Một số nền văn minh phương Tây thời kì cổ – trung đại
Bài 7: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại
Bài 8: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại
Đề kiểm tra cuối học kì 1