Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Lịch sử 10 Bài 5: Khái niệm văn minh
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS nắm được:
– Giải thích và phân biệt được khái niệm văn hóa và văn minh
– Trình bày được sự phát triển của các nền văn minh thế giới trên trục thời gian
– Giải thích, phân tích được cơ sở hình thành của các nền văn minh phương Đông
– Nêu được ý nghĩa của những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ai Cập cổ đại, văn minh Trung Hoa và văn minh Ấn Độ thời kì cổ – trung đại.
2. Năng lực
– Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
– Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
3. Phẩm chất
Bồi dưỡng cho HS
– Biết trân trọng giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản, giá trị văn minh nhân loại.
– Bồi dưỡng các phẩm chất như: Khách quan trung thực chăm chỉ có ý thức tìm tòi khám phá lịch sử
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC – HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án word theo định hướng phát triển năng lực học sinh
– Một số tư liệu có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
– Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
III. Tiến trình dạy – học
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của HS. Sau đó đưa học sinh vào tìm
b. Nội dung: Sản phẩm HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
– HS xem hình ảnh: Các nền văn minh: Nền văn minh Maya, Nền văn minh Trung Hoa, Nền văn minh Angko, Nền văn minh Ai Cập
– HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi:
+ Nhìn vào những hình ảnh trên em liên tưởng đến nền văn minh nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
– HS trả lời câu hỏi.
– GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
– GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
Theo dòng lịch sử hàng nghìn năm tiến trình văn minh thế giới được khắc ghi đậm nét bở các dấu ấn cá nhân, dân tộc hay của cả nhân loại. Những công trình kiến trúc, điêu khắc, hội họa.. của người xưa để lại phần nào phác họa được nét đặc sắc của các nền văn minh trong tiến trình lịch sử. Bài học sẽ giúp em khám phá những điều này. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1. 1. Khái niệm văn minh
a. Mục tiêu: Giải thích và phân biệt được khái niệm văn hóa và văn minh
b. Nội dung: Sản phẩm HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và hoàn thành phiếu học tập số 1
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều Bài 5.
Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)
Giáo án Bài 5: Khái niệm văn minh
Giáo án Bài 6: Một số nền văn minh phương Đông (3 tiết)
Giáo án Bài 7: Một số nền văn minh phương Tây (3 tiết)
Giáo án Bài 8: Cách mạng công nghiệp thời cận đại (3 tiết)
Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây