Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Lịch sử 10 Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Giải thích được Sử học là một môn khoa học có tính liên ngành.
– Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.
– Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên và công nghệ đối với nghiên cứu lịch sử
– Giải thích được sự hỗ trợ của Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nhiên.
2. Năng lực
– Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, liên hệ thực tế
+ Rèn luyện kỹ năng: Sưu tầm và sử dụng tư liệu trong học tập lịch sử, kĩ năng giải thích phân tích sự kiện vấn đề lịch sử
+ Biết phân tích so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với thực tế cuộc sống
3. Phẩm chất
– Bồi dưỡng các phẩm chất như: Trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi khám phá lịch sử
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– Thiết kế KHBD, slide bài giảng điện tử, bảng thông minh.
– Một số tư liệu có liên quan
2. Học sinh
– SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
– Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn của GV
III. Tiến trình lên lớp
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu nội dung bài mới.
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ
b. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
– HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi:
+ Sử học thuộc khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
– HS trả lời câu hỏi.
– GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.
– GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
Sử học là khoa học ra đời sớm với đối tượng nghiên cứu rộng, có liên quan đến nhiều ngành khoa học khác. Các ngành khoa học càng phát triển càng có sự giao thoa lẫn nhau về tri thức của xã hội loài người. Vậy sử học và các khoa học khác có mối quan hệ lẫn nhau như thế nào. Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Sử học-môn khoa học mang tính liên nghành
a. Mục tiêu:
– Giải thích được Sử học là một môn khoa học có tính liên ngành.
– Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ
b. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
Quan sát sơ đồ sau và giải thích: Vì sao Sử học là môn khoa học mang tính chất liên nghành. Lấy ví dụ?
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều Bài 3.
Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)
Giáo án Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)
Giáo án Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)
Giáo án Bài 5: Khái niệm văn minh
Giáo án Bài 6: Một số nền văn minh phương Đông (3 tiết)
Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây