Giải VTH Lịch sử lớp 7 Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX
Giải VTH Lịch sử 7 trang 18
Câu 1 trang 18 vở thực hành Lịch sử 7: Hãy khoanh tròn chỉ một chữ in hoa trước ý trả lời đúng.
1. Vương triều nào đã thống nhất Ấn Độ sau thời kì phân tán (thế kỉ III TCN – thế kỉ IV)?
A. Gúp-ta.
B. Hồi giáo Đê-li.
C. Mô-gôn.
D. Hác-sa.
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: A
2. Vì sao Vương triều Gúp-ta được coi là thời kỳ hoàng kim của Ấn Độ?
A. Đời sống của người dân ổn định, sung túc hơn hết thảy các triều đó.
B. Xã hội ổn định, đạo Phật tiếp tục phát triển mạnh.
C. Nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng được xây dựng.
D. Có quan hệ buôn bán với tất cả các nước trên thế giới.
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: A
3. Điểm chung nổi bật về hai vương triều Đê-li và Mô-gôn ở Ấn Độ là gì?
A. Đều do người Hồi giáo gốc Trung Ả lập nên.
B. Đều do các tộc người Thổ Nhĩ Kỳ lập nên.
C. Đều do người Mông Cổ lập nên.
D. Đều do các vương triều có nguồn gốc từ bên ngoài và theo Hồi giáo lập nên.
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: D
4. Ý nào không đúng về những chính sách tiến bộ của Hoàng đế A-cơ-ba (1566 – 1605)?
A. Xây dựng khôi hoà hợp dân tộc.
B. Ngăn chặn sự bóc lột nặng nề của quý tộc đối với người dân.
C. Khôi phục và phát triển kinh tế, văn hoá Ấn Độ
D. Thống nhất toàn bộ lãnh thổ Ấn Độ, chia đất nước thành các bang.
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: D
5. Ấn Độ bị thực dân Anh xâm lược vào thời gian nào?
A. Giữa thế kỉ XVIII.
B. Cuối thế kỉ XVIII.
C. Giữa thế kỉ XIX.
D. Cuối thế kỉ XIX.
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: C
6. Ý nào không đúng về chữ Phạn của Ấn Độ?
A. Là ngôn ngữ – văn tự để sáng tác văn học, thơ ca.
B. Là nguồn gốc của ngôn ngữ và chữ viết Hin-đu thông dụng hiện nay ở Ấn Độ.
C. Trở thành ngôn ngữ – văn tự sáng tạo các bộ kinh “khổng lồ” của Ấn Độ.
D. Trở thành chữ viết của các quốc gia Đông Nam Á.
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: A
Giải VTH Lịch sử 7 trang 19
Câu 2 trang 19 vở thực hành Lịch sử 7: Hãy gạch chân dưới lỗi sai về nội dung lịch sử trong các câu dưới đây và sửa lại cho đúng.
1. Dưới thời Vương triều Gúp-ta, công cụ bằng sắt chưa phổ biến.
2. Vương triều Đê-li thực hiện chính sách cấm đoán khắc nghiệt Hồi giáo.
3. Từ thời Vương triều Mô-gôn, Hồi giáo được phát triển thành một tôn giáo lớn ở Ấn Độ.
4. Vua A-cơ-ba đã xây dựng khối hoà hợp dân tộc trên cơ sở phát triển tất cả các tôn giáo
như: Hin-đu giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo.
5. Chữ Phạn là nguồn gốc chữ viết của tất cả các quốc gia Đông Nam Á.
Lời giải:
1. Dưới thời Vương triều Gúp-ta, công cụ bằng sắt chưa phổ biến.
=> Sửa lại: Dưới thời Vương triều Gúp-ta, công cụ bằng sắt đã được sử dụng phổ biến.
2. Vương triều Đê-li thực hiện chính sách cấm đoán khắc nghiệt Hồi giáo.
=> Sửa lại: Vương triều Đê-li thực hiện chính sách cấm đoán khắc nghiệt đối với các cư dân theo Hin-đu giáo, Phật giáo,…
3. Từ thời Vương triều Mô-gôn, Hồi giáo được phát triển thành một tôn giáo lớn ở Ấn Độ.
=> Sửa lại: Từ thời Vương triều Hồi giáo Đê-li, Hồi giáo được phát triển thành một tôn giáo lớn ở Ấn Độ.
4. Vua A-cơ-ba đã xây dựng khối hoà hợp dân tộc trên cơ sở phát triển tất cả các tôn giáo
như: Hin-đu giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo.
=> Sửa lại: Vua A-cơ-ba đã xây dựng khối hoà hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo.
5. Chữ Phạn là nguồn gốc chữ viết của tất cả các quốc gia Đông Nam Á.
=> Sửa lại: Chữ Phạn là nguồn gốc chữ viết của một số quốc gia Đông Nam Á, ví dụ: Campuchia, Thái Lan,…
Giải VTH Lịch sử 7 trang 20
Câu 3 trang 20 vở thực hành Lịch sử 7: Hãy nối ô chữ bên trái với ô chữ bên phải sao cho phù hợp về lịch sử Ấn Độ thời trung đại.
Lời giải:
Câu 4 trang 20 vở thực hành Lịch sử 7: a) Hãy viết vào chỗ (…) để hoàn thành bảng sau những nội dung phù hợp về Vương triều Đê-li, Vương triều Mô-gôn.
Nội dung |
Vương triều Đê-li |
Vương triều Mô-gôn |
Sự ra đời |
|
|
Tình hình chính trị |
|
|
Tình hình kinh tế |
|
|
Tình hình văn hóa – xã hội |
|
|
b) Cho biết nhận xét của em, về Vương triều Đê-li và Vương triều Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ.
Lời giải:
Yêu cầu a)
Nội dung |
Vương triều Đê-li |
Vương triều Mô-gôn |
Sự ra đời |
Cuối thế kỉ XII, người Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kì đã xâm nhập, chiếm miền Bắc Ấn Độ và lập nên Vương triều Hồi giáo Đê-li (1206) |
Đầu thế kỉ XVI, người Hồi giáo tự nhận là dòng dõi Mông Cổ ở Ấn Độ đã lật đổ Vương triều Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn. |
Tình hình chính trị |
– Nhà vua có quyền hành cao nhất. – Giành đặc quyền cho người Hồi giáo. – Xâm chiếm lãnh thổ các tiểu quốc ở Nam Ấn. |
– Cải cách bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương. – Sửa đổi luật pháp. |
Tình hình kinh tế |
– Nông nghiệp được khuyến khích phát triển. – Thủ công nghiệp và thương nghiệp tiếp tục phát triển.
|
– Nhà nước thi hành nhiều chính sách phát triển kinh tế. – Trồng nhiều loại cây mới. – Thủ công nghiệp và thương nghiệp tiếp tục phát triển. |
Tình hình văn hóa – xã hội |
– Mâu thuẫn xã hội gay gắt, làm bùng nổ nhiều cuộc đấu tranh chống lại triều đình. |
– Xây dựng khối hòa hợp dân tộc, hạn chế sự phân biệt sắc tộc,tôn giáo. – Nhà nước ngăn chặn sự bóc lột của quý tộc với người dân. |
Yêu cầu b) Nhận xét
– Vương triều Đê-li có vai trò lớn trong việc truyền bá và phổ biến Hồi giáo Ấn Độ. Kinh tế Ấn Độ thời kì này tiếp tục được phát triển với nhiều thành thị xuất hiện, nông nghiệp được khuyến khích, quan hệ buôn bán với nước ngoài được đẩy mạnh. Tuy nhiên, do sự phân biệt về sắc tộc và tôn giáo nên mâu thuẫn dân tộc gay gắt làm bùng nổ phong trào đấu tranh chống lại triều đình của nhân dân.
– Vương triều Mô-gôn là triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ. Vương triều này có nhiều chính sách tích cực để đưa Ấn Độ đạt được bước phát triển mới, nhất là dưới thời trị vì của vua A-cơ-ba như: xã hội ổn định, kinh tế phát triển, văn hoá đạt nhiều thành tựu rực rỡ.
Giải VTH Lịch sử 7 trang 21
Câu 5 trang 21 vở thực hành Lịch sử 7: Khai thác đoạn tư liệu và quan sát hình sau:
Tư liệu. Cuốn sách “Phật quốc kí của nhà sư Pháp Hiển (Trung Quốc) đã ghi chép về Ấn Độ thế kỉ V, ca ngợi sự khoan hoà của pháp luật, đời sống sung túc và tự do của dân chúng, ca tụng vẻ nguy nga, tráng lệ của thành phố và các lâu đài… sự quan tâm của nhà vua đối với dân chúng qua việc lập các nhà an dưỡng, bệnh xá,…
Em hãy:
a) Gạch chân dưới những từ/cụm từ mô tả về đất nước Ấn Độ thời Vương triều Gúp-ta trong đoạn tư liệu.
b) Nêu nhận xét của em về Ấn Độ dưới thời Vương triều Gúp-ta.
Lời giải:
Yêu cầu a) Gạch chân dưới những từ/cụm từ mô tả về đất nước Ấn Độ thời Vương triều Gúp-ta
Cuốn sách “Phật quốc kí của nhà sư Pháp Hiển (Trung Quốc) đã ghi chép về Ấn Độ thế kỉ V, ca ngợi sự khoan hoà của pháp luật, đời sống sung túc và tự do của dân chúng, ca tụng vẻ nguy nga, tráng lệ của thành phố và các lâu đài… sự quan tâm của nhà vua đối với dân chúng qua việc lập các nhà an dưỡng, bệnh xá,…
Yêu cầu b) Nhận xét: Vương triều Gúp-ta là thời kì phát triển của chế độ phong kiến ở miền Bắc Ấn Độ trên các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa
Giải VTH Lịch sử 7 trang 22
Câu 6 trang 22 vở thực hành Lịch sử 7: Tìm kiếm thông tin và hình ảnh từ SGK hoặc sách, báo và internet, hãy viết bài giới thiệu (10 – 15 câu) về một thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế XIX mà em ấn tượng nhất.
Lời giải:
(*) Bài tham khảo: Giới thiệu Lăng Ta-giơ Ma-han
– Đền thờ Ta-giơ Ma-han tọa lạc tại thành phố Agra, bang Uttar Pradesh, thuộc phía Bắc Ấn Độ. Ngôi đền được kiến trúc sư đại tài người Iran, ông Ustad Tsa vẽ thiết kế và với sự đóng góp của 20.000 công nhân và thợ thủ công.
– Theo lịch sử Ấn Độ, việc xây dựng đền thờ Ta-giơ Ma-han gắn liền với câu chuyện tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Hoàng hậu đã qua đời ở tuổi 39, hoàng đế rất đau buồn và đã bạc trắng tóc chỉ sau một đêm. Hoàng hậu Mumtaz trước khi nhắm mắt đã đề nghị với hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Vì thế, ngay sau đó, hoàng đế đã cho xây dựng Ta-giơ Ma-han và tự mình theo dõi tiến độ công trình kiến trúc này để có được một món quà trọn vẹn dành cho người vợ quá cố của mình.
– Đền thờ Ta-giơ Ma-han gồm có cổng chính, nhà thờ, vườn cây, lăng mộ và khu nghỉ. Đền được xây dựng trên một khu đất rất rộng và ở giữa là một tòa lâu đài là lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m, theo đạo Hồi số 4 tượng trưng cho sự bất diệt. Xung quanh được chạm khắc tinh xảo bằng đá quý và được trang trí nhiều họa tiết trang nhã mang lại vẻ đẹp tráng lệ vô cùng.
– Năm 1983, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận đền thờ Ta-giơ Ma-han ở Ấn Độ là Di sản văn hóa thế giới.
Xem thêm các bài giải VTH Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX
Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến giữa thế kỉ XVI
Bài 7: Vương quốc Lào
Bài 8: Vương quốc Cam-pu-chia