Giải SBT HĐTN lớp 6 Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò
Nhiệm vụ 1: Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè
Hoạt động 1 trang 20 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Đánh dấu X vào phù hợp với cách làm quen bạn mới của em.
Hướng dẫn:
Cách làm quen bạn mới của em là: 2, 3, 5, 7, 8.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
Hoạt động 1 trang 20 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Đánh dấu X vào phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần.
Hướng dẫn:
Những điều phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần là:
– Cuối giờ chiều
– Hết tiết học
– Gọi điện vào buổi tối
Hoạt động 2 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Đánh dấu X vào trước những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô.
Hướng dẫn:
Những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô là
– Về việc học tập
– Về việc chung của lớp
– Về quan hệ của em với bạn
– Về quan hệ của các bạn trong lớp
– Về cảm xúc của em khi được học ở trường mới, lớp mới.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu các cách bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
Hoạt động 1 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Điền số thứ tự vào tương ứng ở mỗi ô sau đây
Hướng dẫn:
1 – Xác định vấn đề cần giải quyết
2 – Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề
3 – Lựa chọn và thực hiện biện pháp cho vấn đề
4 – Đánh giá hiệu quả của biện pháp
Hoạt động 2 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Viết một vấn đề mà em muốn hoặc đã giải quyết theo các bước trên.
Hướng dẫn:
Vấn đề: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.
Bước 2: Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề
– Nguyên nhân: Do em ngại giao tiếp
– Hậu quả: Nếu kéo dài, em sẽ không biết chia sẻ cùng ai, không tìm được sự đồng cảm hay niềm vui giữa bạn bè.
Bước 3: Lựa chọn và thực hiện biện pháp cho vấn đề
– Chủ động bắt chuyện với bạn, nói về cuốn truyện đang được yêu thích, bộ phim hay hoặc những điều thú vị khác; chú ý đồ dùng của bạn và khen khi thấy đẹp, dần dần hỏi thăm về gia đình và tâm sự với bạn nhiều hơn.
– Nhờ cô giáo giao việc để em tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trong lớp, cùng các bạn trong lớp hỏi bài hoặc nhờ bạn hướng dẫn một hoạt động nào đó để em làm quen.
Bước 4: Đánh giá hiệu quả của biện pháp:
– Em đã làm quen được với các bạn.