Giải SBT HĐTN lớp 6 Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân
Nhiệm vụ 3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt
Hoạt động 1 trang 13 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Dán ảnh hoặc vẽ tranh về không gian sinh hoạt và học tập của em để mang đến lớp và chia sẻ với các bạn.
Hướng dẫn:
Học sinh vẽ tranh hoặc dán ảnh không gian sinh hoạt và học tập của em để mang đến lớp và chia sẻ với các bạn.
Hoạt động 2 trang 13 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Đánh dấu X vào trước cảm xúc của em khi ngồi học hoặc sinh hoạt trong không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoáng mát.
Hướng dẫn:
Cảm xúc xúc của em khi ngồi học hoặc sinh hoạt trong không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoáng mát là:
– Dễ chịu, thoải mái.
Nhiệm vụ 4: Kiểm soát nóng giận
Hoạt động 1 trang 14 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Đánh dấu X vào trước biểu hiện của cơ thể khi em nóng giận. Điền thêm biểu hiện khác của em vào chỗ trống.
Hướng dẫn:
– Khi bắt đầu nóng giận, em sẽ nhận thấy: người nóng lên, tim đập nhanh hơn, thở bắt đầy gấp hơn, cơ mặt căng, giật giật,…
Hoạt động 2 trang 14 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Viết những việc em làm để kiểm soát nóng giận trong các tình huống dưới đây:
Hướng dẫn:
Trong các tình huống trên, chúng ta cần
– (1): Em hít thở sâu và hỏi bạn nguyên nhân tại sao bạn cao giọng với mình như vậy.
– (2): Em hít thở sâu, suy nghĩ và xem xét lại về thực tế mình đã dọn dẹp nhà cửa chưa.
– (3): Em hít thở sâu, nhắc nhở em trai không được xáo trộn sách vở của em.
Nhiệm vụ 5: Tạo niềm vui và sự thư giãn
Hoạt động 1 trang 15 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện để tạo niềm vui và sự thư giãn. Viết kết quả đạt được sau khi thực hiện những việc làm này.
Hướng dẫn:
Việc làm |
Thường xuyên |
Thỉnh thoảng |
Hiếm khi |
Kết quả đạt được |
1.Chia sẻ, nói chuyện với bạn bè, người thân về các chủ đề khác nhau. |
x |
|
|
Em gần gũi và hiểu được bạn bè và người thân. |
2. Lao động: trồng cây, làm vườn,… |
|
x |
|
Em giúp đỡ bố mẹ và giải trí sau những giờ học căng thẳng. |
3. Nghệ thuật: học đàn, cắm hoa, nghe nhạc,… |
|
x |
|
Em học được nhiều điều lí thú. |
4. Viết nhật kí. |
x |
|
|
Em ghi lại được những cảm xúc cá nhân, học cách điều chỉnh cảm xúc. |
5. Chơi thể thao, tập thể dục. |
x |
|
|
Sức khoẻ em được cải thiện. |
6. Đọc sách, xem phim. |
|
x |
|
Em được thư giãn sau giờ học căng thẳng. |
7. Việc khác: tham gia các hoạt động tình nguyện |
|
x |
|
Em biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh. |
Nhiệm vụ 6: Kiểm soát lo lắng
Hoạt động 1 trang 15 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Em hay lo lắng về vấn đề gì? Chia sẻ một tình huống ấn tượng nhất mà em đã giải toả lo lắng thành công.
Hướng dẫn:
– (1) Em lo lắng vì đến lớp không có bạn thân: Em sẽ cố gắng đối xử tốt với các bạn bè, chăm chỉ học tập và tham gia các hoạt động tập thể để kết bạn.
– (2) Em lo sợ bị bắt nạt ở lớp: Em sẽ hoà đồng, vui vẻ chia sẻ với các bạn. Nếu bị bắt nạt, em sẽ chia sẻ với người lớn (bố mẹ, thầy cô) để tìm cách giải quyết.
Nhiệm vụ 7: Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc
Hoạt động 1 trang 16 SBT Hoạt động trải nghiệm 6. Viết những nội dung cụ thể của từng biện pháp suy nghĩ tích cực sau:
Hướng dẫn:
Học sinh suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc của bản thân theo gợi ý:
– Tìm ra những điểm tốt của bạn và nghĩ về những điểm tốt khi em gặp vấn đề với bạn: Khi em xích mích với bạn Minh, em đã ngồi lại và suy nghĩ thật ra Minh vẫn là người bạn tốt, đáng quý của em.
– Nghĩ về những kỉ niệm đẹp của bạn với mình khi em gặp vấn đề với bạn: Em nghĩ về những ngày cùng Minh đi chơi, cùng nhau đi học, cùng nhau học bài; đặc biệt là những lúc Minh giúp đỡ em khi em gặp khó khăn (như bạn giảng lại bài cho em.
– Nghĩ đến những bức tranh tươi đẹp của thiên nhiên, của tình người, của lòng tốt trong cuộc sống,… khi em thấy buồn, thấy chán nản: Mỗi lần em buồn chán là em nghĩ đến những người làng chài ở quê hương em. Những người dày sương dạn gió những trên mặt vẫn giữ nét cười, niềm hy vọng vào cuộc sống.