Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội
I. MỤC TIÊU
a. Kiến thức
Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội
b. Về phẩm chất
Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó có những định hướng về nghề nghiệp, việc làm sau khi ra trường. Tích cực tham gia tìm hiểu các hoạt động cơ bản của nền kinh tế để từ đó có kế hoạch học tập, xây dựng mục tiêu cho bản thân sau khi ra trường
Trách nhiệm: Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động kinh tế
c. Về năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi: Ủng hộ những hoạt động đúng đắn hợp pháp đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất kinh doanh
Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội. Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi. Tích cực, tự giác và nghiêm túc thực hiện tốt chính sách phát triển của nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0
– Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục kinh tế và pháp luật tư liệu báo chí, thông tin, clip.
– Các hình ảnh, video, về các hoạt động sản xuất, trao đổi, phân phối và tiêu dùng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1:
1. Hoạt động: Mở đầu
a) Mục tiêu. Phát hiện được những hoạt động kinh tế đang diễn ra trong đời sống hàng ngày, từ đó nhìn nhận, đánh giá được bước đầu về vai trò của các hoạt động đó
b) Nội dung. Học sinh quan sát tranh, nói về một số hoạt động kinh tế đang diễn ra và trả lời câu hỏi: Em hãy quan sát các hình ảnh sau và chỉ ra mối liên hệ giữa các hoạt động trong hình ảnh đó.
c) Sản phẩm.
Hình 1: Trồng bắp cải.
Hình 2: Rau củ (bắp cải) được bán tại quầy.
Hình 3: Món ăn được chế biến từ bắp cải.
=> Các hoạt động trong 3 hình ảnh có sự liên kết với nhau tạo thành vòng tuần hoàn sản xuất, trao đổi, tiêu dùng.
– Thấy được mối liên hệ giữa: Sản xuất ( tạo ra sản phẩm), phân phối – trao đổi ( điều tiết sản phẩm), tiêu dùng ( thỏa mãn nhu cầu của con người)
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV chiếu cho học sinh quan sát hình ảnh. Sau thời gian quan sát học sinh làm việc cá nhân, yêu cầu học sinh tìm nội dung liên quan đến câu hỏi phía trên. Ghi câu trả lời vào vở
Sau thời gian làm việc cá nhân, học sinh trao đổi cặp đôi với các bạn xung quanh để cùng nhau hoàn thiện câu trả lời
Thực hiện nhiệm vụ học tập
– Học sinh cùng nhau quan sát hình ảnh.
– Học sinh làm việc cá nhân: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
– Làm việc cặp đôi để hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị báo cáo
– Trong quá trình hs làm việc, giáo viên theo dõi, phát hiện các hs chưa tìm được câu trả lời để kịp thời hỗ trợ học sinh tìm được các hoạt động của nền kinh tế
Báo cáo kết quả và thảo luận
– Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên chia sẻ suy nghĩ của mình về nội dung trên ( 2 – 3 HS)
– Gọi một số học sinh nhận xét kết quả.
– Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Nếu không có các hoạt động kinh tế đó thì xã hội sẽ như thế nào. Trong các hoạt động đó hoạt động nào là cơ bản nhất
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– Giáo viên nhận xét bài trả lời của một số học sinh đã được yêu cầu trình bày
– Giáo viên chốt kiến thức theo một số nội dung đã đề cập ở phần sản phẩm
– Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội
Gv nhấn mạnh:
Hằng ngày, chúng ta thường biết đến những vấn đề kinh tế như mua bán, giá cả, lãi suất, thu nhập,… Bài học này sẽ giúp chúng ta biết rõ hơn về các hoạt động kinh tế cơ bản và vai trò của chúng trong đời sống xã hội để chủ động, tích cực tham gia các hoạt động kinh tế, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình và đóng góp cho sự phồn vinh của đất nước.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu hoạt động sản xuất và vai trò của hoạt động sản xuất
a) Mục tiêu. Học sinh hiểu được khái niệm, vai trò hoạt động sản xuất
b) Nội dung. Học sinh làm việc theo nhóm, chia lớp thành 6 nhóm, các nhóm thực hiện các nhiệm vụ sau
+ Nhóm 1,2: Đọc thông tin 1
+ Nhóm 3,4: Đọc thông tin 2
+ Nhóm 5,6: Đọc thông tin 3
Các nhóm cùng nghiên cứu trả lời câu hỏi
Hoạt động sản xuất được đề cập trong các thông tin trên có vai trò gì đối với đời sống của con người và xã hội?
c) Sản phẩm.
– HS chỉ ra được
a) Vai trò của hoạt động sản xuất đối với đời sống của con người và xã hội:
– Thông tin 1: sản xuất và cung cấp các sản phẩm gốm sứ với mẫu mã đa dạng, kích thước và công năng khác nhau => dùng để làm đồ mĩ nghệ, đồ thờ cúng, đồ dùng sinh hoạt,…
– Thông tin 2: tạo ra các sản phẩm âm nhạc => đóng góp tích cực cho những sản phẩm âm nhạc của công chúng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp con người sống tốt hơn, nhân văn hơn và đóng góp cho xã hội nhiều hơn.
– Thông tin 3: trồng lúa tạo ra lúa gạo để phục vụ đời sống người dân và xuất khẩu => đảm bảo an ninh lương thực, khẳng định vai trò, vị thế xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới của Việt Nam.
b) Điểm giống nhau và điểm khác biệt trong hoạt động ở thông tin 1, thông tin 3 với hoạt động ở thông tin 2:
– Điểm giống nhau: đều tạo ra sản phẩm vật chất và tinh thần đáp ứng các nhu cầu của con người.
– Điểm khác nhau:
Thông tin 1, thông tin 3: tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống vật chất của con người.
Thông tin 2: Tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống tinh thần của con người.
d) Tổ chức thực hiện
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KTPL 10 Cánh diều Bài 1.
Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây