Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm GDCD 8 Bài 2 có đáp án: Liêm khiết:
TRẮC NGHIỆM GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
BÀI 2: LIÊM KHIẾT
Câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện
A. lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không toan tính, ích kỉ.
B. lối sống thanh thản, có sự quý trọng và tin cậy của mọi người.
C. quan điểm sống tốt đẹp, làm cho xã hội trong sạch và tốt đẹp hơn.
D. mong muốn làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích.
Đáp án: A
Giải thích: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. (SGK/ trang 8)
Câu 2: Sống liêm khiết có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
A. Giúp con người cảm thấy thanh thản.
B. Nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người.
C. Làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
D. Cả 3 phương án trên.
Đáp án: D
Giải thích: Sống liêm khiết sẽ làm con người thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. (SGK/ trang 8)
Câu 3: Điền vào chỗ trống trong câu sau:
“Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện lối sống …, không hám danh, …, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ”
A. Đơn giản, hám lợi.
B. Giản dị, mưu lợi.
C. Trong sạch, hám lợi.
D. Trung thực, hám lợi.
Đáp án: C
Câu 4: Không hám danh, hám lợi, không nhỏ nhen, ích kỉ là biểu hiện của
A. công bằng.
B. lẽ phải.
C. liêm khiết.
D. khiêm tốn.
Đáp án: C
Câu hỏi thông hiểu:
Câu 5: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lối sống liêm khiết?
a. Nhiệt tình giúp đỡ mọi người mà không tính toán, vụ lợi.
b. Sẵn sàng làm bất cứ việc gì miễn có lợi cho bản thân.
c. Làm giàu bằng chính sức lực, tài năng của mình.
d. Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất.
e. Muốn được việc phải chịu tốn kém, quà cáp.
A. b, c, d
B. a, c, d
C. a, d, e
D. a, b, e
Đáp án: B
Giải thích: Ba hành động trên đều thể hiện tính liêm khiết của con người.
Câu 6: Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính nào?
A. Trung thực, siêng năng kiên trì.
B. Tôn trọng kỉ luật, tự trọng.
C. Khoan dung, sống giản dị.
D. Tất cả đáp án trên.
Đáp án: D
Giải thích: Những đức tính trên đều là đức tính tốt mà mỗi người cần có để trở thành một người liêm khiết.
Câu 7: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây KHÔNG nói về tính liêm khiết?
A. Cây ngay không sợ chết đứng.
B. Thắng không kiêu, bại không nản.
C. Đói cho sạch, rách cho thơm.
D. Giấy rách phải giữ lấy lề.
Đáp án: B
Giải thích:
“Cây ngay không sợ chết đứng” nói đến những người sống đúng với lương tâm và những giá trị đạo đức trong xã hội thì học sẽ không sợ những tin đồn thất thiệt, những lời vu khống, hãm hại của người khác.
“Đói cho sạch, rách cho thơm” và “Giấy rách phải giữ lấy lề” nghĩa là dù đói rách, cùng khổ hay gặp khó khăn cũng phải biết giữ gìn nhân cách và phẩm chất tốt đẹp, sống ngay thẳng, trong sạch.
Câu 8: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của tính liêm khiết?
A. Đấu tranh chống quay cóp trong giờ kiểm tra, thi cử.
B. Sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cáp để đạt được mục đích.
C. Sống dựa dẫm, núp bóng người khác.
D. Tìm mọi cách biến tài sản của tập thể thành của riêng.
Đáp án: A
Giải thích: Đấu tranh chống quay cóp trong kiểm tra, thi cử thể hiện sự trung thực, ngay thẳng.
Câu 9: Người sống liêm khiết thường có những đức tính nào sau đây?
A. Bất cần, tự trọng, tự tin.
B. Tiết kiệm, kiêu ngạo, siêng năng.
C. Siêng năng, trung thực, khiêm tốn.
D. Tự lập, ích kỉ, tự trọng.
Đáp án: C
Giải thích: Siêng năng, trung thực, khiêm tốn là những đức tính tốt mà mỗi người nên rèn luyện để trở thành người liêm khiết.
Câu 10: Câu “Áo rách, cốt cách người thương” nói về đức tính nào sau đây?
A. Cần cù.
B. Tiết kiệm.
C. Khiêm tốn.
D. Liêm khiết.
Đáp án: D
Giải thích: “Áo rách, cốt cách người thương” nghĩa là dù cho nghèo khổ nhưng nếu có tính cách tốt thì vẫn luôn có người thương yêu, quý mến, trân trọng.
Câu 11: Hành vi nào dưới đây KHÔNG thể hiện tính liêm khiết?
A. Quyên góp, giúp đỡ người nghèo.
B. Lấy quỹ lớp tiêu xài cho bản thân.
C. Chỉ nhận những gì do công sức mình làm ra.
D. Nhặt được của rơi, trả lại cho người đánh mất.
Đáp án: B
Giải thích: Lấy quỹ lớp tiêu xài cho bản thân là hành động ích kỉ, tham làm, chỉ nghĩ cho mình, không phải biểu hiện của tính liêm khiết.
Câu hỏi vận dụng:
Câu 12: Vì muốn được học sinh giỏi toàn diện nên Ngân đã đến nhà cô giáo để nhờ cô nâng điểm môn Toán. Gia đình Ngân biếu cô một lãng hoa và phong bì 2 triệu đồng. Cô giáo nhất quyết không nhận số tiền đó và đề nghị gia đình không nên làm như vậy. Theo em, cô giáo là người như thế nào?
A. Người thẳng thắn.
B. Người hám tiền của.
C. Người sống trong sạch.
D. Người dũng cảm.
Đáp án: C
Giải thích: Cô giáo là người sống trong sạch vì cô nhất quyết từ chối và trả lại số tiền mà gia đình Ngân biếu
Câu 13: Đạt ăn trộm tiền đóng học của Linh và bị em phát hiện, Đạt nói sẽ cho em một nửa số tiền lấy được nhưng yêu cầu em phải giữ bí mật. Trong tình huống này em sẽ lựa chọn phương án xử lí nào sau đây?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
B. Nhận số tiền Đạt cho và im lặng.
C. Mặc kệ vì không phải việc của mình.
D. Đe dọa và bắt Đạt phải đưa hết số tiền đó cho mình.
Đáp án: A
Câu 14: Trong giờ kiểm tra, em gặp bài khó và không biết cách giải, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây?
A. Chép bài của bạn bên cạnh.
B. Lén lút mở vở ra chép.
C. Viết bừa vào.
D. Suy nghĩ kỹ, nếu vẫn không làm được thì bỏ qua bài đó và về nhà ôn lại bài.
Đáp án: D
Giải thích: Không nên gian lận trong kiểm tra, thi cử.
Câu 15: Em tình cờ thấy một chiếc ví rơi trên đường đi học về, em sẽ lựa chọn phương án xử lý nào sau đây?
A. Lấy tiền trong ví và vứt ví lại chỗ cũ.
B. Mang ví đến đồn công an gần nhất để có thể tìm lại người đánh mất.
C. Đi qua và không quan tâm.
D. Yêu cầu người mất ví phải đưa tiền thì mới trả lại cho họ.
Đáp án: B
Giải thích: Nhặt được của rơi, chúng ta nên tìm cách để trả lại cho người đánh mất, không nên tham lam giữ làm của riêng
Câu 16: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện:
A. Lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không toan tính, ích kỉ.
B. Được sống thanh thản, có sự quý trọng và tin cậy của mọi người.
C. Làm cho xã hội trong sạch và tốt đẹp hơn.
D. Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích.
Đáp án: A
Câu 17: Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính:
A. Trung thực, siêng năng kiên trì
B. Tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị
C. Khoan dung
D. Tất cả đáp án trên
Đáp án: D
Câu 18: Trên đường đi học, P nhặt được chiếc ví trong đó có các giấy tờ tùy thân và 5 triệu đồng, P đã mang chiếc ví đó đến đồn công an để trả lại người đã mất. Việc làm đó của P thể hiện điều gì?
A. P là người tiết kiệm.
B. P là người vô cảm.
C. P là người giả tạo.
D. P là người liêm khiết, tốt bụng.
Đáp án: D
Câu 19: Câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết
A. Cây ngay không sợ chết đứng.
B. Khó mà biết lẽ biết lời. Biết ăn biết nói như người giàu sang
C. Áo rách, cốt cách người thương
D. Tất cả đáp án trên
Đáp án: D
Câu 20: Câu tục ngữ: Đói cho sạch, rách cho thơm nói lên điều gì?
A. Đức tính khiêm tốn.
B. Đức tính liêm khiết, sống trong sạch.
C. Đức tính cần cù.
D. Đức tính trung thực.
Đáp án: B
Câu 21: Em rèn tính liêm khiết trong học tập là:
A. Nhiệt tình giúp đỡ mọi người mà không tính toán, không vụ lợi
B. Làm giàu bằng chính sức lực, tài năng của mình
C. Nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất
D. Tất cả đáp án trên
Đáp án: D
Câu 22: Biểu hiện của liêm khiết là?
A. Giáo viên không nhận phong bì của học sinh và phụ huynh.
B. Công an từ chối nhận phong bì của người vi phạm.
C. Bác sĩ không nhận phong bì của bệnh nhân.
D. Cả A ,B, C.
Đáp án: D
Câu 23: Câu thành ngữ: Giấy rách phải giữ lấy lề nói về đức tính nào?
A. Liêm khiết.
B. Trung thực.
C. Tiết kiệm.
D. Cần cù.
Đáp án: A
Câu 24: Không hám danh, hám lợi, không nhỏ nhen, ích kỉ được gọi là?
A. Liêm khiết.
B. Công bằng.
C. Lẽ phải.
D. Khiêm tốn.
Đáp án: A
Câu 25: Sống liêm khiết có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
A. Giúp cho con người cảm thấy thanh thản.
B. Nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người.
C. Làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
D. Cả A, B, C.
Đáp án: D
Xem thêm