Giải bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Bài 8: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường
Hoạt động khởi động (trang 32)
(trang 32 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Trò chơi: Đoán tên hoạt động ở trường.
Trả lời:
– Học sinh thực hiện trò chơi theo căp:
+ 1 bạn làm động tác, hoạt động.
+ 1 bạn đoán tên.
– Một số từ khóa như: tập thể dục, đọc sách, học bài, phát biểu bài, ghi chép, làm trực nhật,…
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu (trang 32 – 33)
1,2,3,4 (trang 32 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Kể lại câu chuyện theo các hình sau. Em học được điều gì từ câu chuyện đó?
Trả lời:
– Câu chuyện:
Lớp Nam thực hành chăm sóc cây ở vườn trường. Trong lúc thực hành, Tú và Tuấn ném đá trêu đùa nhau gây ồn ào. Khi phát hiện ra sự việc, cô giáo đã nhắc nhở hai bạn đó là hành động không đúng, vừa gây ồn ào, vừa nguy hiểm. Tú và Tuần đã nhận ra lỗi và xin lỗi cô. Cô giáo nhắc nhở cả lớp dọn dẹp vệ sinh, cất dụng cụ lao động gọn gàng.
– Bài học từ câu chuyện:
+ Trong lúc tham gia các hoạt động, chúng ta phải nghiêm túc, cẩn thận, chú tâm vào công việc không nô đùa với nhau, tránh gây ồn ào ảnh hưởng tới tập thể và nguy hiểm tới thân thể.
+ Sau khi tham gia các hoạt động, chúng ta phải dọn dẹp vệ sinh và cất dụng cụ đúng nơi quy định.
5,6,7,8 (trang 33 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong mỗi hình sau?
Trả lời:
– Hình 5: Trong giờ học tin học, bạn trai để chân lên thân máy tính, có thể gây giật điện và hỏng thân máy.
– Hình 6: Trong bữa ăn, hai bạn trai dùng thìa trêu đùa nhau, gây ồn ào, gây mất vệ sinh và có thể gây sát thương mình và các bạn xung quanh.
– Hình 7: Trong giờ ra chơi, các bạn tham gia chơi cù quay. Đồ chơi này có đầu nhọn đinh nên có thể gây sát thương cho các bạn.
– Hình 8: Hai bạn nữ trêu đùa, đi trên bồn hoa trong sân trường. Trong lúc nô đùa, các bạn có thể xô đẩy nhau ngã làm dập hoa, gây tổn hại về thân thể ( gãy chân, gãy tay, rách da,…).
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng (trang 33)
(trang 33 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo).
Ở trường, em và các bạn tham gia những hoạt động nào?
Kể một số tình huống nguy hiểm, rủi ro mà em biết hoặc chứng kiến.
Trả lời:
– Các hoạt động em và các bạn tham gia ở trường là:
+ Quét sân trường;
+ Chăm sóc cây hoa trước cửa lớp;
+ Tập thể dục giữa giờ;
+…
– Tình huống nguy hiểm mà em biết:
Ví dụ 1:
Trong một buổi tham gia tập thể dục giữa giờ, do tập dưới trời nắng nên có một bạn lớp em đã bị ngất. Bạn đã được thầy giáo đưa ngay lên phòng y tế để nghỉ ngơi.
Ví dụ 2:
Trong buổi lao động quét sân trường, hai bạn nam lớp em nô đùa với nhau. Một bạn trong lúc chạy không may bị ngã. Bạn được cô giáo gọi cho phụ huynh và đưa ngay tới bệnh viện.
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu (trang 34)
9, 10,11 (trang 34 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo).
Nêu hoạt động của các bạn trong mỗi hình sau.
Các bạn đã làm gì để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động đó?
Trả lời:
Hình 9:
– Các bạn thực hành cắt, dán giấy trong tiết học thủ công.
– Các bạn đã nhắc nhở nhau dùng kéo cẩn thận và thu dọn rác sau khi thực hành để giữ lớp sạch sẽ và đảm bảo an toàn.
Hình 10:
– Các bạn rửa tay sau khi đi vệ sinh.
– Các bạn nhắc nhở nhau không làm nước rơi xuống sàn nhà để giữ sàn nhà khô và tránh trơn, trượt.
Hình 11:
– Các bạn được đi tham quan bảo tàng.
– Các bạn được cô giáo nhắc nhở không chạy nhảy và sờ vào hiện vật trong bảo tàng để tránh gây ồn ào, gây hư hỏng hiện vật.
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng (trang 34 – 36)
12 (trang 34 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Cùng các bạn hoàn thiện “Đoàn tàu hành động” để giữ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
Trả lời:
Đầu tàu: HOẠT ĐỘNG |
Toa 1: GIỮ AN TOÀN |
Toa 2: GIỮ VỆ SINH |
– Tưới cây |
– Không nô đùa, chạy nhảy, phun nước vào nhau |
– Không ngắt lá, ngắt hoa – Cất gọn dụng cụ, rửa tay sau khi tưới cây, |
– Đi tham quan |
– Không nô đùa, chạy nhảy – Nghe theo hướng dẫn của giáo viên |
– Vệ sinh tay, chân sạch sẽ. – Giữ sạch quần áo và đồ dùng cá nhân. |
13,14,15,16 (trang 35 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Em sẽ làm gì trong các tình huống sau?
Trả lời:
Hình 13:
– Tình huống: Vào giờ ra chơi, các bạn rủ em ra nhà để xe của giáo viên chơi trốn tìm.
– Cách ứng xử của em: Em sẽ giải thích cho các bạn rằng chỗ để xe có nhiều xe nên khi chơi trốn tìm có thể gây đổ xe, gây nguy hiểm cho bản thân mình. Sau đó, em khuyên các bạn tìm chỗ khác chơi cho an toàn.
Hình 14:
– Tình huống: Em phát hiện ra có một ổ điện bị hở trong lớp.
– Cách ứng xử của em: Em sẽ báo cáo ngay cho cô giáo chủ nhiệm hoặc bác bảo vệ để có sự giải quyết kịp thời tránh gây giật điện.
Hình 15:
– Tình huống: Trong lúc tham gia hoạt động nhổ cỏ, em thấy hai bạn trong lớp đùa nghịch nhau bằng vật dụng lao động.
– Cách ứng xử của em: Em sẽ chạy tới khuyên hai bạn trong lúc lao động không nên trêu đùa nhau, đặc biệt là những vật dụng lao động rất sắc và nhọn sẽ gây nguy hiểm.
Hình 16:
– Tình huống: Em bị hai bạn nam trong lớp trêu đùa, dọa phun bình cứu hỏa vào người em.
– Cách ứng xử của em: Em yêu cầu các bạn cất bình cứu hỏa vào nơi quy định vì đó là tài sản chung của trường. Nếu các bạn không dừng lại, em sẽ báo cáo với cô giáo chủ nhiệm.
17 (trang 35 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Em làm “Tuyên truyền viên nhí”.
Trả lời:
– Chúng mình không dẫm lên cỏ, hoa trong bồn hoa của trường nhé!
– Khi uống nước xong, chúng mình không trêu đùa nhau làm đổ nước ra sàn nhé!
– Khi được đi tham quan, chúng mình phải lắng nghe yêu cầu và chỉ dẫn của giáo viên nhé!
18,19,20,21 (trang 36 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Thực hành vệ sinh sân trường.
Trả lời:
– Hình 18: Chúng mình cần mang theo đầy đủ các dụng cụ lao động như: chổi, găng tay, khẩu trang, xẻng rác,…
– Hình 19: Các bạn chú ý đảm bảo an toàn khi làm vệ sinh nhé. Các bạn hãy lắng nghe hiệu lệnh của lớp trưởng và lao động đúng khu vực được phân công.
– Hình 20: Các bạn lao động theo nhóm, hỗ trợ nhau trong khi lao động và dọn thật sạch sẽ nhé!
– Hình 21: Sau khi lao động, các bạn hãy báo cáo kết quả của nhóm mình trước lớp.
Xem thêm