Giải bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Bài 28: Phòng tránh rủi ro thiên tai
Hoạt động khởi động (trang 114)
(trang 114 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Kể tên một hiện tượng thiên tai xảy ra ở địa phương em.
Trả lời:
Ví dụ: hiện tượng thiên tai xảy ra ở địa phương em là:
– bão
– lũ lụt
– hạn hán
-….
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu (trang 114)
1 (trang 114 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong tình huống sau?
Trả lời:
– Tình huống: Một nhóm bạn chơi đùa bên bờ biển. Lúc này, trời nổi gió, biển động mạnh.
– Các bạn nhỏ có thể bị song cuốn hoặc bị ngã xuống biển, gây chấn thương.
2,3,4,5 (trang 114 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Khi có bão lũ xảy ra, chúng ta nên làm gì và không nên làm gì?
Trả lời:
Những việc chúng ta nên làm là:
– Hình 2: chúng ta ở trong nhà, theo dõi và cập nhật tình hình bão lũ kịp thời.
– Hình 4: sơ tán tới nơi an toàn để tránh bị lũ cuốn trôi.
– Hình 5: kiểm tra các thiết bị điện, đề phòng khi gặp nước sẽ gây cháy, nổ.
Những việc chúng ta không nên làm là:
– Hình 3: ra ngoài đường đùa nghịch trong bão lũ.
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng (trang 115)
6 (trang 115 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Nếu phải đi sơ tán, bạn sẽ mang theo những gì?
Trả lời:
Những vật dụng em sẽ mang theo là:
– nước uống
– đồ ăn
– quần áo
– đèn pin
– thuốc, bang gạc y tế
-…
7,8 (trang 115 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em trong tình huống sau:
Trả lời:
– Hình 7:
+ Tình huống: Em và bạn nhìn thấy dây điện trên cao rơi xuống.
+ Cách ứng xử của em là: Em sẽ báo ngay lập tức cho bác bảo vệ hoặc người lớn phụ trách địa điểm đó để được xử lí kịp thời.
– Hình 8:
+ Tình huống: Trời mưa lớn. Bạn rủ em trú dưới gốc cây.
+ Cách ứng xử của em là: Em sẽ kéo bạn đi tìm mái nhà để trú mưa và giải thích cho bạn hiểu trú mưa dưới cây rất nguy hiểm vì có thể bị sét đánh.
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu (trang 116)
9, 10, 11, 12 (trang 116 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Mọi người trong mỗi hình sau đang làm gì? Việc đó có tác dụng gì?
Trả lời:
– Hình 9: mọi người hứng nước mưa để tận dụng cho sinh hoạt.
– Hình 10: mọi người dọn dẹp đồ đạc để tránh bị ngập ướt.
– Hình 11: mọi người thông cống để thoát nước, tránh tắc cống.
– Hình 12: mọi người chặt cây để tránh bão lũ làm đổ cây cối
(trang 116 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Hãy nói một việc em và gia đình sẽ làm:
– Khi nghe tin sắp có bão, lũ lụt
– Khi có bão, lũ lụt đang xảy ra
– Khi bão, lũ lụt qua đi
Trả lời:
Những việc em và gia đinh sẽ làm khi:
– Khi nghe tin sắp có bão, lũ lụt:
+ kiểm tra các thiết bị điện ở dưới sàn để tránh cháy, chập
+ thu dọn đồ đạc để lên cao
+ cập nhật tình hình bão, lũ liên tục
+ chuẩn bị đồ ăn, đồ uống phòng tránh bão lũ dài ngày
– Khi có bão, lũ lụt đang xảy ra
+ ở trong nhà, không đi ra ngoài
+ đóng kín các cửa sổ, cửa ra vào
+ kiểm tra xem nước có vào nhà hay không
– Khi bão, lũ lụt qua đi
+ dọn dẹp nhà cửa
+ kết nối các thiết bị điện
Hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng (trang 117)
(trang 117 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Chia sẻ với bạn:
– Địa phương em đã xảy ra bão hoặc lũ lụt bao giờ chưa?
– Những khu vực nào thường bị ngập lụt, sạt lở?
– Những nơi nào có thể trú ẩn khi có bão, lũ xảy ra?
Trả lời:
– Địa phương em đã từng xảy ra bão.
– Những khu vực thường bị ngập lụt, sạt lở là: vùng núi cao, các tỉnh miền Trung,…
– Những nơi có thể trú ẩn là: trong nhà, hầm trú, …
(trang 117 sgk Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Chân trời sáng tạo). Trò chơi: Bạn sẽ làm gì khi thiên tai xảy ra?
Trả lời:
Học sinh thực hiên trò chơi theo nhóm tổ.
Xem thêm