Giải bài tập Tiếng Việt lớp 2 Bài 2: Thư Trung thu
Khởi động trang 85
Câu hỏi: Chia sẻ với bạn về một món quà Trung thu mà em thích.
Trả lời:
– Chia sẻ với bạn về một món quà Trung thu mà em thích.
Đó là chiếc đàn lồng do bố tự làm. Đèn lồng được bố làm bằng vỏ lon bia, rất lạ mắt và độc đáo. Tối đó, em đi rước đèn mà không ai có chiếc đèn lồng giống như của bố làm cho riêng em.
Khám phá và luyện tập trang 85, 86, 87, 88, 89
Đọc: Thư Trung thu trang 85, 86
1. Bài đọc
Cùng tìm hiểu:
Câu 1 trang 86 sgk Tiếng Việt lớp 2:
Bác Hồ nhớ đến ai vào dịp Tết trung thu?
Trả lời:
– Bác Hồ nhớ đến các cháu nhi đồng vào dịp Tết trung thu.
Câu 2 trang 86 sgk Tiếng Việt lớp 2:
Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm và tính nét của các cháu nhi đồng trong đoạn thơ Bác viết.
Trả lời:
– Từ ngữ chỉ đặc điểm và tính nết của các cháu nhi đồng trong đoạn thơ Bác viết là: ngoan ngoãn, xinh xinh, tuổi nhỏ.
Câu 3 trang 86 sgk Tiếng Việt lớp 2:
Bác Hồ mong điều gì ở các cháu?
Trả lời:
– Bác Hồ mong các cháu cố gắng học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, để tham gia kháng chiến và gìn giữ hòa bình.
Câu 4 trang 86 sgk Tiếng Việt lớp 2:
Em hiểu thêm về điều gì về Bác Hồ qua bức thư?
Trả lời:
– Em hiểu thêm về Bác Hồ qua bức thư rất yêu các cháu nhi đồng, và luôn mong các cháu trường thành thật tốt, giúp ích cho đất nước.
Viết trang 86, 87
2. Viết
a. Nghe – viết : Thư Trung thu (từ Ai yêu đến hòa bình)
b. Chọn những bông hoa có từ ngữ viết đúng.
Trả lời:
– Những bông hoa có từ ngữ viết đúng là: khuỷu tay, suy nghĩ, khuy áo, nguy nga
c. Chọn chữ hoặc vần thích hợp với mỗi chỗ chấm:
– Chữ l hoặc chữ n.
Mọi ..ỗi nhớ dần quên
Như sắc màu …âu nhạt
Sao tình thương nhớ Bác
Cứ ngày càng nhân …ên?
– Vần ươn hoặc vần ương và thêm dấu thanh (nếu cần).
Nhà gác đơn sơ, một góc v…
Gỗ th… mộc mạc, chẳng mùi sơn.
Gi… mây chiếu cói, đơn chăn gối
Tủ nhỏ vủa treo mấy áo sờn.
Trả lời:
– Chữ l hoặc chữ n.
Mọi nỗi nhớ dần quên
Như sắc màu nâu nhạt
Sao tình thương nhớ Bác
Cứ ngày càng nhân lên?
– Vần ươn hoặc vần ương và thêm dấu thanh (nếu cần).
Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn.
Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối
Tủ nhỏ vủa treo mấy áo sờn.
Từ và câu trang 87
3. Tìm các từ ngữ có trong 5 điều Bác Hồ dạy ở ô chữ dưới đây:
Trả lời:
– Các từ ngữ có trong 5 điều Bác Hồ dạy ở ô chữ là: đoàn kết, kỉ luật, thật thà, dũng cảm, khiêm tốn.
4. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Đặt 2 – 3 câu kể về việc em và các bạn đã làm để thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
Trả lời:
Đặt câu:
– Em và bạn đã cùng nhau học tập tham gia phong trào “đôi bạn cùng tiến”.
– Bạn Lan đã nhận lỗi sai trước cả lớp.
b. Thay dấu ba chấm bằng từ ngữ trả lời câu hỏi Để làm gì?
Trả lời:
– Chúng em thi đua học tập tốt để làm gì?
– Chúng em tham gia Tết trồng cây để làm gì?
Nghe – nói trang 88, 89
5. Nói và nghe
a. Bạn Tộ trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng nói thế nào khi được Bác Hồ chia kẹo?
b. Nếu em là Tộ, em sẽ nói gì để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên và vui mừng khi được nhận kẹo của Bác Hồ?
Trả lời:
a. Bạn Tộ trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng khi được Bác Hồ chia kẹo nói: Hôm nay cháu không vâng lời cô. Cháu chưa ngoan nên không được ăn kẹo ạ.
b. Nếu em là Tộ, để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên và vui mừng khi được nhận kẹo của Bác Hồ em sẽ nói: “Thật ạ! Cháu sẽ được ăn kẹo ạ!”
6. Nói viết về tình cảm với người em yêu quý
a. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
– Đoạn văn viết về điều gì?
– Bác Hồ làm những việc gì cho các cháu thiếu nhi?
– Tình cảm của các bạn nhỏ với Bác Hồ như thế nào?
Trả lời:
– Đoạn văn viết về sự quan tâm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi.
– Bác Hồ làm những việc cho các cháu thiếu nhi là: đặt một bể cá và ghế ngồi ngay phía dưới nhà sàn, viết thư cho các cháu.
– Tình cảm của các bạn nhỏ với Bác Hồ càng thêm kính trọng.
b. Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với thầy cô dựa vào gợi ý:
– Thầy cô em tên là gì?
– Thầy cô chăm sóc, dạy dỗ em như thế nào?
– Tình cảm của em với thầy cô như thế nào?
Trả lời:
Cô giáo của em tên là Thu. Cô xinh đẹp và dịu dành như tên của cô vậy. Cô đã dạy dỗ và chăm sóc em vô cùng chu đáo, quan tâ, và cẩn thận. Em vô cùng yêu quý và kính trọng cô.
Vận dụng trang 89
1. Đọc một truyện về Bác Hồ:
a. Chia sẻ câu chuyện đã đọc.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Trả lời:
Nghe tin Bác đến thăm trường thiếu nhi miền Nam, các cô chú phụ trách trường tíu tít chuẩn bị, trang hoàng hội trường đón Bác.
Khi Bác đến, tất cả mọi người ùa ra đón Bác và đưa Bác đến hội trường đã được chuẩn bị cờ, hoa lộng lẫy. Nhưng Bác đề nghị dẫn Bác đến nhà bếp và phòng ngủ xem các cháu có được ăn no, ngủ ấm và chăm sóc chu đáo không. Sau đó Bác lấy ra một gói kẹo lớn chia đều cho các cháu. Đang nhìn các cháu ăn kẹo, Bác chợt nhận ra có 1 cháu đang đứng ở góc phòng, nét mặt buồn xo. Bác gọi lại hỏi:
– Cháu tên là gì? Vì sao lại đứng ở đây?
– Cháu tên là Tộ. Vì cháu phạm lỗi, tay bẩn không rửa nên các cô chú phạt, không cho nhận kẹo của Bác.
Bác cười bảo bạn Tộ đi rửa tay rồi chia kẹo cho Tộ, sau đó Bác dạy:
– Từ nay, cháu phải luôn giữ gìn đôi tay cho sạch nhé. Bàn tay con người rất đáng quý.
Bạn Tộ rất cảm động trước sự chăm sóc ân cần của Bác. Từ đấy, bạn luôn giữ đôi tay sạch sẽ và rửa tay sạch trước khi ăn.
2. Thi đua em là cháu ngoan Bác Hồ.
a. Đọc Thư Trung thu của Bác Hồ cho người thân nghe.
b. Nói việc em đã thực hiện sau khi đọc Thư Trung thu Bác Hồ viết.
Trả lời:
– Việc em đã thực hiện sau khi đọc thư của Bác Hồ là: cố gắng, chăm chỉ học tập thật tốt, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ lớp học và nơi ở.