Giải Khoa học lớp 5 Bài 1: Đất và bảo vệ môi trường đất
Giải Khoa học lớp 5 trang 5
Câu hỏi mở đầu trang 5 SGK Khoa học lớp 5: Quan sát hình 1, cho biết điều gì xảy ra đối với đất và cây khi dòng nước lũ dâng cao và chảy mạnh.
Trả lời:
Nếu nước lũ dâng cao và chảy mạnh thì: Đất sẽ bị xói mòn và cây sẽ bị đổ.
1. Thành phần và vai trò của đất đối với cây trồng
Câu hỏi quan sát trang 5 SGK Khoa học lớp 5. Nêu một số thành phần của đất và vai trò của đất đối với cây trồng.
Trả lời:
– Một số thành phần của đất:
+ Mùn có màu nâu sẫm, tồn tại chủ yếu ở lớp đất mặt (lớp trên cùng), có nguồn gốc từ xác sinh vật bị phân huỷ. Mùn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần cho cây.
+ Khoáng có nguồn gốc từ đá. Trong khoáng có chứa chất dinh dưỡng cần cho cây.
+ Nước, không khí ở trong các khe hở của đất.
– Vai trò của đất đối với cây trồng:
+ Đất giữ cho cây đứng vững.
+ Cung cấp chất dinh dưỡng, nước, không khí cho cây.
Giải Khoa học lớp 5 trang 6
Câu hỏi quan sát 1 trang 6 SGK Khoa học lớp 5: Tìm hiểu một số thành phần của đất.Mô tả thí nghiệm trong hình 3 và giải thích vì sao sau khi phơi nắng, khối lượng đất lại giảm. Thí nghiệm này chứng minh trong đất có thành phần nào?
Trả lời:
Mô tả thí nghiệm hình 3:
+ Cân khối lượng đất ban đầu (300 gam);
+ Phơi đất ngoài nắng trong 8 giờ;
+ Cân khối lượng đất sau khi phơi.
– Sau khi phơi nắng, khối lượng đất giảm vì lượng nước trong đất đã bị bay hơi.
– Thí nghiệm này cho thấy trong đất có thành phần nước.
Câu hỏi quan sát 2 trang 6 SGK Khoa học lớp 5: Tìm hiểu một số thành phần của đất. Với mẫu đất và dụng cụ được chuẩn bị như ở hình 4, hãy đề xuất cách làm để chứng minh trong đất có chứa không khí và giải thích.
Trả lời:
– Đề xuất cách làm để chứng minh trong đất có không khí:
Bước 1: Đeo gang tay để chuẩn bị thí nghiệm.
Bước 2: Chuẩn bị một lượng đất và 1 cốc chứa nước (lượng nước chiếm khoảng ½ cốc).
Bước 3: Thả đất vào cốc nước đã chuẩn bị.
Khi thả đất vào cốc nước nếu có hiện tượng sủi bọt lên thì chứng tỏ trong đất có không khí.
Luyện tập, vận dụng trang 6 SGK Khoa học lớp 5: Vì sao trong trồng trọt cần làm cho đất tơi xốp?
Trả lời:
Trong trồng trọt cần phải làm đất tơi xốp để đất thoáng khí. Ngoài ra, đất tơi xốp giúp hệ rễ của cây đâm sâu xuống đất để hút được nhiều nước và chất dinh dưỡng hơn.
2. Ô nhiễm đất và biện pháp phòng chống ô nhiễm đất.
Giải Khoa học lớp 5 trang 7
Câu hỏi quan sát 1 trang 7 SGK Khoa học lớp 5: Nêu các nguyên nhân gây ô nhiễm đất được thể hiện trong hình 6.
Trả lời:
Các nguyên nhân gây ô nhiễm đất được thể hiện ở hình 6:
– Đất chứa nhiều rác thải sinh hoạt khó phân hủy như rác thải nhựa,…
– Đất chứa chất thải không được xử lí trong sản xuất công nghiệp.
– Đất nhiễm chất độc hại do thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp.
– Đất nhiễm mặn do nước biển dâng cao.
Câu hỏi quan sát 2 trang 7 SGK Khoa học lớp 5: Lựa chọn biện pháp phòng chống ô nhiễm đất trong hình 7 phù hợp với mỗi nguyên nhân ở hình 6.
Trả lời:
Nguyên nhân ô nhiễm đất ở hình 6 |
Biện pháp chống ô nhiễm đất ở hình 7 |
a) Đất chứa nhiều rác thải sinh hoạt khó phân hủy như rác thải nhựa,… |
d) Phân loại rác thải, xử lí rác thải đúng cách, giảm thiếu sử dụng đồ nhựa dùng một lần,… |
b) Đất chứa chất thải không được xử lí trong sản xuất công nghiệp. |
c) Xử lí chất thải công nghiệp đúng cách khi thải ra môi trường. |
c) Đất nhiễm chất độc hại do thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp. |
b) Sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hữu cơ sinh học, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học trong công nghiệp. |
d) Đất nhiễm mặn do nước biển dâng cao. |
a) Làm đập ngăn nước mặn. |
Giải Khoa học lớp 5 trang 8
Câu hỏi hoặc thảo luận trang 8 SGK Khoa học lớp 5: Kể thêm một số nguyên nhân và biện pháp phòng chống ô nhiễm đất.
Trả lời:
Kể thêm một số nguyên nhân:
– Đất bị ô nhiễm do nhiễm chất phóng xạ.
– Đất bị ô nhiễm do các tác nhân sinh học như: Vi khuẩn, giun sán, kí sinh trùng…
Biện pháp phòng chống ô nhiễm đất:
– Làm sạch hóa đồng ruộng: Dùng vôi và muối phốt – phát kiềm để khử chua, chuyển phần lớn nguyên tố kim loại sang hợp chất khó tan từ đó làm giảm nồng độ của chúng trong dung dịch.
– Tiêu nước vùng trũng, điều tiết đất làm cho một số nguyên tố kim loại nặng chuyển sang dạng khó tan.
– Luân canh lúa màu để xúc tiến phân hủy.
– Cải thiện thành phần cơ giới đất, tăng cường bón phân hữu cơ.
Thực hành, thí nghiệm trang 8 SGK Khoa học lớp 5: Tìm hiểu tác hại của đất bị ô nhiễm.
Bước 1: Thu thập thông tin qua internet, sách, báo, quan sát thực tế,… về tác hại của đất bị ô nhiễm theo gợi ý sau:
Bước 2: Trao đổi thông tin trong nhóm và lựa chọn hình thức báo cáo.
Bước 3: Báo cáo kết quả.
Trả lời:
Tác hại của đất bị ô nhiễm theo gợi ý:
– Thực vật: Khi đất bị ô nhiễm trong thời gian dài sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng trong đất khiến cho cây không thể hấp thu, bên cạnh đó đất bị xói mòn, lở còn khiến cây trồng bị lật gốc.
– Con người và động vật: Con người khi tiếp xúc với môi trường đất bị ô nhiễm trong thời gian dài có thể mắc các bệnh như nhiễm độc gan, ung thư, bạch cầu,… Ô nhiễm môi trường đất cũng làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, rối loạn hô hấp và mắc các bệnh ngoài da,… ở trẻ em. Khi đất bị ô nhiễm, nhiều loài động vật phải rời nơi ở hiện tại để đến nơi khác sinh sống. Việc phải thích nghi với môi trường mới hoặc thiếu thức ăn đã khiến nhiều loài không thể thích nghi được và bị chết.
– Nước: Theo cơ chế thẩm thấu thì đất bị ô nhiễm sẽ khiến mạch nước ngầm bị ô nhiễm theo. Điều này sẽ khiến con người gặp nguy hiểm vì nguồn nước được sử dụng trong sinh hoạt hiện nay vẫn đến từ nguồn nước ngầm.
Luyện tập, vận dụng trang 8 SGK Khoa học lớp 5: Nêu một số việc làm góp phần phòng chống ô nhiễm đất ở gia đình và địa phương em.
Trả lời:
– Tuyên truyền người thân và người dân cùng chung tay bảo vệ đất.
– Vận động mọi người hạn chế sử dụng các loại hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón hoá học, thuốc trừ sâu,… trong sản xuất nông nghiệp. Theo khuyến cáo của Bộ Nông Nghiệp, người dân nên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân bón sinh học thay cho phân bón hóa học để giảm thiểu các độc tố ngấm vào đất.
– Trồng cây xanh, phủ xanh đồi trọc: Rừng cây có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, không chỉ là môi trường đất mà còn có cả môi trường nước, môi trường không khí. Để phủ xanh đồi trọc, chúng ta cần phải tích cực trồng cây, gây rừng và ngăn chặn nạn chặt phá rừng.
– Xử lý triệt để các loại chất thải rắn từ các hoạt động sinh hoạt, sản xuất công – nông nghiệp. Các chất thải rắn trước khi được chôn lấp hoặc xử lý nên được điều chỉnh lại độ pH.
3. Xói mòn đất và biện pháp chống xói mòn đất
Giải Khoa học lớp 5 trang 9
Thực hành, thí nghiệm trang 9 SGK Khoa học lớp 5: Tìm hiểu về xói mòn đất
Thí nghiệm 1:
• Chuẩn bị: Hai khay A, B giống nhau, có ống thoát nước, chứa cùng một loại đất, lượng đất và được dàn đều như nhau, hai ca có chứa cùng lượng nước; hai ca hứng nước.
• Tiến hành:
– Đặt khay A và khay B có độ dốc khác nhau, đặt ca hứng dưới mỗi khay (hình 8)
– Dự đoán: Khi tưới nước vào hai khay, đất ở khay nào bị trôi nhiều hơn? Vì sao?
– Tưới lượng nước như nhau vào hai khay. Quan sát màu nước chảy ra từ hai khay, cho biết đất ở khay nào bị trôi nhiều hơn. So sánh kết quả với dự đoán.
– Rút ra kết luận về ảnh hưởng của độ dốc đối với xói mòn đất.
Trả lời:
– Dự đoán: Khi tưới nước vào hai khay đất ở khay B bị trôi nhiều hơn. Vì khay B có độ dốc hơn.
– Tưới lượng nước như nhau vào hai khay. Quan sát màu nước chảy ra từ hai khay, ta thấy lượng ước chảy ra từ khay B nhiều hơn khay A và khay B bị trôi nhiều đất hơn. Kết quả đúng với dự đoán.
– Rút ra kết luận: Những nơi có địa hình dốc đất dễ bị rửa trôi, xói mòn làm mất đi các chất dinh dưỡng.
Thực hành, thí nghiệm trang 9 SGK Khoa học lớp 5: Tìm hiểu về xói mòn đất
Thí nghiệm 2:
• Chuẩn bị: Hai khay C, D có cùng loại đất và lượng đất; khay D có trồng cỏ hoặc cây, hai ca có chứa cùng lượng nước; hai ca hứng nước.
• Tiến hành:
– Đặt khay C và khay D có độ dốc như nhau. Đặt ca hứng dưới mỗi khay (hình 9).
– Dự đoán: Khi tưới nước vào hai khay, đất ở khay nào bị trôi nhiều hơn? Vì sao?
– Tưới lượng nước như nhau vào hai khay. Quan sát màu nước chảy ra từ hai khay và so sánh kết quả với dự đoán.
– Rút ra kết luận về vai trò của thực vật đối với việc chống xói mòn đất.
Trả lời:
– Dự đoán: Khi tưới nước vào hai khay, đất ở khay C bị trôi nhiều hơn. Vì đất ở khay C không có rễ cây giữ lại.
– Tưới lượng nước như nhau vào hai khay. Quan sát màu nước chảy ra từ hai khay ta thấy đúng như dự đoán.
– Rút ra kết luận: Nhờ có rễ cây giữ đất, tán cây cản bớt gió và sức chảy của nước mưa nên thực vật có vai trò quan trọng trong việc phòng chống xói mòn đất.
Giải Khoa học lớp 5 trang 10
Câu hỏi quan sát 1 trang 10 SGK Khoa học lớp 5: Nêu các nguyên nhân gây xói mòn đất được thể hiện trong hình 10.
Trả lời:
– Các nguyên nhân gây xói mòn đất được thể hiện trong hình 10:
+ Mưa lớn kéo dài.
+ Chặt phá rừng.
+ Địa hình dốc.
Câu hỏi quan sát 2 trang 10 SGK Khoa học lớp 5: Lựa chọn những biện pháp phòng chống xói mòn đất trong hình 11 phù hợp với mỗi nguyên nhân ở hình 10.
Trả lời:
– Những biện pháp phòng chống xói mòn đất trong hình 11 phù hợp với mỗi nguyên nhân ở hình 10.
Nguyên nhân gây xói mòn đất (hình 10) |
Biện pháp phòng chống xói mòn đất (hình 11) |
(a) Mưa lớn kéo dài. |
(b) Phủ xanh đất trống, đồi trọc. |
(b) Chặt phá rừng. |
(c) Bảo vệ, phục hồi và trồng mới rừng. |
(c) Địa hình dốc. |
(a) Làm ruộng bậc thang |
Câu hỏi hoặc thảo luận trang 10 SGK Khoa học lớp 5: Kể thêm một số nguyên nhân và biện pháp phòng chống xói mòn đất.
Trả lời:
– Nguyên nhân làm xói mòn đất: cháy rừng, gió thổi mạnh ở nơi đất cát, khô hạn…
– Biện pháp chống xói mòn đất: Tuyên truyền người nhân cùng chung tay bảo vệ đất, bảo vệ rừng…
Giải Khoa học lớp 5 trang 11
Câu hỏi quan sát trang 11 SGK Khoa học: Nêu tác hại của xói mòn đất được thể hiện trong hình 12.
Trả lời:
Xói mòn đất khiến hư hỏng công trình xây dựng (như đường xá …), cây không phát triển được và có thể bị đổ.
Câu hỏi hoặc thảo luận trang 11 SGK Khoa học lớp 5: Kể thêm một số tác hại của xói mòn đất.
Trả lời:
Một số tác hại của xói mòn đất: làm mất đất canh tác, hư hỏng nhà cửa, công trình xây dựng …
Thực hành, thí nghiệm trang 11 SGK Khoa học lớp 5: Thực hiện bảo vệ môi trường đất.
Bước 1: Đề xuất những việc làm góp phần bảo vệ môi trường đất.
Bước 2: Vận động những người xung quanh cùng thực hiện những việc làm đó.
Bước 3: Chia sẻ với các bạn những việc em và những người xung quanh đã làm được.
Trả lời:
Bước 1: Những việc làm góp phần bảo vệ môi trường đất: Trồng cây gây rừng, không xả rác bừa bãi, sử dụng những loại chế phẩm sinh học thay phân bón hóa học, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu hoá học…
Bước 2: Vận động những người xung quanh cùng thực hiện những việc làm đó.
Bước 3: Chia sẻ với các bạn những việc em và những người xung quanh đã làm được: Trồng cây gây rừng, không xả rác bừa bãi, sử dụng những loại chế phẩm sinh học thay cho phân bón hóa học, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu hoá học.
Luyện tập, vận dụng trang 11 SGK Khoa học lớp 5: Viết và chia sẻ suy nghĩ của em trước vấn đề ô nhiễm môi trường đất hoặc xói mòn đất ở Việt Nam.
Trả lời:
Ô nhiễm môi trường đất đang là một vấn nạn cần được quan tâm trong cuộc sống hiện nay. Đất đang phải hứng chịu những tác nhân gây hại như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học; chất thải trong công nghiệp, trong sinh hoạt chưa được xử lý… Đất bị ô nhiễm gây ô nhiễm nguồn nước; làm giảm năng suất, chất lượng cây trồng; làm cho con người, động vật bị mắc bệnh và thiếu thức ăn … Mỗi người dân Việt Nam chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường đất.
Xem thêm các bài giải bài tập Khoa học lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Đất và bảo vệ môi trường đất
Bài 2: Hỗn hợp và dung dịch
Bài 3: Sự biến đổi trạng thái của chất
Bài 4: Sự biến đổi hoá học của chất
Ôn tập chủ đề Chất
Bài 5: Năng lượng và năng lượng chất đốt