Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
BÀI 5: Tiết 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA MĨ LA TINH
Sau bài học, HS cần:
– Biết được tiềm năng về tự nhiên, dân cư, xã hội để phát triển kinh tế.
– Trình bày được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia Mĩ La Tinh.
– Sử dụng bản đồ thế giới, tự nhiên thế giới để xác định được vị trí và các điều kiện tự nhiên của Mĩ La Tinh
– Phân tích số liệu, tư liệu về một số vấn đề kinh tế-xã hội Mĩ La Tinh.
– Chia sẽ những khó khăn mà Mĩ La Tinh đã và đang trải qua
– Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề
+ Năng lực giao tiếp
+ Năng lực hợp tác
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tổng hợp tư duy lãnh thổ
+ Năng lực sử dụng các phương tiện dạy học địa lí (Bản đồ, Lược đồ, bảng số liệu)
Trong bài học sử dụng các phương pháp dạy học tích cực là:
- Đàm thọai gợi mở
- Thảo luận nhóm
- Thuyết trình
- Bản đồ các nước trên thế giới, bản đồ tự nhiên Châu Phi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Cho các gợi ý sau: Tàu Santa Marina, venezuela, tango, amazon, ronaldo… Dựa vào những gợi ý trên, theo em đó là những nét đặc trưng của khu vực nào? Khu vực đó có đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế như thế nào? Chúng ta tìm hiểu trong bài “ Một số vấn đề của Mĩ La Tinh”
- Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vấn đề về tự nhiên Mĩ La Tinh
- Hình thức: cặp.
- Phương pháp: thuyết trình, gợi mở, nhóm nhỏ.
- Thời gian: 12 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: * GV: – Dựa vào hiểu biết của bản thân, quan sát bản đồ thế giới trang 4,5 SGK, hãy nêu vị trí của Mĩ La Tinh (Nằm ở đâu, gồm những quốc gia nào)? – Đọc Sgk, quan sát bản đồ tự nhiên Mĩ La Tình, Hình 5.3, hãy cho biết những nét nổi bật về khí hậu, tài nguyên. Bước 2: – Đại diện HS trả lời – Hs khác bổ sung Bước 3: GV chuẩn lại kiến thức. |
I. Một số vấn đề về tự nhiên Mĩ La Tinh – Vị trí: + Phía Nam Châu Mĩ + Gồm: Trung Mĩ, Nam Mĩ, eo biển Caribe – Cảnh quan: Đa dạng, rừng xích đạo, nhiệt đới ẩm chiểm ưu thế (Amazon) – Khoáng sản: phong phú, (dầu khí, vàng, đồng…) – Sông ngòi: nhiều sông lớn: Amazon, parana, … – Khí hậu: ôn hòa, phân hóa đa dạng – Đất đai: màu mỡ – Địa hình: chủ yếu đồng bằng, núi chỉ chiếm S nhỏ phía T => Thuận lợi: TNTN giàu + Phát triển các ngành công nghiệp khai khoáng, năng lượng,… + Phát triển nông nghiệp nhiệt đới (cây CN, ăn quả, chăn nuôi) Khó khăn: + Khai thác quá mức, chưa hiệu quả => giải pháp: + Sử dụng hợp lí TNTN + Áp dụng biện pháp thủy lợi |
- Hoạt động 2: Tìm hiểu các vấn đề về dân cư, xã hội
- Hình thức: Hoạt động cá nhân
- Phương pháp: Gợi mở, thuyết trình.
- Thời gian: 7 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: GV yêu cầu đọc sách giáo khoa, quan sát bảng 5.3 hãy nêu các vấn đề dân cư, xã hội ở Châu Phi theo các gợi ý sau + Thu nhập cao hay thấp. + Giữa các nước có sự chênh lệch về thu nhập không? + Tỉ lệ dân đô thị cao hay thấp => đô thị hóa tự giác hay tự phát Bước 2: Đại diện HS lên trả lời Bước 3: GV giúp HS chuẩn kiến thức. |
2. Các vấn đề dân cư, xã hội – Quy mô DS đông (590 triệu người- 2010) – Thu nhập thấp => nghèo đói – Chênh lệch giữa nước giàu, nghèo lớn – Đô thị hóa tự phát (tỉ lệ dân đô thi cao- 75% dân số) => Ảnh hưởng đến giải quyết vất đề xã hội và phát triển kinh tế của Mĩ La Tinh |
- Hoạt động 3: Tìm hiểu một số vấn đề về kinh tế
- Hình thức: Hoạt động cá nhân
- Phương pháp: đàm thoại, thuyết trình, động não
- Thời gian: 15 phút.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
Bước 1: – Dựa vào hiểu biết của bản thân, SGK, quan sát biểu đồ 5.4, bảng 5.4, hãy nêu 3 thực trạng, 3 nguyên nhân và 3 giải pháp thúc đẩy kinh tế Mĩ La Tinh theo các gợi ý sau – Thực trạng: + Tốc độ phát triển KT + Quy mô kinh tế + Nợ nước ngoài – Nguyên nhân + Chính trị + Xã hội + Đường lối KT- XH – Kinh tế Mĩ La Tinh hiện nay như thế nào? Bước 2: – Đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung Bước 3: GV chuẩn kiến thức. Mở rộng Nền kinh tế của hầu hết các nước vẫn phụ thuộc vào nước ngoài, đời sống người dân ít được cải thiện, chênh lệch giàu nghèo rất lớn
|
3. Một số vấn đề về kinh tế – Thực trạng + Tốc độ phát triển kinh tế không đều + Quy mô kinh tế có sự chênh lệch giữa các nước + Nợ nước ngoài nhiều ( Hoa Kì, Tây Ban Nha) – Nguyên nhân + Chính trị bất ổn định + Xã hội PK tồn tại, các thế lực thù địch cản trở + Chưa có đường lối KT – XH độc lập, tự chủ. – Giải pháp + Củng cố bộ máy nhà nước, phát triển giáo dục + Cải cách kinh tế, tiến hành CNH + Tăng cường và mở rộng buôn bán với nước ngoài. – Thành tựu: + Xuất khẩu tăng mạnh + Kìm chế được lạm phát + Đời sống nâng cao |
+ GV chia lớp thành 12 nhóm lớn (3-4 HS/nhóm).
+ Mỗi nhóm sẽ nhận được phiếu câu hỏi từ GV và trả lời trong thời gian quy định 2 phút.
+ Đội thắng cuộc là đội có số số câu trả lời đúng nhiều nhất và thời gian ngắn nhất.
CÂU HỎI TRÒ CHƠI |
1/ Mĩ Latinh kéo dài từ nước nào đến nước nào? 2/ Tên 2 đại dương gắn liền với Mĩ Latinh.. 3/ 3 loại tài nguyên nổi bật nhất của Mĩ Latinh? 4/ Tại sao Mĩ Latinh có tỉ lệ dân thành thị rất cao? 5/ Kể tên 2 siêu đô thị của Mĩ Latinh 6/ Nêu 1 nguyên nhân khiến Mĩ Latinh rơi vào suy thoái 7/ Nêu 1 giải pháp quan trọng cho bối cảnh hiện tại 8/ Kể tên 1 dãy núi, 1 rừng rậm nhiệt đới điển hình 9/ Kể tên 2 quốc gia đảo của khu vực 10/ Tên kênh đào nối 2 đại dương? |
– Bước 2:.GV tổng kết và trao phần thưởng cho đội chiến thắng.
Đọc trước bài mới: Bài 5, tiết 3. Khu vực Tây Nam Á và Trung Á
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Xem thêm