trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Môn học: Toán
Ngày dạy: ……/ ……/ ……
Lớp: ………
TUẦN 1
BÀI 14: LÀM QUEN VỚI PHÉP CỘNG – DẤU CỘNG
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Làm quen với phép cộng qua các tình huống có thao tác gộp, nhận biết cáchsử dụng các dấu (+, =).
– Nhận biết ý nghĩa của phép cộng (với nghĩa gộp) trong một số tình huống gắnvới thực tiễn.
– Phát triển các NL toán học.
II. CHUẨN BỊ
– Các que tính, các chấm tròn, các thẻ số, các thẻ dấu (+, =), thanh gài phép tính.
– Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép cộng (với nghĩa gộp).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
– HS hoạt động theo cặp (nhóm bàn) và thực hiện lần lượt các hoạt động:
+ Quan sát hai bức tranh trong SGK.
+ Nói với bạn về những điều quan sát được từ mỗi bức tranh, chẳng hạn: Có3 quả bóng màu xanh; Có 2 quả bóng màu đỏ; Có tất cả 5 quả bóng đượcném vào rổ.
– GV hướng dần HS xem tranh, giao nhiệm vụ và gợi ý để HS chia sẻ nhữnggì các em quan sát được.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. HS thực hiện lần lượt các hoạt động sau:
– Tay phải cầm 3 que tính. Tay trái cầm 2 que tính. Gộp lại (cả hai tay) và đếmxem có tất cả bao nhiêu que tính.
– HS nói, chẳng hạn: “Tay phải có 3 que tính. Tay trái có 2 que tính. Có tất cả5 que tính”.
2. GV lưu ý hướng dẫn HS sử dụng mẫu câu khi nói: Có… Có… Có tất cả…
3. Hoạt động cả lớp:
– GV dùng các chấm tròn để diễn tả các thao tác HS vừa thực hiện trên que tính.
– HS nghe GV giới thiệu phép cộng, dấu +, dấu =: HS nhìn 3 + 2 = 5 và đọc bacộng hai băng năm.
– GV giới thiệu cách diễn đạt bằng kí hiệu toán học 3 + 2 = 5.
4. Củng cố kiến thức mới:
– GV nêu tình huống khác, HS đặt phép cộng tương ứng rồi gài phép tính vàothanh gài. Chăng hạn: GV nêu: “Bên trái có 1 chấm tròn, bên phải có 4 chấm tròn,gộp lại có tất cả mấy chấm tròn? Bạn nào nêu được phép cộng?”;
HS gài phép tính 1 +4 = 5 vào thanh gài.
– Theo nhóm bàn, HS tự nêu tình huống tương tự rồi đố nhau đưa ra phép cộng.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1
– Cá nhân HS làm bài 1: HS quan sát tranh, chẳng hạn:
+ Bên trái có 2 quả bóng vàng. Bên phải có 1 quả bóng xanh. Có tất cả baonhiêu quả bóng?
+ Đọc phép tính và nêu số thích hợp ở ô dấu ? rồi viết phép tính 2+1 = 3 vào vở.
– Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói cho nhau về tình huống trong bức tranhvà phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lóp.
……………………………………………………..
……………………………………………………..
……………………………………………………..
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Toán 1 Cánh diều bài Làm quen với phép cộng – dấu cộng.
Xem thêm các bài giáo án Toán 1 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án bài Em vui học toán
Giáo án bài Làm quen với phép cộng – dấu cộng
Giáo án bài Làm quen với phép cộng – dấu cộng (tiếp theo)
Giáo án bài Phép cộng trong phạm vi 6
Giáo án bài Phép cộng trong phạm vi 6 (tiếp theo)
Giáo án Toán lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây