Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày Soạn:
Bài giảng Sinh học 11 Bài 24: Ứng động
Tiết 24 BÀI 24: ỨNG ĐỘNG.
I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này học sinh phải:
– Nêu được khái niệm về ứng động.
– Phân biệt được ứng động với hướng động.
– Phân biệt được bản chất ứng động không sinh trưởng và ứng động sinh trưởng.
– Nêu được một số ví dụ về ứng động không sinh trưởng.
– Trình bày được vai trò của ứng động trong đời sống thực vật.
– Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp.
– Làm việc theo nhóm.
a, Năng lực chung.
– Năng lực tự học
– Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực giao tiếp.
– Năng lực hợp tác.
– Năng lực tính toán.
– Năng lực công nghệ thông tin.
b, Năng lực đặc thù.
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.
– Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.
– Năng lực tính toán.
– Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học
– Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
– Năng lực sáng tạo
II. Trọng tâm của bài:
Tác nhân gây ra ứng động, phân biệt hai loại ứng động sinh trưởng với ứng động không sinh trưởng, ứng động và hướng động.
III. Phương pháp:
HS làm việc độc lập với SGK.
HS làm việc theo nhóm + vấn đáp.
IV. Phương tiện dạy học:
V. Tiến trình bài học:
1.Ổn định lớp:
: Câu 1. Cảm ứng của thực vật là gì? Khái niệm hướng động?
: Câu 2. Các kiểu hướng động ở thực vật?
Nội dung 1: Vào bài mới.
Thực vật sống cố định trên một vị trí của mặt đất, bằng cách gì cây có thể thích ứng với mọi thay đổi của các yếu tố không định hướng trong môi trường sống? Để hiểu rõ hơn chúng ta vào bài mới. GV ghi tên đề bài.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của trò |
Nội Dung |
Mục tiêu Nêu được khái niệm ứng động, phân biệt được ứng động và hướng động Cách tiến hành Tổ chức học sinh hoạt động độc lập và hoạt động thoe nhóm Giáo viên nêu ví dụ Ví dụ 1 cây vạn liên thanh trồng trong lọ gần cử sổ cành lá hướng về phía ánh sáng Ví dụ 2; hoa đồng tiền sáng nở, tối khép cánh lại Giáo viên yêu cầu Học sinh đọc SGK mục 1 và trả lời câu hỏi: 2 hiện tượng trên giống và khác nhau như thế nào ? Hoa đồng tiền sáng nở, tối khép cánh Cây vạn liên thanh cành lá hướng về ánh sáng Hướng kích thích Cấu tạo của cơ quan thực hiện Loại cảm ứng Giáo viên hướng học sinh đến kết luận |
Học sinh lắng nghe
thực hiện yêu cầu của giáo viên |
I Khái niệm chung về ứng động
-Giống nhau +Đều là phản ứng của cơ thể thực vật trả lời kích thích của môi trường (ánh sáng ) +Cơ chế đều |
Xem thêm