Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài giảng Sinh học 11 Bài 11: Quang hợp và năng suất cây trồng
Tiết 9
Bài 11: QUANG HỢP VÀ NĂNG SUẤT CÂY TRỒNG
I/ Mục tiêu:
1- Kiến thức:
– Giải thích được quang hợp quyết định đến năng suất cây trồng
– Phân biệt được năng suất sinh học và năng suất kinh tế.
– Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp kĩ thuật làm tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều khiển của quang hợp
2 – Kỹ năng:
Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích, giải thích để nắm vững quang hợp liên quan đến năng suất cây trồng.
3- Hành vi, thái độ:
Có nhận thức và hành động đúng về vấn đề sử dụng quá trình quang hợp vào thực tế sản suất để đấp ứng yêu cầu của con người và ý thức bảo vệ môi trường.
a, Năng lực chung.
– Năng lực tự học
– Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực giao tiếp.
– Năng lực hợp tác.
– Năng lực tính toán.
– Năng lực công nghệ thông tin.
b, Năng lực đặc thù.
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.
– Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.
– Năng lực tính toán.
– Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học
– Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
II.Trọng tâm: Quang hợp quyết định năng suất cây trồng
III/ Phương pháp:
– Thảo luận nhóm
– Hỏi đáp
IV/ Chuẩn bị của GV-HS
1- Chuẩn bị của GV:
– Phiếu học tập
– Sơ đồ về bảng số liệu phân tích thành phần hoá học trong sản phẩm của cây trồng
Nguyên tố hoá học |
Cacbon |
Oxi |
Hiđrô |
Các nguyên tố khác |
Tỉ lệ % |
45% |
42-45% |
6,5% |
5-10% |
2- Chuẩn bị của HS:
– Ôn tập kiến thức quang học đã học ở lớp 10
– Nghiên cứu bài mới.
V/ Tiến trình tổ chức dạy học:
1/ Nội dung 1 – Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Cường độ của ánh sáng ảnh hưởng đến quang hợp như thế nào?
HS1: Trả lời
HS2: Nhận xét, bổ sung.
GV: Đánh giá, cho điểm học sinh.
2/ Nội dung 2 – Mở bài: Năng suất cây trồng là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó quang hợp có ý nghĩa quyết định đến năng suất thu hoạch .
3/ Nội dung 3: Bài mới
Hoạt động của GV |
Hoạt động HS |
Nội dung |
Hoạt động 1: Quang hợp quyết định đến năng suất cây trồng GV: Cho HS quan sát sơ đồ tỉ lệ % các nguyên tố hoá học, kết hợp đọc SGKà yêu cầu HS nhận xét và rút ra kết luận. GV cho HS bổ sung GV hoàn chỉnh kiến thức GV cho vd sau: Ví dụ: Phần vật chất khô trong các bộ phận trên cây lúa vào thời điểm thu hoạch: Thân + lá + rễ + hạt: năng suất SH Hạt: năng suất kinh tế Câu hỏi: Hãy phân biệt năng suất sinh học và năng suất kinh tế.
Hoạt động 2: Tìm hiểu năng suất của cây trồng thông qua sự điều khiển của quang hợp GV: Để tăng năng suất cây trồng cần phối hợp những biện pháp nào cho quang hợp xảy ở mức tối ưu.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và điền vào phiếu học tập
GV: bổ sung hoàn chỉnh phiếu học tập |
HS: nghiên cứu SGK để trả lời
HS: Suy nghĩ để trả lời
HS: trả lời -Năng suất sinh học – Năng suất kinh tế
HS: nghiên cứu SGK để trả lời
HS: nghiên cứu SGK để điền vào phiếu học tập |
I/ Quang hợp quyết định đến năng suất cây trồng:
Nguyên tố hoá học Cacbon Oxi Hiđrô Các nguyên tố khác Tỉ lệ % 45% 42-45% 6,5% 5-10% Kết luận: Quang hợp quyết định khoảng 90à95% năng suất cây trồng, * Năng suất sinh học: tổng lượng chất khô tích luỹ được trong mỗi ngày trên 1 ha gieo trồng trong suốt thời gian sinh trưởng. * Năng suất kinh tế: là 1 phần của năng suất sinh học được tích luỹ trong các cơ quan (hạt, củ, quả) chứa các sản phẩm có giá trị kinh tế đối với con người
II/ Tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều khiển quang hợp
1/Tăng diện tích lá: Bằng các biện pháp nông sinh như bón phân hợp lí, kĩ thuật chăm sóc phù hợp… 2/Tăng cường độ quang hợp: -Sử dụng các biện pháp nông sinh. -Tuyển chọn và sử dụng giống mới. 3/Tăng hệ số kinh tế – Sử dụng giống cây có sự phân bố sản phẩm quang hợp vào các bộ phận có giá trị kinh tế với tỉ lệ cao. -Sử dụng các biện pháp nông sinh hợp lí.
|
4- Củng cố
Câu 1: 90à95% năng suất của cây trồng do yếu tố nào quyết định?
Câu 2: Năng suất kinh tế nằm ở phần vật chất khô nào trong các bộ phận của cây khoai tây?
A. Thân. B. Lá.
C. Củ. D. Toàn bộ cây.
Câu 3: Hãy xác định mối quan hệ giữa năng suất kinh tế- năng suất sinh học?
Năng suất KT= Năng suất SH . hệ số kinh tế
5- Dặn dò:
– HS trả lời các câu hỏi trong SGK và chuẩn bị bài tiếp theo
Phiếu học tập
Các hướng điều khiển quang hợp |
Các biện pháp kĩ thuật |
1-Tăng diện tích lá
2-Tăng cường độ quang hợp
3-Tăng hệ số kinh tế
|
|
Bảng phụ: NỘI DUNG CỦA PHIẾU HỌC TẬP
Các hướng điều khiển quang hợp |
Các biện pháp kĩ thuật |
1-Tăng diện tích lá (1, 2)
2-Tăng cường độ quang hợp (1,2)
3-Tăng hệ số kinh tế (3) |
-(1) Sử dụng các biện pháp nông sinh hợp lí như bón phân hợp lí, kĩ thuật chăm sóc phù hợp…
-(2) Tuyển chọn và sử dụng giống mới.
-(3) Sử dụng giống cây có sự phân bố sản phẩm quang hợp vào các bộ phận có giá trị kinh tế với tỉ lệ cao.
|
Xem thêm