Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học
NÓI VÀ NGHE
THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI ĐẶT RA TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– HS biết cách thuyết trình, thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.
– Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói thể hiện được khả năng trình diễn một bài tự thuật.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân.
3. Về phẩm chất
– Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Theo em, khi thảo luận về một vấn đề, chúng ta cần quan tâm đến những điều gì?
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.
– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Định hướng
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc mục Định hướng (trang 96,97/SGK) và hướng dẫn tìm hiểu nội dung sau: Khi thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học, các em cần chú ý những điều gì? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận, trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
1. Tìm hiểu chung – Lựa chọn vấn đề thảo luận như đã gợi ý trong phần Viết tiết trước. – Tìm hiểu kĩ nội dung vấn đề cần thảo luận. – Xác định rõ những người thảo luận với mình là ai để có cách trình bày phù hợp. – Xác định thời lượng trình bày ý kiến của bản thân. – Chuẩn bị dàn ý cho phần trình bày ý kiến của bản thân, tránh viết thành văn để đọc. – Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video,..và máy chiếu, màn hình. – Các ý kiến trong khi thảo luận có thể trái ngược nhau. Người nghe cần nắm được ý kiến và quan điểm của người nói, nêu được nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức nói; đặt câu hỏi về những điều cần làm rõ. |
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài, chia theo nhóm: + Nhóm 1: Đề số 1. + Nhóm 2: Đề số 2. + Nhóm 3: Đề số 3. – GV hướng dẫn HS đọc kĩ các bước trong SGK và chuẩn bị nội dung bài thuyết trình – GV tổ chức trò chơi “Nhà thuyết trình tài ba”. Các nhóm lần lượt trình bày theo dàn ý đã chuẩn bị và đưa ra lí lẽ để bảo vệ quan điểm của mình. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
2. Thực hành Bài tập: (1) Từ truyện “Chí Phèo” (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người. (2) Từ truyện “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân), em hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái “đẹp” và cái “thiện”. (3) Từ đoạn trích “Tấm lòng người mẹ” (trích “Những người khốn khổ – Huy-gô), em hãy nêu suy nghĩ về sức mạnh của tình mẫu tử. a. Chuẩn bị – HS xác định đối tượng người nghe, bối cảnh trình bày để chuẩn bị nội dung phù hợp. b. Tìm ý và lập dàn ý – Tìm ý dựa vào các câu hỏi đã có trong SGK. – Lập dàn ý dựa vào các ý đã tìm được trên. c. Nói và nghe
|
…………………………………………………
…………………………………………………
…………………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
Giáo án Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học
Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở
Giáo án Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116
Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc