Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 11: Sóng điện từ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Biết được sóng điện từ là gì, thang sóng điện từ là gì.
– Biết được sóng điện từ là sóng ngang.
– Hiểu được sự khác nhau về bước sóng (hay tần số) của các loại sóng điện từ dẫn đến sự khác nhau về tính chất và công dụng của chúng.
– Biết được dải bước sóng, tính chất cơ bản, nguồn phát, ứng dụng của ánh sáng nhìn thấy, tia hồng ngoại, tia tử ngoại, sóng vô tuyến, tia Rơn ghen, tia gamma.
– Nhận biết được các loại bức xạ trong thang sóng điện từ dựa vào bước sóng hoặc tần số của nó.
2. Phát triển năng lực
– Năng lực chung:
● Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ thực tế về thang sóng điện từ.
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
● Năng lực giải quyết vấn đề:
– Năng lực vật lí:
● Phân biệt được dải bước sóng trong thang sóng điện từ.
● Nhận biết được ánh sáng nhìn thấy, tia hồng ngoại, tia tử ngoại, sóng vô tuyến, tia Rơn ghen, tia gamma
3. Phát triển phẩm chất
● Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
● Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
● Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học.
● Các ví dụ lấy ngoài.
● Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS quan sát hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– HS trả lời câu hỏi mở đầu: Thông tin được lan truyền trong không gian nhờ các sóng mà mắt thường không quan sát được.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
– GV dẫn dắt HS vào bài: “Như các em đã trả lời ở trên, thông tin được lan truyền trong không gian nhờ các sóng mà mắt thường không quan sát được. Vậy cụ thể các sóng này được truyền như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay Bài 11: Sóng điện từ”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sóng điện từ.
a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm sóng điện từ, thang sóng điện từ, biết được sóng điện từ là sóng ngang.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 10: Thực hành: Đo tần số của sóng âm
Giáo án Bài 11: Sóng điện từ
Giáo án Bài 12: Giao thoa sóng
Giáo án Bài 13: Sóng dừng
Giáo án Bài 14: Bài tập về sóng
Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây