Trắc nghiệm Địa lí 10 Bài mở đầu: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp
Phần 1: Trắc nghiệm Địa lí 10 Bài mở đầu: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp
Câu 1. Kiến thức địa lí kinh tế – xã hội định hướng nhóm ngành nghề nào sau đây?
A. Du lịch, địa chất học.
B. Dịch vụ, khí hậu học.
C. Kĩ sư trắc địa, bản đồ.
D. Thương mại, tài chính.
Đáp án: D
Giải thích: Với những kiến thức về tự nhiên, kinh tế, văn hoá, xã hội các nước, các khu vực khác nhau trên thế giới, các em cũng có thể tham gia hoạt động vào các ngành thương mại, tài chính, dịch vụ, đặc biệt là trong ngành du lịch.
Câu 2. Đối với xã hội hiện nay, môn Địa lí có vai trò nào sau đây?
A. Cung cấp kiến thức cơ bản về tự nhiên, toán học và ngoại ngữ.
B. Định hướng nghề nghiệp, đào tạo các ngành không gian vũ trụ.
C. Giúp chúng ta thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra.
D. Góp phần hình thành phẩm chất, năng lực chuyên biệt về xã hội.
Đáp án: C
Giải thích: Đối với xã hội hiện nay, môn Địa lí giúp chúng ta biết cách ứng xử và thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra trong tự nhiên và xã hội. Trên thực tế, môn Địa lí góp phần hình thành phẩm chất và năng lực giúp các em vận dụng được những kiến thức địa lí đã học vào cuộc sống sinh động hằng ngày và mở ra những định hướng về nghề nghiệp trong tương lai.
Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tích hợp của môn Địa lí?
A. Lồng ghép nội dung giáo dục môi trường và biển đảo.
B. Tích hợp giữa tự nhiên, dân cư với xã hội và kinh tế.
C. Chỉ vận dụng kiến thức môn học để làm sáng tỏ địa lí.
D. Kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực (sử, hóa, lí,…).
Đáp án: C
Giải thích:
Môn Địa lí có tính tích hợp, được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau.
– Tích hợp giữa các kiến thức ĐLTN, dân cư, xã hội và kinh tế trong từng bài học.
– Vận dụng kiến thức các môn học khác để làm sáng rõ kiến thức địa lí.
– Lồng ghép các nội dung giáo dục môi trường, biển đảo, phòng chống thiên tai,…
– Kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau, có tính tích hợp cao.
Câu 4. Môn Địa lí được học ở
A. tất cả các môn học ở tiểu học.
B. tất cả các cấp học phổ thông.
C. cấp tiểu học, trung học cơ sở.
D. cấp trung học, chuyển nghiệp.
Đáp án: B
Giải thích: Địa lí được học ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở Tiểu học và Trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí thuộc môn Lịch sử và Địa lí; ở Trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội.
Câu 5. Nhóm nghề nghiệp liên quan đến thành phần tự nhiên là
A. khí hậu học, địa chất.
B. môi trường, tài nguyên.
C. dân số học, đô thị học.
D. nông nghiệp, du lịch.
Đáp án: A
Giải thích: Nhóm nghề nghiệp liên quan đến thành phần tự nhiên (khí hậu học, thổ nhưỡng học, địa chất, trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoạch các công trình nông nghiệp, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường,…).
Câu 6. Môn Địa lí liên quan chặt chẽ với
A. bản đồ, lược đồ, sơ đồ, bảng số liệu.
B. bản đồ, lược đồ, Atlat, bảng số liệu.
C. bản đồ, Atlat địa lí, sơ đồ, bảng số liệu.
D. bản đồ, lược đồ, số học, bảng số liệu.
Đáp án: A
Giải thích: Môn Địa lí liên quan chặt chẽ với bản đồ, lược đồ, sơ đồ, bảng số liệu,… và với việc tìm hiểu thực tế địa phương bên ngoài trường học.
Câu 7. Học Địa lí giúp cho kho tàng kiến thức của người học
A. hạn chế.
B. nghèo nàn.
C. thu hẹp.
D. phong phú.
Đáp án: D
Giải thích: Học Địa lí sẽ làm cho kho tàng kiến thức, vốn hiểu biết của các em về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất ở các nơi trên thế giới ngày càng thêm phong phú, giúp các em hiểu hơn về quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu, cũng như vai trò của từng địa phương đối với thế giới.
Câu 8. Địa lí có những đóng góp giá trị cho
A. tất cả các linh vực công nghiệp, văn hóa và khám phá vũ trụ.
B. mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng.
C. hoạt động dịch vụ, du lịch, giáo dục học và hội nhập quốc tế.
D. các hoạt động nông, lâm, ngư nghiệp và an ninh quốc phòng.
Đáp án: B
Giải thích: Trong mọi lĩnh vực kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, dịch vụ,…), cho đến văn hoá – xã hội, an ninh quốc phòng, Địa lí đều có những đóng góp giá trị, góp phần xây dựng nền kinh tế – xã hội phát triển và bền vững.
Câu 9. Học Địa lí giúp người học hiểu biết hơn về
A. quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu.
B. quá khứ, hiện tại và sự hình thành trái đất.
C. quá khứ, hiện tại và định hướng nghề nghiệp.
D. quá khứ, hiện tại và kinh tế của địa phương.
Đáp án: A
Giải thích: Học Địa lí sẽ làm cho kho tàng kiến thức, vốn hiểu biết của các em về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất ở các nơi trên thế giới ngày càng thêm phong phú, giúp các em hiểu hơn về quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu, cũng như vai trò của từng địa phương đối với thế giới.
Câu 10. So với các môn học khác, môn Địa lí có điểm khác biệt nào sau đây?
A. Chỉ được học ở trung học cơ sở.
B. Địa lí mang tính chất tổng hợp.
C. Mang tính độc lập và khác biệt.
D. Được học ở tất cả các cấp học.
Đáp án: B
Giải thích: Khác với các môn học khác, môn Địa lí mang tính chất tổng hợp, bao gồm cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và lĩnh vực khoa học xã hội. Môn Địa lí có mối liên quan với các môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học và các môn Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật,…
Câu 11. Môn Địa lí không có đặc điểm nào sau đây?
A. Là nhóm môn khoa học xã hội.
B. Chuyên nghiên cứu về trái đất.
C. Bao gồm ba mạch địa lí chính.
D. Môn Địa lí có tính tích hợp.
Đáp án: B
Giải thích:
Một số đặc điểm của môn Địa lí
– Môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông thuộc nhóm môn khoa học xã hội.
– Gồm ba mạch: Địa lí đại cương, Địa lí kinh tế – xã hội thế giới, Địa lí Việt Nam.
– Môn Địa lí có tính tích hợp, được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau.
Câu 12. Nhóm nghề nghiệp liên quan đến địa lí dân cư là
A. dân số học, đô thị học.
B. môi trường, tài nguyên.
C. nông nghiệp, du lịch.
D. khí hậu học, địa chất.
Đáp án: A
Giải thích: Nhóm nghề nghiệp liên quan đến địa lí dân cư (dân số học, đô thị học,…).
Câu 13. Nhóm nghề nghiệp liên quan đến địa lí các ngành kinh tế là
A. khí hậu học, địa chất.
B. môi trường, tài nguyên.
C. dân số học, đô thị học.
D. nông nghiệp, du lịch.
Đáp án: D
Giải thích: Nhóm nghề nghiệp liên quan đến địa lí các ngành kinh tế (nông nghiệp, du lich,…).
Câu 14. Ở cấp Trung học phổ thông môn Địa lí thuộc nhóm môn nào sau đây?
A. Khoa học xã hội.
B. Kinh tế vĩ mô.
C. Khoa học tự nhiên.
D. Xã hội học.
Đáp án: A
Giải thích: Môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông thuộc nhóm môn khoa học xã hội.
Câu 15. Môn Địa lí không có vai trò nào sau đây?
A. Góp phần hình thành phẩm chất, năng lực địa lí cho người học.
B. Cung cấp kiến thức cơ bản về môi trường sống xung quanh ta.
C. Giúp chúng ta thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra.
D. Định hướng nghề nghiệp, đào tạo các ngành không gian vũ trụ.
Đáp án: D
Giải thích:
Vai trò của môn Địa lí đối với cuộc sống
– Cung cấp kiến thức cơ bản để các em hiểu được môi trường sống xung quanh và xa hơn là đến các vùng trên bề mặt Trái Đất.
– Đối với xã hội hiện nay, môn Địa lí giúp chúng ta biết cách ứng xử và thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra trong tự nhiên và xã hội.
– Góp phần hình thành phẩm chất và năng lực giúp các em vận dụng được những kiến thức địa lí đã học vào cuộc sống sinh động hằng ngày và mở ra những định hướng về nghề nghiệp trong tương lai.
– Giúp học sinh hình thành các kĩ năng, sử dụng hiệu quả các phương tiện như bản đồ, tranh ảnh, biểu đồ, bảng số liệu thống kê,… để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Phần 2: Lý thuyết Địa lí 10 Bài mở đầu: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp
1. Đặc điểm, vai trò môn địa lí ở trường phổ thông
a. Đặc điểm
– Là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội
– Là môn mang tính tổng hợp vì nó bao gồm cả địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế xã hội
– Có tính liên quan đến các môn: Toán học, vật lí, hóa học, lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật…
b. Vai trò
– Giúp các em có hiểu biết về khoa học Địa lí, khả năng ứng dụng Địa lí trong đời sống, củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông, tăng vốn hiểu biết về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất thêm phong phú, giải thích được các hiện tượng địa lí trong cuộc sống.
– Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, trách nhiệm với môi trường
– Dần hình thành kĩ năng, năng lực giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thích ứng với một thế giới luôn biến động, trở thành công dân toàn cầu có trách nhiệm
2. Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp
Kiến thức Địa lí phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực do đặc điểm của môn Địa lí có tính tổng hợp, kiến thức phong phú
+ Địa lí tự nhiên: Các ngành nghề như nông nghiệp, quản lí tài nguyên, môi trường, kĩ sư trắc địa, các ngành liên quan đến khí tượng, thủy văn, thổ nhưỡng…
Nghề khí tượng
+ Địa lí kinh tế xã hội: Kinh tế, du lịch, tài chính ngân hàng, các ngành liên quan đến dân số, xã hội
Nghề hướng dẫn viên du lịch
+ Địa lí tổng hợp: Giáo viên, quy hoạch phát triển, kĩ sư bản đồ, quân sự, ngoại giao
Nghề giáo viên
Xem thêm các bài trắc nghiệm Địa lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài mở đầu: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp
Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ
Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và đời sống
Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài 3: Một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống
Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài Ôn tập chương 1: Sử dụng bản đồ