Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …………..
Ngày dạy:: …………….
Bài 33. CƠ CẤU, VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ DỊCH VỤ (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
– Trình bày được cơ cấu, vai trò, đặc điểm của dịch vụ.
– Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố dịch vụ.
2. Về năng lực
– Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích được mối quan hệ giữa các quá trình, hiện tượng địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật số liệu, tri thức, liên hệ được thự tế địa phương, đất nước,… để làm sáng tỏ hơn kiến thức địa lí, vận dụng được các kiến thức, kĩ năng địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
3. Về phẩm chất
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học..
– Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu khoa học.
– Ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
– Tranh ảnh, video về ngành dịch vụ.
– Bảng số liệu thống kê về ngành dịch vụ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
– Huy động một số kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS về địa lí ngành dịch vụ.
– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: HS nhớ lại khái niệm về ngành dịch vụ, phân loại các ngành DV.
c. Sản phẩm: HS trình bày ý kiến cá nhân về vấn đề mà GV nêu ra.
d. Tổ chức thực hiện
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:Yêu cầu HS kể tên 1 nghề nghiệp không thuộc ngành công nghiệp và nông nghiệp, nghề nghiệp mà bố mẹ đang làm.
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS kể tên các ngành nghề.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi một số HS trả lời. Các HS khác cùng bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức, dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu cơ cấu của ngành dịch vụ
a. Mục tiêu
Trình bày được cơ cấu ngành dịch vụ
b. Nội dung
Dựa vào thông tin mục 1 SGK, hoạt động cá nhân
c. Sản phẩm
– Dịch vụ là những ngành hoạt động mang tính xã hội, tạo ra các sản phẩm phần lớn là vô hình nhằm thỏa mãn các nhu cầu trong sản xuất và đời sống của con người.
– Cơ cấu ngành DV hết sức đa dạng, phức tạp:
d. Tổ chức thực hiện
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV sử dụng phương pháp dạy học đàm thoại, kĩ thuật “Tia chớp”, hướng dẫn HS đọc SGK để hoàn thiện sơ đồ về cơ cấu ngành dịch vụ đồng thời trả lời câu hỏi: Thế nào là ngành dịch vụ?
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK, hoàn thiện yêu cầu của GV.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, trình bày sơ đồ. Các HS khác cùng lắng nghe, thảo luận và bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về vai trò của ngành dịch vụ
a. Mục tiêu
Trình bày được vai trò của ngành dịch vụ
b. Nội dung
Dựa vào thông tin mục 2, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm
Dịch vụ có vai trò quan trọng:
– Vai trò về kinh tế:
+ Giúp các hoạt động sản xuất, phân phối diễn ra thông suốt.
+ Thúc đẩy sự phân công LĐXH, hình thành cơ cấu LĐ và cơ cấu KT hợp lí.
+ Góp phần tăng thu nhập quốc dân cũng như thu nhập cá nhân.
– Các vai trò khác:
+ Làm cho các lĩnh vực của đời sống XH và sinh hoạt công cộng diễn ra thuận lợi, nâng cao đời sống con người.
+ Góp phần khai thác, sử dụng hiệu quả TNTN và bảo vệ môi trường.
+ Tăng cường toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
– Ví dụ minh họa: GTVT vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thu; DV tạo ra việc làm,…
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 33: Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ.
Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 32: Thực hành: Viết báo cáo tìm hiểu về một vấn đề công nghiệp
Giáo án Bài 33: Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
Giáo án Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải
Giáo án Bài 36: Địa lí ngành du lịch
Giáo án Bài 38: Thực hành: Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ
Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/