Giải SBT Lịch sử lớp 10 Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Bài tập 1 trang 55 SBT Lịch sử 10: Hoàn thành bảng thống kê một thành tựu của văn minh thời Phục hưng còn ý nghĩa giá trị đến ngày nay. Giải thích lí do sự lựa chọn của em.
Lĩnh vực |
Thành tựu tiêu biểu |
Ý nghĩa giá trị |
Lí do |
|
|
|
|
Trả lời:
Lĩnh vực |
Thành tựu tiêu biểu |
Ý nghĩa giá trị |
Lí do |
Văn học |
– Tiểu thuyết: Đôn-ki-hô-tê của M. Xéc-van-tét – Kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của W. Sếch-xpia |
– Truyền bá tư tưởng nhân đạo, ca ngợi tình yêu, sự tự do, chống lại chế độ phong kiến lạc hậu |
– Có giá trị hiện thực trong nhiều lĩnh vực, như: văn học, điện ảnh – Giáo dục nhân cách, lối sống |
Bài tập 2 trang 55 SBT Lịch sử 10: Chọn các từ hoặc cụm từ dưới đây, điền vào chỗ trống (…) cho phù hợp để giới thiệu những nét chính về văn minh thời Phục hưng.
đêm trường trung cổ |
người khổng lồ |
nhân bản và tự do |
văn hoá |
văn hoá Hy Lạp – La Mã |
nhân văn, khoa học |
trật tự phong kiến |
Phục hưng |
|
– Thế kỉ V – XV, Tây Âu chìm trong ……………………………………… Các nhà tư tưởng tư sản không chấp nhận những giáo lí phong kiến lỗi thời, họ vận động khôi phục lại sự huy hoàng của ………………………………………….. thời cổ đại, phát huy những giá trị …………..
……………………………….., đề cao giá trị ……………………………………., xây dựng thế giới quan tiến bộ. Văn minh thời ……………………………………….. là một cuộc cách mạng về ………… ………………………………………….., cuộc tấn Công đầu tiên của giai cấp tư sản vào …………………………………….., phản chiếu sức sống mãnh liệt của xã hội phương Tây bấy giờ. Thời kì này đã xuất hiện những “………………………………………………..” về văn hoá như Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-gio, W. Sếch-xpia,… đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.
Trả lời:
– Thế kỉ V – XV, Tây Âu chìm trong đêm trường trung cổ. Các nhà tư tưởng tư sản không chấp nhận những giáo lí phong kiến lỗi thời, họ vận động khôi phục lại sự huy hoàng của văn hoá Hy Lạp – La Mã thời cổ đại, phát huy những giá trị nhân văn, khoa học, đề cao giá trị nhân bản và tự do, xây dựng thế giới quan tiến bộ.
– Văn minh thời Phục hưng là một cuộc cách mạng về văn hoá cuộc tấn công đầu tiên của giai cấp tư sản vào trật tự phong kiến, phản chiếu sức sống mãnh liệt của xã hội phương Tây bấy giờ. Thời kì này đã xuất hiện những “ người khổng lồ” về văn hoá như Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-gio, W. Sếch-xpia,… đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.
Bài tập 3 trang 56 SBT Lịch sử 10: Em hãy giải ô chữ hàng ngang dựa theo những gợi ý dưới đây và tìm ô chữ chủ.
– A (9 chữ cái): Hai nền văn hoá của phương Tây cổ đại.
– B (6 chữ cái): Quốc gia khởi đầu thời kì Phục hưng văn hoá.
– C (15 chữ cái): Chủ nghĩa nào là mục tiêu đấu tranh của khoa học và triết học thời Phục hưng?
– D (12 chữ cái): Tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Xéc-van-tét (Cervantes), chống chế độ phong kiến lạc hậu (tiếng Anh).
Ô CHỮ CHỦ (15 chữ cái ô màu xám): Vĩ nhân thời Phục hưng, hoạ sĩ nổi tiếng, thiên tài toàn năng nổi tiếng nhất thế giới thời Phục hưng là ………
Trả lời:
– Giải ô chữ:
+ Hàng ngang A: HY LAP LA MA
+ Hàng ngang B: ITALIA
+ Hàng ngang C: CHU NGHIA NHAN VAN
+ Hàng ngang D: DON QUIXOTE
– Ô chữ chủ: LEONARDO DA VINCI
Bài tập 4 trang 56 SBT Lịch sử 10: Nối cột A (tác giả) với cột B (thành tựu) để làm rõ những thành tựu tiêu biểu của các nhà khoa học thời Phục hưng.
Trả lời:
Nối: 1 – A 2 – D
3 – B 4 – C
Bài tập 5 trang 57 SBT Lịch sử 10: Nối nhân vật ở cột A cho phù hợp với cột B và C.
Trả lời:
Nối:
A1 (Lê-ô-na đờ Vanh-xi) + B3 + C4
A2 (Mi-ken-lăng-giơ) + B1 + C1
A3 (W.Sếch-xpia) + B2 + C2
A4 (R. Đê-cát-tơ) + B4 + C3
Bài tập 6 trang 58 SBT Lịch sử 10: Hoàn thành sơ đồ để làm rõ các nội dung: thành tựu, ý nghĩa của văn hoá Phục hưng.
Trả lời:
(*) Học sinh điền các thông tin sau vào sơ đồ:
– VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT:
+ Thành tựu: Tiểu thuyết: Đôn-ki-hô-tê của M. Xéc-van-tét; Kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của W. Sếch-xpia…
+ Ý nghĩa: Truyền bá tư tưởng nhân đạo, ca ngợi tình yêu, sự tự do, chống lại chế độ phong kiến lạc hậu
– KHOA HỌC, KĨ THUẬT:
+ Thành tựu: thuyết Nhật tâm; thuyết hình học giải tích; thuật giải phẫu…
+ Ý nghĩa: đấu tranh chống chủ nghía giáo điều và kinh viện của Giáo hội, mở đường cho khoa học phát triển.
– TƯ TƯỞNG:
+ Thành tựu: chủ nghĩa nhân văn; triết học duy vật…
+ Ý nghĩa: đấu tranh chống chủ nghía giáo điều và kinh viện của Giáo hội, mở đường cho khoa học phát triển.
Bài tập 7 trang 58 SBT Lịch sử 10: Hoàn thành bảng thống kê dưới đây về các thành tựu văn minh thời Phục hưng.
Lĩnh vực |
Tư tưởng |
Văn học |
Kiến trúc |
Điêu khắc |
Khoa học tự nhiên |
Thành tựu |
|
|
|
|
|
Tác giả |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Lĩnh vực |
Thành tựu |
Tác giả |
Tư tưởng |
– Chủ nghĩa nhân văn – Trường phái triết học duy vật |
|
Văn học |
– Kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét – Tiểu thuyết: Đôn-ki-hô-tê |
– W. Sếch-xpia – M. Xéc-van-tét |
Kiến trúc |
– Lâu đài Sam-bô (Pháp) – Nhà thờ Xanh Pi-tơ (Va-ti-căng) |
|
Điêu khắc |
– Tượng Đa-vít – Tượng Đức mẹ sầu bi |
– Mi-ken-lăng-giơ |
Khoa học tự nhiên |
– Thuyết Nhật tâm – Thuyết hình học giải tích |
– Cô-péc-ních – E. Đê-cát-tơ |
Bài tập 8 trang 59 SBT Lịch sử 10: Theo em, tác phẩm “Tượng Đa-vít” (phần thân trên) (Mi-ken-lăng-giơ) phản ánh tư tưởng gì của phong trào Văn hoá Phục hưng
Trả lời:
– Theo em, tác phẩm “Tượng Đa-vít” của Mi-ken-lăng-giơ phản ánh tư tưởng nhân văn, đề cao vẻ đẹp của con người.
Bài tập 9 trang 59, 60, 61, 62 SBT Lịch sử 10: Hãy khoanh tròn vào chữ cái ứng với ý đúng.
Câu 1 trang 59 SBT Lịch sử 10: Trong phong trào Văn hoá Phục hưng, giai cấp tư sản chủ trương
A. khôi phục tinh hoa văn hoá phương Tây và xây dựng nền văn hoá mới.
B. khôi phục tinh hoa văn hoá Hy Lạp, La Mã, xây dựng nền văn hoá mới.
C. phục hưng nền văn hoá phong kiến, xây dựng nền văn hoá mới.
D. phục hưng văn hoá phương Đông, xây dựng nền văn hoá mới.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 2 trang 60 SBT Lịch sử 10: Qua những tác phẩm văn học, nghệ thuật thời Phục hưng, giai cấp tư sản đã nghiêm khắc lên án
A. giai cấp tư sản.
B. trật tự phong kiến.
C. giáo hội Thiên Chúa giáo.
D. vua quan phong kiến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 3 trang 60 SBT Lịch sử 10: Văn hoá Phục hưng đã đề cao vấn đề nào dưới đây?
A. Khoa học, nhân văn.
B. Giá trị nhân bản, nhân văn.
C. Giá trị nhân bản và tự do.
D. Độc lập và tự do.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 4 trang 60 SBT Lịch sử 10: Điều kiện nào đóng vai trò chủ yếu dẫn đến sự ra đời của phong trào Văn hoá Phục hưng?
A. Quan hệ sản xuất phong kiến bị phá vỡ.
B. Sự ra đời của giai cấp tư sản.
C. Sự lớn mạnh của thành thị trung đại.
D. Nhiều phát minh kĩ thuật.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 5 trang 60 SBT Lịch sử 10: Phong trào Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV – XVII) đã đạt được những thành tựu rực rỡ về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực
A. khoa học tự nhiên.
B. kinh tế và văn hoá.
C. văn học, nghệ thuật.
D. chính trị và lịch sử.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 6 trang 60 SBT Lịch sử 10: Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV – XVII) có nghĩa là khôi phục lại
A. toàn bộ nền văn hoá cổ đại, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
B. văn hoá Hy Lạp – La Mã và sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
C. nền văn hoá phong kiến và sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
D. đặc trưng văn hoá châu Âu, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 7 trang 60 SBT Lịch sử 10: Ý nào dưới đây không phản ánh đúng nguyên nhân xuất hiện của phong trào Văn hoá Phục hưng?
A. Giáo lí đạo Ki-tô, tư tưởng của chế độ phong kiến mang những quan điểm lỗi thời.
B. Giai cấp tư sản có thể lực về kinh tế nhưng lại chưa có địa vị xã hội tương ứng.
C. Con người bước đầu có những nhận thức khoa học về bản chất của thế giới.
D. Sự xuất hiện trào lưu Triết học Ánh sáng đã tạo tiền đề cho phong trào.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Câu 8 trang 60 SBT Lịch sử 10: Phong trào Văn hoá Phục hưng đã đạt được những thành tựu rực rỡ về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực
A. khoa học tự nhiên.
B. kiến trúc và xây dựng.
C. văn học và nghệ thuật.
D. triết học và lịch sử.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 9 trang 61 SBT Lịch sử 10: Thời đại Văn hoá Phục hưng đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của lĩnh vực nào?
A. Văn học, nghệ thuật.
B. Khoa học xã hội và nhân văn.
C. Khoa học – kĩ thuật.
D. Tư tưởng văn hoá.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 10 trang 61 SBT Lịch sử 10: Trong giai đoạn đầu của thời đại Văn hoá Phục hưng, giai cấp tư sản đấu tranh chống chế độ phong kiến bằng hình thức
A. không nộp thuế cho nhà vua.
B. đấu tranh đòi các quyền lợi về kinh tế.
C. đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá.
D. làm cách mạng lật đổ chế độ phong kiến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 11 trang 61 SBT Lịch sử 10: Ph. Ăng-ghen nhận định“Văn hoá Phục hưng” là
A. một cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại.
B. một cuộc tấn công lên trời.
C. cuộc cách mạng về chính trị.
D. cuộc đấu tranh về văn hoá, tư tưởng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 12 trang 61 SBT Lịch sử 10: Trong thời Phục hưng đã xuất hiện rất nhiều nhà văn hoá, khoa học thiên tài được mệnh danh là những người
A. vĩ đại.
B. thông minh.
C. xuất chúng.
D. khổng lồ.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Câu 13 trang 61 SBT Lịch sử 10: Cơ sở tư tưởng chính thống của giai cấp phong kiến ở châu Âu thời trung đại là giáo lí
A. đạo Ki-tô.
B. đạo Phật.
C. đạo Hồi.
D. đạo Nho.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 14 trang 61 SBT Lịch sử 10: Mục đích chính của giai cấp tư sản khi khởi xướng phong trào Văn hoá Phục hưng là
A. khôi phục tinh hoa văn hoá của Hy Lạp, La Mã cổ đại.
B. khôi phục những giá trị văn hoá đã bị chế độ phong kiến vùi dập.
C. đề cao giá trị con người, các quyền tự do cá nhân và tri thức khoa học – kĩ thuật.
D. xây dựng nền văn hoá mới của giai cấp tư sản chống lại quan điểm giáo hội Ki-tô.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Câu 15 trang 62 SBT Lịch sử 10: Vì sao phong trào Văn hoá Phục hưng được đánh giá là một“Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”?
A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.
B. Mở ra những vùng đất mới, những con đường mới và những dân tộc mới.
C. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển.
D. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 16 trang 62 SBT Lịch sử 10: Bản chất của phong trào Văn hoá Phục hưng là
A. Cuộc cách mạng về xã hội để xác lập sự thống trị của giai cấp tư sản.
B. Cuộc đấu tranh kinh tế của quần chúng nhân dân với giai cấp tư sản.
C. Cuộc đấu tranh giữa hệ tư tưởng phong kiến và quyền lực của Giáo hội.
D. Cuộc cách mạng tư tưởng của giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Câu 17 trang 62 SBT Lịch sử 10: Những tiến bộ của khoa học – kĩ thuật giúp con người thoát khỏi tình trạng lạc hậu và nhận thức được bản chất của thế giới là
A. nội dung của phong trào Văn hoá Phục hưng.
B. nguyên nhân ra đời phong trào Văn hoá Phục hưng.
C. hậu quả của nền văn hoá Phục hưng.
D. bản chất của nền văn hoá Phục hưng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 18 trang 62 SBT Lịch sử 10: Phong trào Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là một cuộc cách mạng
A. tiến bộ vĩ đại.
B. dân chủ tư sản.
C. xã hội.
D. tư sản.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 19 trang 62 SBT Lịch sử 10: Phong trào Văn hoá Phục hưng được biết đến nhiều nhất bởi những thành tựu lớn lao trong lĩnh vực
A. âm nhạc.
B. mĩ thuật.
C. triết học.
D. văn học.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 9: Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại
Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Bài 11: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại
Bài 12: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại
Bài 13: Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á cổ – trung đại