Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 1: Chuyển động tròn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Nêu được định nghĩa rađian và biểu diễn được độ dịch chuyển góc theo rađian.
– Vận dụng được khái niệm tốc độ góc.
– Vận dụng được biểu thức gia tốc hướng tâm và biểu thức của lực hướng tâm.
– Thảo luận và đề xuất giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển động tròn trong thực tế.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: Tự lực – luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua các câu hỏi cá nhân và thảo luận nhóm.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định nhiệm vụ và hoạt động của bản thân – phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập các thông tin để từ đó đề xuất giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển động tròn trong thực tế.
Năng lực môn vật lí:
Năng lực nhận thức vật lí:
+ Nêu được định nghĩa rađian.
+ Biểu diễn được độ dịch chuyển góc theo rađian.
+ Giải thích, chứng minh được một số vấn đề thực tiễn.
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ, trung thực: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK, SGV, Giáo án.
– Tranh ảnh/ mô hình chuyển động tròn; hình máy mài máy cắt có vụn sắt văng theo phương tiếp tuyến; hình ảnh vệ tinh chuyển động trên quỹ đạo; hình ảnh ô tô chuyển động trên đường vòng.
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
– Sách giáo khoa
– Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV nêu vấn đề về chuyển động tròn bằng hình ảnh quen thuộc gần gũi với đời sống, tạo tâm thế hứng thú cho HS tìm hiểu nội dung bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận về câu hỏi mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV tổ chức cho HS thảo luận câu hỏi mở đầu bài học: Các đối tượng chuyển động tròn được gặp khá thường xuyên ở mọi mức độ. Các bánh xe, bánh răng ròng rọc, vận động viên đua mô tô khi vào khúc quanh hay vệ tinh của Trái Đất – tất cả đều tham gia chuyển động tròn. Cái gì làm một vật chuyển động tròn? Sự hiểu biết về chuyển động tròn giữ vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống, khoa học và kĩ thuật?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
– HS giơ tay phát biểu.
TL:
Một vật chuyển động tròn được là nhờ có lực tác dụng hướng cho vật làm cho vật hướng vào quỹ đạo tròn, giữ cho vật chuyển động ổn định trên quỹ đạo tròn. Sự hiểu biết về chuyển động tròn giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống, khoa học và kĩ thuật:
+ Giữ cho xe khi vào cua, khúc quanh an toàn nhờ có lực hướng tâm.
+ Nghiên cứu chuyển động của các hành tinh quay quanh Mặt Trời, chuyển động của các vệ tinh xung quanh Trái Đất.
+ Chế tạo các thiết bị, đồ dùng, dụng cụ để phục vụ cuộc sống, hoạt động vui chơi giải trí (tàu lượn siêu tốc, đồng hồ có kim chỉ giờ, ….)
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV tiếp nhận câu trả lời của HS.
– GV dẫn dắt vào nội dung bài học: Chúng ta thường nói chuyển động quay của kim đồng hồ hay của cánh quạt là chuyển động tròn. Vậy bản chất của chuyển động tròn là gì? Cái gì làm một vật chuyển động tròn? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay bài 1. Chuyển động tròn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Mô tả chuyển động tròn.
a. Mục tiêu:
– Mô tả được chuyển động tròn.
– Rút ra được định nghĩa rađian.
– Rút ra mối liên hệ giữa tốc độ và tốc độ góc.
b. Nội dung: Từ ví dụ thực tế, GV hướng dẫn HS thảo luận tìm hiểu về cách mô tả chuyển động tròn, đặt ra những câu hỏi yêu cầu HS trả lời.
c. Sản phẩm học tập:
– Ý kiến thảo luận của HS.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS mô tả chuyển động tròn. – GV đưa ra câu hỏi: Trong số các chuyển động sau, đâu là chuyển động tròn: + Chuyển động quay của bánh xe đạp khi đạp. + Chuyển động của một điểm nằm trên đường xích đạo trong chuyển động tự quay của Trái Đất. + Chuyển động của một điểm trên cánh quạt khi quạt hoạt động. + Chuyển động của ô tô khi đi trên đường. + Chuyển động của quả cầu lông khi chơi.
a. Tìm hiểu độ dịch chuyển góc và tốc độ góc. – GV đặt vấn đề: Từ những hiểu biết thực tế, em hãy cho biết kim giây, kim phút, kim giờ kim nào chuyển động nhanh nhất, kim nào chuyển động chậm nhất? – GV cho biết: Người ta căn cứ vào góc quay của kim giờ, kim phút, kim giây trong một khoảng thời gian sẽ biết được chúng chuyển động nhanh hay chậm. + GV lấy ví dụ để quay được 1 góc 900, kim giây mất 15s, kim phút mất 3h. – GV vẽ hoặc cho HS quan sát hình 1.3 rồi đặt câu hỏi: Độ dịch chuyển góc là gì?
+ Sau đó phân tích để đi đến công thức tính độ dịch chuyển góc. – GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu khái niệm rađian. – GV đặt câu hỏi: Trong chuyển động thẳng, để đánh giá mức độ nhanh chậm của chuyển động, người ta dựa vào đại lượng nào?
|
I. Mô tả chuyển động tròn. Trả lời: – Một vật thực hiện chuyển động tròn khi nó di chuyển trên một đường tròn. – Trong số các chuyển động được nêu, chuyển động tròn là: + Chuyển động quay của bánh xe đạp khi đạp. + Chuyển động của một điểm nằm trên đường xích đạo trong chuyển động tự quay của Trái Đất. + Chuyển động của một điểm trên cánh quạt khi quạt hoạt động |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 21 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều Bài 1.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Động lượng và năng lượng trong va chạm
Giáo án Bài tập chủ đề 4
Giáo án Bài 1: Chuyển động tròn
Giáo án Bài 2: Sự biến dạng
Giáo án Bài tập chủ đề 5
Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc