Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 26: Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng
I. Mục tiêu
1. Về năng lực
1.1. Năng lực vật lí:
– Phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
– Phát biểu được định nghĩa cơ năng và đơn vị đo cơ năng.
– Viết được công thức tính cơ năng của vật trong trường trọng lực.
– Vận dụng được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng, thế năng và định luật bảo toàn cơ năng vào một số tình huống thực tế.
1.2. Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học
– Giao tiếp và hợp tác
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo
2. Về phẩm chất
– Trung thực
– Trách nhiệm
– Chăm chỉ
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên
– Máy chiếu, máy tính.
– Các hình ảnh sử dụng trong bài học.
– Dự kiến sản phẩm.
– Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,….
2. Đối với học sinh:SGK,vởghi,giấynháp, máy tính,bút,thướckẻ…
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: GV tiếp nhận quan niệm sẵn có của HS về động năng, thế năng, cơ năng để giúp các em phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
b. Nội dung: GV dựa vào kiến thức sẵn có của HS về về động năng, thế năng, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao vận động viên nhảy sào có thể nhảy cao hơn vận động viên nhảy cao nhiều đến thế?
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến về phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
– Yêu cầu HS xem hình ảnh vận động viên nhảy sào và trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.
– CH1: Kỉ lục nhảy sào thế giới hiện nay là 6,17 m do vận động viên người Thụy Điển Amand Duplantis lập năm 2020, kỉ lục nhảy cao thế giới hiện nay là 2,45 m do vận động viên người Cuba Javier Sotomayor lập năm 1993. Tại sao vận động viên nhảy sào có thể nhảy cao hơn vận động viên nhảy cao nhiều đến thế?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
– HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để đưa ra ý kiến cá nhân trả lời CH1.
– GV quan sát, theo dõi các hoạt động.
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
– Mời ít nhất 3 HS trả lời CH1.
– Quan sát kết quả của các HS khác qua giấy nháp.
* Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV đặt vấn đề vào bài 26: “Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 40 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự chuyển hóa giữa động năng và thế năng
a. Mục tiêu:
– Viết được công thức tính cơ năng của vật trong trường trọng lực.
– Phân tích kỹ hơn sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 26, trang 102,103) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
– Tạo nhóm (4 HS gần nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 01
* Thực hiện nhiệm vụ:
– HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 01
– GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 26.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 25: Động năng, thế năng
Giáo án Bài 26: Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng
Giáo án Bài 27: Hiệu suất
Giáo án Bài 28: Động lượng
Giáo án Bài 29: Định luật bảo toàn động lượng
Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây